Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

Nguyên tắc chữa bệnh của thần y Biển Thước

 

Nguyên tắc chữa bệnh của thần y Biển Thước

Thần y Biển Thước đã đi đến nhiều quốc gia khác nhau và dùng tài năng và kinh nghiệm của mình để làm dịu bớt đau khổ cho người dân. Mặc dù y thuật của Biển Thước rất cao minh, nhưng ông có một nguyên tắc về khám chữa bệnh.

Ông đưa ra nguyên tắc trong đó gồm có sáu kiểu người là ông khó trị được bệnh. Đó là:

- Những người dựa vào quyền thế, kiêu ngạo và hống hách.

- Những người yêu tiền của hơn cả tính mạng con người. 

- Những người ăn uống vô độ. 

- Những người bệnh nặng, nhưng không chịu điều trị từ sớm. 

- Những người thể chất quá yếu không thể dùng thuốc. 

- Những người tin vào yêu thuật, thầy mo, không tin y đạo.

Những nguyên tắc này của thần y Biển Thước được thể hiện rõ trong một giai thoại kể về việc ông chữa bệnh cho Tần Vũ Vương.

Một lần, Biển Thước bái kiến Tần Vũ Vương, Tần Vũ Vương kể lại bệnh tình của mình cho thần y nghe. Biển Thước nghe xong lập tức đề nghị Tần Vũ Vương nên nhanh chóng điều trị. Nhưng đại thần thân cận bên Tần Vũ Vương lại nói: “Bệnh của Đại Vương ở giữa tai và mắt, cho dù có chữa trị cũng chưa chắc đã khỏi. Nếu xử lý không thỏa đáng còn có thể khiến cho tai bị điếc và mắt bị mù.”

Tần Vũ Vương đem ý kiến của vị đại thần này nói với Biển Thước. Vị thần y liền nói: “Đại vương đã vấn hỏi người hiểu biết về y học rồi mà lại nghe lời kẻ không hiểu biết về y học nói lời loạn bậy. Vậy thì bệnh của Đại vương sao có thể khỏi được đây? Nếu dùng cách này để thống trị Tần Quốc, ở thời khắc trọng đại mà Đại vương chần chừ không quyết được thì e rằng Tần quốc sẽ nhanh chóng tiêu vong.”

An Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét