Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

Bức tranh “The Adoration of the Magi”

 

Bức tranh “The Adoration of the Magi” (Sự tôn thờ của các hiền sĩ) của danh họa Jan Gossaert. Để nhắc nhở chúng ta tại sao Giáng sinh lại đặc biệt đến vậy.

“Sự tôn thờ của các hiền sĩ”, còn được gọi là “Sự tôn thờ của các vị vua”, mô tả câu chuyện Kinh thánh được trình bày trong Mathew 2.


Hình ảnh Mẹ Mary và Chúa Hài đồng Jesus là tâm điểm của bức tranh. Mẹ Mary ngồi giữa nơi dường như là tàn tích của một quá khứ đẹp đẽ, phía xa xa là một thị trấn lớn với những con cừu được chăn dắt. (khoảng trống phía trên)


Mẹ Mary mặc một chiếc áo choàng màu xanh da trời và đang ôm Chúa Hài đồng. Trước mặt họ là một trong ba nhà thông thái - Caspar, người đang dâng món quà là đồng tiền vàng trong một chiếc cốc vàng cho Jesus. Chúa Jesus nhìn Caspar và nhặt lấy một trong những đồng xu bằng tay trái.


Nhà thông thái thứ hai, Melchior, đang đứng sau Caspar cùng với những người hầu cận của ông. Melchior đang đợi để trao tặng món quà là trầm hương được cất giữ trong chiếc bình vàng mà ông cầm trên tay.


Nhà thông thái thứ ba, Balthasar, ở bên trái Mary và Jesus. Balthasar cũng được bao quanh bởi những người hầu cận của mình. Ông mang một chiếc bình bằng vàng chứa món quà là mộc dược, mà ông chờ đợi để dâng lên Chúa Jesus.

Balthasar cũng có một cái tua rua được khắc với những lời mở đầu của lời cầu nguyện với Đức Mary: "Salve regina misericordiae" [Kính mừng Thánh Nữ Vương, Đức Mẹ Từ Bi].


* Ba nhà thông thái mang theo những món quà của họ để kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus. Vàng là để tôn vinh, trầm hương tượng trưng cho sự hy sinh, và nhựa cây mộc dược dùng để chôn người chết, tượng trưng phiền não, đau khổ của loài người. Những điều này đại diện cho Chúa Jesus (là vua), Đức Chúa Trời và con người.


Joseph được thể hiện trong một chiếc áo choàng màu đỏ, đứng trên nền giữa Mary và Balthasar. Joseph nhìn lên chín Thiên Thần lơ lửng trên cao. Chín Thiên Thần có thể đại diện cho chín chỉ lệnh của các Thiên Thần. để đưa Chúa Jesus đi khỏi nơi này để tránh những nguy hiểm của vua Herod.

 

  

Một Thiên Thần cầm một  bức tranh cuộn (Phạm vi công cộng) (phóng to phần trên của bức tranh)


Tất cả các Thiên Thần, trừ một Thiên Thần đang chắp tay, như thể họ đang cầu nguyện để tôn vinh sự kiện thiêng liêng. Một Thiên Thần không chắp tay cầu nguyện, thay vào đó cầm một bức tranh cuộn có dòng chữ “Gloria in excelsis deo” [Vinh quang tối cao của Đức Chúa Trời].


Ở khoảng cách xa trung tâm phía trên của bố cục là một ngôi sao sáng và một con chim bồ câu. Ngôi sao có thể đại diện cho Đức Chúa Trời hoặc ngôi sao đã hướng dẫn các nhà thông thái đến với Chúa Jesus. Chim bồ câu thường tượng trưng cho Đức Thánh Linh.


Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cách cả trời và đất đã đến để chứng kiến ​​sự kiện thiêng liêng. Mọi người đang đến từ khắp nơi trên thế giới để xem Thần Thánh hiển linh trên trái đất và bày tỏ sự tôn kính thích đáng.

Thậm chí cả Thiên đàng cũng đã chứng kiến: chín Thiên Thần — nếu họ đại diện cho chín chỉ lệnh của các Thiên Thần, sẽ bao gồm tất cả sự trợ giúp của Đức Chúa Trời trên Thiên đàng; chim bồ câu như Đức Thánh Linh; và ngôi sao, có thể tượng trưng cho Chúa. Mọi thứ đã dừng lại để chứng kiến ​​sự thiêng liêng này. 


* Danh họa Gossaert đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi đưa rất nhiều bối cảnh vào bức tranh này. Ông đã diễn tả thành công một câu chuyện đang diễn ra chỉ với một hình ảnh tĩnh.


Đối với người phương Tây, nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới là kỳ nghỉ lễ dài và quan trọng trong năm. Mọi người thường dành thời gian cho gia đình, bận rộn mua sắm cho kỳ nghỉ, những món quà và những trò chơi truyền thống. Có một số gia đình vẫn còn giữ truyền thống cùng cầu nguyện vào đêm Giáng sinh. Nhưng có lẽ, trên hết chúng ta có thể nhớ rằng thời điểm đó cũng là để mọi người đề cao sự thiêng liêng của Thiên Chúa và các vị Thánh.


Nếu chúng ta đủ sâu sắc sẽ nhận ra ý nghĩa thực sự của Giáng sinh không chỉ ở những món quà mà chúng ta không thể mang theo khi chết. Chỉ cần dừng lại và dành một chút thời gian trong trái tim và tâm trí của mình, chúng ta có thể bày tỏ lòng tôn kính đối với điều thiêng liêng và nhớ rằng điều thiêng liêng hiển hiện ở giữa chúng ta trên trái đất — đôi khi và ở nơi chúng ta không mong đợi.


Với sự công nhận này, có thể tâm trí của chúng ta sẽ yên tĩnh, kỳ vọng của chúng ta về người khác sẽ giảm đi, và trái tim của chúng ta sẽ tràn đầy lòng tốt và niềm vui.

-------

Jan Gossart, còn được gọi là Jan Gossaert hoặc Jan Mabuse, (sinh 1478, Maubeuge?, Pháp - mất 1532, Antwerp?), Họa sĩ người Hà Lan, một trong những họa sĩ đầu tiên giới thiệu phong cách Phục hưng Ý

The Epoch Times Giới thiệu tác giả: Eric Bess là một nghệ sĩ hiện thực tiêu biểu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Thị giác (IDSVA).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét