Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

Toàn cầu hóa gây nhiều bất ổn?

 

Toàn cầu hóa gây nhiều bất ổn?

 

Khảo sát quốc tế: toàn cầu hóa vẫn được coi là quá trình mang lại tác động tích cực trên thế giới

.

Gần đây quá trình toàn cầu hóa bị báo chí phương Tây chỉ trích mạnh mẽ do chính phủ các nước không thể ngăn chặn tình trạng người dân bị bỏ lại đằng sau. Đây được coi là nguồn gốc của nhiều bất ổn chính trị gần đây, đặc biệt là sự đắc cử của Donald Trump.
.
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới do YouGov tổ chức với hơn 20.000 người tại 19 nước tham gia cho thấy ở hầu hết các quốc gia này người dân vẫn có xu hướng cho rằng toàn cầu hóa đã mang lại các tác động tích cực hơn là các tác động tiêu cực. Và sự chênh lệch giữa hai ý kiến này là rất lớn.
.
Người dân thuộc các nước Đông Nam Á là những đối tượng ủng hộ ý kiến này nhiệt tình nhất. Ở các nước này, ý kiến cho rằng toàn cầu hóa mang lại tác động tích cực là trên 70% và cao nhất là 91% tại Việt Nam.
.
Tại châu Âu ý kiến ủng hộ vẫn chiếm đa số trừ Pháp với khoảng từ 50% số người tại những nước tham gia khảo sát trở lên nói rằng toàn cầu hóa mang lại tác động tích cực.
.
Tuy nhiên, đa số thừa nhận rằng toàn cầu hóa chủ yếu mang lại lợi ích cho người giàu. Ở 16 trên 19 nước khảo sát, số người đồng ý rằng toàn cầu hóa mang lại nhiều lợi ích cho người giàu hơn người dân thường cao hơn số người phản đối ý kiến này.
.

Trong số 19 nước tham gia khảo sát trên toàn thế giới, có 18 nước có số người cho rằng toàn cầu hóa mang lại tác động tích cực cao hơn số người nhìn nhận tác động tiêu cực của quá trình này trên thế giới. Riêng ở Pháp có đông đảo số người thể hiện những cảm xúc tiêu cực nhất đối với toàn cầu hóa.

.

Kết quả của một nghiên cứu mới ở quy mô lớn được YouGov thực hiện cho thấy 63% cử tri Pháp có quan điểm ủng hộ “chủ nghĩa dân túy độc đoán”.

Theo Fareed Zakaria: Nước Mỹ đang trải qua một cuộc chuyển biến quyền lực lớn. Tầng lớp người lao động da trắng không tự coi mình thuộc nhóm quý tộc, tinh hoa. Nhưng ở một góc độ nhất định, họ chắc chắn luôn bị so sánh với người da đen, La-tinh, người Mỹ bản địa và phần lớn dân nhập cư. Họ từng là trung tâm của nền kinh tế Mỹ, xã hội Mỹ, và thực chất cả bản sắc Mỹ. 

Nhưng giờ đây họ không còn ở vị trí ấy nữa. Donald Trump đã hứa hẹn rằng ông ta sẽ thay đổi cục diện này và sẽ giúp họ thắng thế một lần nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét