Thứ Ba, 8 tháng 12, 2020

Đôi khi biết ít hơn lại tốt hơn

Có đôi lúc trong cuộc đời, nhân tính không bằng trời tính, hãy cùng nghiền ngẫm 2 câu chuyện sau để tìm ra được triết lý sống cực kỳ dễ hiểu nhưng chúng ta luôn vô tình ngó lơ.

Câu chuyện thứ 1: Cận thị đôi khi lại… tốt

Hai người cùng lúc bị rơi xuống dòng nước xiết, một người cận thị nặng, người còn lại có thị giác tinh anh. Dù đã ra sức vật lộn để bảo toàn mạng sống nhưng giữa dòng nước xoáy dữ dội, chỉ trong chốc lát, cả hai đều rơi vào tình cảnh sức cùng lực kiệt.



Trong lúc nguy cấp ấy, người tinh mắt hơn nhìn thấy đằng xa có con thuyền nhỏ đang di chuyển về phía họ trước tiên, kẻ cận thị còn lại phát hiện muộn hơn vì chỉ nhìn thấy mờ mờ ảo ảo nhưng mừng rỡ khi “bắt” được tia hi vọng mong manh.

Hai người hò nhau lấy hết sức bơi về phía con thuyền nhỏ ấy. Bơi được mấy hồi thì người tinh mắt bỗng chững lại, vì anh ta bấy giờ đã nhìn được rõ, hóa ra đó không phải là con thuyền nhỏ mà chỉ là một khúc gỗ mục!

Nhưng khi ấy, người cận thị vẫn chưa nhận ra điều gì, tiếp tục gắng sức bơi thật nhanh. Khi bơi đến gần “con thuyền nhỏ” theo đúng thỏa thuận với người kia, anh ta mới nhận ra, đây rốt cục chỉ là khúc gỗ mục. May mắn thay, người cận thị đã cách bờ rất gần, chỉ cần bơi vài sải tay nữa là thoát nạn.

Đáng tiếc, người tinh mắt cuối cùng lại mất mạng giữa dòng nước xiết vì bỏ cuộc giữa chừng bởi anh ta đã nhìn mọi thứ quá rõ ràng và càng thêm tuyệt vọng vì sợ hãi.


Câu chuyện thứ 2: Ung thư bỏ qua người điếc

Hai người ung thư nọ nhập viện một ngày, cả hai đều mắc phải cùng một căn bệnh quái ác. Một người thính giác tốt hơn đã nghe lỏm được trong câu chuyện của các vị bác sĩ rằng, cả hai sẽ chỉ sống được không quá 3 tháng nữa.


Người còn lại bị lãng tai không nghe thấy gì hoặc chỉ nghe thấy bập bõm một đôi từ, kể cả khi bác sĩ khéo léo nói chuyện trực tiếp, báo tin dữ cho anh ta. Nhưng lạ thay, người điếc này đã sống sót không những qua hạn tử 3 tháng mà bác sĩ tuyên bố, thậm chí hơn 2 năm sau anh ta vẫn khỏe mạnh không kém gì người thường.

 

* Bài học cuộc sống:

Cuộc sống luôn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị, qua câu chuyện, chúng ta rút ra được những triết lý nhân sinh đơn giản sau:


Đôi khi biết ít hơn lại tốt hơn là thông tuệ nhiều mặt, có những lúc nhanh nhẹn tinh anh không bù lại được với kẻ thua thiệt hơn người. Thậm chí, có những thời điểm, người khù khờ lại chiến thắng kẻ thông thái.

Đó cũng chính là khái niệm “mù mờ” mà người đời hay nhắc tới. Đừng lúc nào cũng nhìn nhận mọi thứ quá rõ ràng, đôi khi những thứ mù mờ lại khiến bạn nỗ lực hết mình và đạt được những thành quả không ai ngờ tới.


Cuộc sống lúc nào cũng đầy ắp những khoảnh khắc mờ mờ ảo ảo, niềm vui và hạnh phúc cũng luôn ấn giấu đằng sau sự mù mờ ấy. Nếu bạn muốn mọi thứ quá rõ ràng và rạch ròi, thì e rằng, dù là chút ít lạc thú và niềm tin cũng chẳng thể nào níu kéo được.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét