Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2020

Đau đầu với Thực phẩm chức năng

 
Đại khái là các loại thần dược đầy mê hoặc!

Đau đầu với Thực phẩm chức năng tại Mỹ

.

Hàng triệu người Mỹ đang đặt cược tiền bạc và vòng eo của họ vào các sản phẩm mới nóng hổi trên các cửa hàng tạp hóa được gọi là “thực phẩm chức năng”.

.

Trong thời gian qua, bất chấp tất cả những lời rao bán dành cho thực phẩm “tự nhiên”, “hữu cơ” và “toàn phần”, thực phẩm chức năng đã trở thành một ngành kinh doanh lớn cho Big Food. Và ngày càng nhiều người Mỹ tham gia vào câu chuyện chức năng. 

.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cũng thẳng thừng cho rằng người mua sắm đang bị thu hút bởi cách tiếp thị khéo léo. Marion Nestle giáo sư dinh dưỡng, nghiên cứu thực phẩm và sức khỏe cộng đồng tại Đại học New York cho biết: “Thực phẩm chức năng không phải là về sức khỏe . "Họ nói về tiếp thị."

.

Thự phẩm chức năng được thông tin quá đa dạng đã khiến nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn về giá trị sức khỏe thực của sản phẩm. Và, trong một số trường hợp, các cơ quan quản lý cho biết, các nhà sản xuất đang bẻ cong, hoặc thậm chí phá vỡ các quy tắc về cách họ tiếp thị các sản phẩm này.

.

“HÃY ĐỂ thức ăn là thuốc cho bạn, và thuốc là thức ăn cho bạn,” Hippocrates đã nói 2.500 năm trước. Chúng ta luôn biết rằng một số loại thực phẩm tốt cho chúng ta hơn những loại khác. Nhưng cần một chút khoa học và tiếp thị rất nhiều để biến khái niệm này thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la toàn cầu.

Trang mạng mở JAMA cung cấp một cái nhìn toàn diện về các loại thực phẩm bổ sung khác nhau. Có tới 20% các loại thực phẩm chức năng gây sốc vừa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) kiểm tra phát hiện có chứa các loại thuốc theo đơn bác sỹ không có trên thị trường kinh doanh.
.
Nghiên cứu này tập trung vào các khuyến cáo và cảnh báo khác nhau được đưa ra bởi FDA từ năm 2007 đến năm 2016 về các thực phẩm bổ sung bị nhiễm độc. 
.
Tổng cộng 776 thực phẩm bổ sung đã được tìm thấy bị nhiễm độc với các thành phần dược phẩm liên quan đến các yêu cầu bổ sung của nhà sản xuất. Ví dụ, người ta đã tìm thấy steroid (một loại thuốc kích thích tăng trưởng cơ bắp) có trong một số thực phẩm chức năng tạo cơ bắp hoặc các thành phần tương tự. Còn trong thực phẩm bổ sung tăng cường tình dục lại có chứa sildenafil, các thành phần hoạt chất trong Viagra. Hơn 150 loại thực phẩm bổ sung được kiểm tra có chứa nhiều hơn một thành phần thuốc không được phê duyệt. 
.
Nghiên cứu cũng tiếp tục khẳng định một số thực phẩm bổ sung, mặc dù đã được FDA cảnh báo từ lâu vẫn có các thành phần thuốc không được phê duyệt.

Hơn thế nữa, các tạp chất thuốc luôn khác với những loại đã được phát hiện trước đó. Điều này cho thấy rằng, các nhà sản xuất đã cố ý thay đổi công thức những loại thực phẩm chức năng mới và vi phạm các quy định. 


Lạm dụng thực phẩm chức năng vì nghĩ rằng chữa được bệnh (ảnh minh họa)

Bùng nổ Thực phẩm chức năng tại Việt Nam

Chỉ xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong khoảng 10 năm nhưng “cơn sốt” thực phẩm chức năng đang khiến nhiều người coi đó là thần dược, chữa bách bệnh. Cùng với đời sống người dân ngày một nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một lớn, nắm bắt tâm lý này các hãng sản xuất đưa ra thị trường đủ loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng kèm theo đó là lời quảng cáo hoa mỹ.

Theo GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, hiện nay nhiều người lạm dụng coi thực phẩm chức năng là thần dược, điều này rất nguy hiểm sức khỏe con người.

Có thể thấy một hiện tượng đáng lo ngại hiện nay đó là lạm dụng thực phẩm chức năng, coi đó là thần dược của không ít người. Niềm tin “mù quáng” đó một phần đến từ sự thiếu hiểu biết, một phần do các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này cố tình “đánh lận con đen”, quảng cáo những chức năng siêu việt chữa được trăm bệnh.

.

Trước hiện tượng trên, GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Dược lý - Trường Đại học Y Hà Nội phân tích: Thực phẩm chức năng (còn có tên gọi khác Chất bổ sung dinh dưỡng), được sản xuất dựa trên thực tế ngày nay là việc ăn uống của con người hầu hết đều thiếu các chất dinh dưỡng cần phải bổ sung. Trong thực phẩm chức năng có các chất khoáng, vi lượng giúp bổ sung dưỡng chất cho người sử dụng. Tuy nhiên cần phải hiểu rõ tác dụng của thực phẩm chức năng tránh hiều nhầm.

.

GS Huyền cho rằng, nhiều khi người bán thực phẩm chức năng nói quá sự thật vì mục đích thương mại, ví dụ thực phẩm chức năng A chữa ung thư, thực phẩm chức năng B chữa tiểu đường, C chữa mỡ máu trong khi thực tế thực phẩm đó chỉ hỗ trợ cùng với phương pháp khác để giúp phòng ngừa và điều trị bệnh.

.

“Con dao hai lưỡi” mang tên Thực phẩm chức năng

Một bất cập khác liên quan thực phẩm chức năng là công thức, thành phần và hàm lượng mỗi chất. GS.TSKH Hoàng Tích Huyền cho biết, nhiều loại thực phẩm chức năng được giới thiệu nhiều thành phần phong phú với hàng chục các chất có trong công thức nhưng hàm lượng lại không đủ. Nhiều khi nhà sản xuất giảm hàm lượng nhằm mục đích thương mại vì thế nên sử dụng thực phẩm chức năng đó không có mang lại tác dụng gì”, GS Hoàng Tích Huyền nói.

.

Có thể thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ điều trị một bệnh lý nhưng do muốn bán được sản phẩm người bán hàng nâng cao quan điểm, đưa ra tác dụng thần kỳ của thực phẩm chức năng, đánh vào tâm lý người tiều dùng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét