Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

Thông điệp cuộc sống của osho

 

THÔNG ĐIỆP CUỘC SỐNG CỦA OSHO

Trong mỗi tác phẩm của mình, thiền sư Osho đều gửi gắm những bài học mang thông điệp cuộc sống vô cùng sâu sắc:

1. Thời điểm một đứa trẻ được sinh ra chính là lúc người mẹ cũng được sinh ra. Người mẹ ấy chưa từng tồn tại trước đây. Người phụ nữ vẫn tồn tại, nhưng người mẹ thì chưa bao giờ. Trở thành một người mẹ là một điều gì đó hoàn toàn mới mẻ.

2. Sự thật không thể tìm thấy ở bên ngoài. Không một người thầy nào, không một câu kinh thánh nào có thể đưa nó cho bạn. Nó ở bên trong bạn và nếu bạn muốn đạt được nó, hãy tìm kiếm trong tâm hồn của riêng bạn. Hãy sống với chính mình.

3. Hàng triệu người vẫn đang đau khổ: họ muốn được yêu nhưng họ không biết cách yêu. Và tình yêu không thể tồn tại như một cuộc độc thoại, đó là một cuộc đối thoại, một cuộc đối thoại rất đỗi hài hòa.

4. Không ai tốt hơn, không ai kém hơn, nhưng cũng không ai bằng ai. Con người chỉ đơn giản là duy nhất, có một không hai.

5. Tình bạn là tình yêu thuần khiết nhất. Đó là giới hạn cao nhất của tình yêu, nơi không đòi hỏi gì, không cần điều kiện, nơi người ta chỉ đơn giản là thích cho đi.

6. Trải nghiệm cuộc sống theo mọi cách có thể: tốt-xấu, đắng-ngọt, sáng - tối, mùa hè-mùa đông. Kinh nghiệm tất cả các khái niệm nhị nguyên. Đừng sợ trải nghiệm, vì bạn càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng trưởng thành hơn.

7. Sự thật không phải là thứ bên ngoài được khám phá, nó là thứ bên trong cần được nhận ra.

8. Đừng cố gắng hiểu cuộc sống. Trải nghiệm nó! Đừng cố hiểu tình yêu. Bước vào tình yêu. Sau đó, bạn sẽ biết - và tất cả những hiểu biết đó sẽ đến từ trải nghiệm của bạn. Bạn càng biết nhiều, bạn càng biết rằng còn nhiều điều cần biết.

9. Yêu thương và tôn trọng bản thân và không bao giờ thỏa hiệp vì bất cứ điều gì. Và sau đó bạn sẽ ngạc nhiên về sự trưởng thành trong nội tâm bắt đầu diễn ra theo cách riêng của nó.

10. Hãy bớt phán xét và bạn sẽ ngạc nhiên rằng khi bạn trở thành nhân chứng và bạn không phán xét chính mình, bạn cũng ngừng phán xét người khác. Và điều đó khiến bạn trở nên người hơn, nhân ái hơn, thấu hiểu hơn .

11. Tình yêu không phải là một mối quan hệ, tình yêu là một trạng thái của sự sống; và nó không được điều khiển bởi bất kỳ ai khác.

12. Tình yêu của tôi phụ thuộc vào chính con người tôi. Vậy nên dù người kia có thay đổi, trở nên khác biệt, bạn bè có biến thành thù hay không, không quan trọng, vì tình yêu của tôi chưa bao giờ phụ thuộc vào người kia.

13.  Những người chưa trưởng thành yêu nhau sẽ phá hủy tự do của nhau, tạo ra sự trói buộc, làm nhà tù tinh thần. Những người trưởng thành đang yêu giúp nhau được tự do; họ giúp nhau phá bỏ mọi thứ rào cản trói buộc.

14. Nếu bạn yêu một bông hoa, đừng ngắt nó lên. Bởi vì nếu bạn ngắt nó lên, nó sẽ chết và nó không còn là thứ bạn yêu thích. Vì vậy, nếu bạn yêu một bông hoa, hãy để yên nó như vậy. Tình yêu không phải là sở hữu. Tình yêu là sự thưởng thức.

 

Osho (1931 –  1990) là một nhà huyền môn, bậc thầy tâm linh người Ấn Độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét