Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

Khó chữa được bệnh cho người giàu

 

Khó chữa được bệnh cho người giàu

Danh y nổi tiếng thời Đông Hán, Quách Ngọc từng nói: “Bệnh của người giàu thường khó điều trị hơn”. Vị thần y nổi tiếng Biển Thước cũng từng đưa ra quan điểm này. Về sau, quan điểm này được nhiều người biết đến và lưu truyền rộng rãi. Vậy vì sao, các danh y thời cổ đại lại đưa ra kết luận này?

Quách Ngọc thuở thiếu thời học được "6 kỹ thuật chẩn mạch, và thuật âm dương", và học được y thuật tinh sâu, nhất là châm cứu và bắt mạch thì càng nổi bật. Y thuật cao siêu của ông được ca ngợi rộng rãi trong dân gian. Ông không chỉ thông qua bắt mạch có thể phân biệt được nam nữ, mà còn dùng biện pháp trị bệnh riêng của ông, đại đa phần đều có hiệu quả trị liệu.

Quách Ngọc là một ngự y của triều đình. Ông được mọi người ca ngợi là có tài nghệ cao siêu. Ông thường xuyên được Hoàng Đế ngợi khen và tán thưởng.

 

Mặc dù thân là một ngự y, nhưng Quách Ngọc không bao giờ từ chối chữa bệnh cho người nghèo. Hễ có người dân nghèo khổ đến cầu cứu chữa trị là ông không cự tuyệt, thậm chí hiệu quả trị liệu cũng vô cùng tốt.


Nhưng, điều khiến mọi người khó hiểu là hiệu quả trị liệu của Quách Ngọc khi chữa bệnh cho những người giàu hoặc có quyền thế thường không bao giờ được tốt như vậy. Ngay cả Hoàng đế cũng cho rằng đó là một sự bất thường. Bởi vậy, Hoàng đế đã nghĩ ra một cách đó là lệnh cho những người trong cung ăn vận rách rưới rồi mời Quách Ngọc đến chữa bệnh. Quả nhiên, bệnh của họ rất mau khỏi.


Hoàng đế thấy vậy trong lòng rất bất bình liền triệu kiến Quách Ngọc vào cung hỏi cho ra nguyên nhân.


Quách Ngọc đáp:

Nguyên tắc cơ bản của trị bệnh là phải tập trung tinh thần, không nghĩ ngợi nhiều thì bệnh mới mau khỏi. Đối với những người bệnh giàu sang, khi trị bệnh có 4 khó khăn:

.

- Thứ nhất, họ thường không tôn trọng lời khuyên của thầy thuốc.

- Thứ hai cuộc sống của họ thường không có quy tắc, phóng túng và không có chừng mực.

- Thứ ba là họ có thể chất yếu nên khó dùng thuốc.

- Thứ tư là ham hưởng lạc, hưởng thụ mà lười vận động, lao động.”

 

Quách Ngọc trầm ngâm một lát, rồi nói tiếp:

“Ngoài bốn cái khó khăn này ra, họ có thái độ cao ngạo đối với thầy thuốc, thường là ‘lên mặt dọa nạt’ người. Vì thế các thầy thuốc khi gặp họ dễ có tâm sợ hãi, nên sẽ mất tập trung hơn. 

Ví dụ, khi tiến hành châm cứu, người ta phải hoàn toàn tập trung tinh thần vào công việc. Kim châm bị lệch đồng nghĩa với thất bại. Những người giàu thường gây tâm lý lo âu thấp thỏm cho các thầy thuốc và do đó khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.”


Sau khi nghe lời giải thích của ông, Hoàng đế gật đầu tỏ vẻ đồng ý và ra lệnh cho những người trong cung thay đổi cách cư xử và những thói quen xấu của mình trong cuộc sống hàng ngày. Câu nói “Thật khó để chữa bệnh cho người giàu” cũng bắt đầu lan truyền rộng rãi từ đây.

Theo Epochtimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét