Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Lương y Hoàng Văn Tuấn: Người làm hồi sinh nền đông y Việt

  

Lương y Tuấn ở giữa vùng nguyên liệu rộng lớn Hòa Bình

Lương y Hoàng Văn Tuấn: Người làm hồi sinh nền đông y Việt

Tính đến nay, nguồn dược liệu và các sản phẩm thuốc Nam của lương y Hoàng Văn Tuấn đã có mặt trên khắp các thị trường khó tính trong và ngoài nước, đánh dấu sự  phát triển vượt bậc của nền y học dân tộc Việt Nam.  

Việt Nam có 54 dân tộc thì có 54 nền y học, cũng như người Tày hay người Thái, người Nùng….người Mường cũng có truyền thống cha truyền con nối làm thuốc Nam chữa bệnh cứu người và có những bài thuốc tinh hoa của riêng mình. Theo lương y Hoàng Văn Tuấn.

Thạc sĩ, lương y Hoàng Văn Tuấn kể rằng: Tôi là người dân tộc Mường, sinh ra trong gia đình có tới 10 đời làm nghề thuốc Nam ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Sinh ra làm bạn với cây cỏ, dược liệu, lại hàng ngày nghe cha dạy bảo, tôi sớm biết được công dụng của từng loại cây lá, biết được cây nào chữa bệnh gì. Vốn là một thầy lang nổi tiếng trong vùng, được bà con trong bản yêu mến, cha tôi luôn ý thức truyền lại cho đời sau các kiến thức mình có để nền y học của dân tộc chúng tôi không bị mai một.

 Lương y Hoàng Văn Tuấn đang khám cho các bệnh nhân tại chi nhánh Lương Sơn Hòa Bình

 

Nhiều vị lang già vùng dân tộc ít người đã lựa chọn lương y Tuấn là người kế tục tinh hoa của họ bằng cách truyền lại bài thuốc quý cho ông. Do vậy ngay khi tuổi đời còn rất trẻ, lương y Hoàng Văn Tuấn đã sở hữu một kho tàng các bài thuốc đông y quý chữa tất cả các loại bệnh. Ông được mệnh danh là “kho thuốc sống của người dân tộc Mường ở Hòa Bình”.

.

Không bằng lòng với kiến thức mình có, từ bản làng xa xôi, lương y Hoàng Văn Tuấn đã làm phong phú “kho thuốc sống của người dân tộc Mường ở Hòa Bình” bằng cách học tập các kiến thức mới mẻ, hiện đại của nền y học dân tộc để phát triển các bài thuốc mình có. Ông đã theo học Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và trường Đại học Lâm Nghiệp. luận văn Thạc sĩ của ông với đề tài nghiên cứu “Cây thuốc dưới tán rừng Vùng Tây Bắc”. Ra trường, ông về công tác và trở thành Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Dược liệu thuốc Nam, Giám đốc nhà thuốc Mộc Nhân Đường.

 


Trong năm 2018, các dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của Mộc Nhân Đường đã chính thức chinh phục thế giới với những bước chân đầu tiên tại Nga và Mỹ. Khi nói về bước tiến vượt bậc của thuốc Nam Việt trong hành trình chinh phục thế giới, lương y Hoàng Văn Tuấn cho biết: Các hãng dược phẩm nước ngoài ở Nga hay Mỹ và nhiều nước khác luôn luôn theo dõi các thông tin về việc sáng chế và tạo ra những sản phẩm thuốc Nam mới tại Việt Nam.

Theo nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét