Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Tác hại của thiết bị kỹ thuật số

 

Chuyên gia thần kinh học người Pháp - ông Michel Desmurget cho rằng trong thời đại Internet ngày càng trang bị nhiều thiết bị kỹ thuật số sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển trí não của thế hệ trẻ sau này.

Trong cuốn sách mới của ông mang tên "The Digital Cretin Factory" (Nhà máy kỹ thuật số ngớ ngẩn), ông đã đưa ra một tuyên bố kinh ngạc rằng: "cư dân gốc kỹ thuật số" (những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên Internet) có chỉ số IQ thấp hơn cha mẹ chúng.


Ông cho biết, trước khi làn sóng Internet xuất hiện, chỉ số IQ của mỗi thế hệ sau luôn cao hơn thế hệ trước, nhưng kể từ khi Internet phổ biến và các thiết bị kỹ thuật số phổ biến, lần đầu tiên chỉ số IQ của con người đã giảm qua các thế hệ.

Thanh thiếu niên và trẻ em ngày nay là thế hệ đầu tiên trong lịch sử loài người có chỉ số IQ thấp hơn thế hệ trước.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy kết quả kiểm tra IQ trên khắp thế giới đang tăng lên qua từng năm. Đây được gọi là "hiệu ứng Flynn", một hiện tượng do nhà tâm lý học người Mỹ James Flynn đề xuất.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng ở một số quốc gia xu hướng này đã bắt đầu đảo ngược.

Chỉ số IQ liên quan nhiều đến hệ thống y tế, giáo dục và dinh dưỡng thực phẩm của một quốc gia hoặc khu vực. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào nơi mà các yếu tố xã hội và kinh tế tương đối ổn định, thì "hiệu ứng Flynn" đã bắt đầu biến mất.

Ở những nơi đó, "cư dân gốc kỹ thuật số" là thế hệ đầu tiên có chỉ số IQ thấp hơn thế hệ cha mẹ của họ. Xu hướng này đã xuất hiện ở Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan và Pháp.

Có phải thiết bị kỹ thuật số nào cũng có hại như nhau không?

Khi trẻ em hoặc thanh thiếu niên nhận được bất kỳ loại thiết bị kỹ thuật số nào, tình huống dễ xảy ra nhất là chúng sử dụng thiết bị kỹ thuật số để giải trí.

Các mục đích giải trí này được chia theo thứ tự: xem TV (bao gồm truyền hình, phim điện ảnh, video ngắn hoặc phim bộ). Đây là các công dụng đầu tiên của thiết bị kỹ thuật số mà mọi lứa tuổi đều dùng; tiếp theo là trò chơi điện tử (chủ yếu là hành động hoặc bạo lực); cuối cùng, ở giai đoạn tuổi teen, trẻ liên tục đăng những bức ảnh tự chụp lên mạng xã hội.

Trung bình, một đứa trẻ hai tuổi dành gần 3 giờ mỗi ngày, một đứa trẻ 8 tuổi dành khoảng 5 giờ một ngày, và trẻ vị thành niên dành hơn 7 giờ mỗi ngày để dùng các thiết bị kỹ thuật số khác nhau.

Điều này có nghĩa là khi trẻ bước qua tuổi 18, thời gian chúng xem màn hình để giải trí tương đương với tất cả số giờ làm việc mà một người toàn thời gian tích lũy trong 16 năm.

Trẻ em và thanh thiếu niên nên dành bao nhiêu thời gian sử dụng thiết bị?

Quy tắc cơ bản nhất là: Bất kể độ tuổi, thời gian sử dụng thiết bị kỹ thuật số càng ít càng tốt. Nắm bắt được nguyên tắc này có thể xử lý linh hoạt tùy theo độ tuổi của trẻ.

Trước 6 tuổi, tốt nhất là không nên sử dụng bất kỳ thiết bị nào, nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể ngồi xem phim hoạt hình cùng con.

Sau 6 tuổi, nếu ngủ đủ giấc, có thể cho trẻ sử dụng thiết bị kỹ thuật số có màn hình nửa giờ hoặc một giờ nhưng nội dung phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Ngoài ra, còn có một nguyên tắc: trẻ không được sử dụng màn hình trước khi đi học vào buổi sáng, trước khi đi ngủ vào buổi tối hoặc khi nói chuyện với người khác. Không được sử dụng thiết bị trong phòng ngủ.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ dành cả ngày cho điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, rất khó để yêu cầu con cái họ tuân theo quy tắc thời gian sử dụng thiết bị.

Các trò chơi như chơi trò chơi điện tử, có thể cải thiện hiệu suất học tập của trẻ em?

Có thể thành thật nói rằng điều đó hoàn toàn vô nghĩa.

Có một cuộc khảo sát thực nghiệm thú vị. Các nhà nghiên cứu cho trẻ em có thành tích học tập tốt chơi máy game. Sau 4 tháng, thời gian chơi game của những đứa trẻ này tăng lên, thời gian đọc và làm bài tập về nhà giảm xuống và thành tích của chúng chỉ còn trong vòng 4 tháng ngắn đã trung bình giảm 5%.

Trong một nghiên cứu khác, trẻ em học một tập hợp các từ mới, sau một giờ, một số trẻ chơi trò đua xe, và sau hai giờ, tất cả trẻ em đều đi ngủ.

Sáng hôm sau, những đứa trẻ không chơi trò chơi trước khi đi ngủ có thể nhớ được khoảng 80% từ mới, và những trẻ chơi trò chơi trước khi đi ngủ chỉ có thể nhớ được 50% từ mới.

Chúng ta hy vọng rằng một thế giới như vậy sẽ không bao giờ trở thành hiện thực. Chúng ta không có lý do gì để đối xử với con trẻ của mình như vậy và gây nguy hiểm cho sự phát triển trong tương lai của chúng. 

Theo aboluowang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét