Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2024

Để sống một cuộc sống hạnh phúc

 

ĐỂ SỐNG MỘT CUỘC SỐNG HẠNH PHÚC

Triết học dường như tập trung vào những câu hỏi không liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều triết gia đã tập trung vào các chủ đề thực tế, chẳng hạn như làm thế nào để sống một cuộc sống hạnh phúc. Ý nghĩa của việc sống một cuộc sống hạnh phúc có thể rất khác nhau giữa các triết gia

Socrates (470 - 399 trước Công nguyên)

Socrates là một trong những triết gia vĩ đại nhất của Hy Lạp cổ đại, theo quan niệm của ông, hạnh phúc thực sự không đến từ những yếu tố tiện nghi, vật chất phục vụ cho sự tận hưởng hay những danh tiếng, tôn vinh mà mọi người dành cho một cá nhân.

 

Hạnh phúc đích thực đến từ những điều riêng tư thuộc về nội tâm mà một người tự ghi nhận với chính mình. Bằng cách giảm bớt những nhu cầu của bản thân, người ta sẽ học được cách tận hưởng những niềm hạnh phúc giản dị trong cuộc sống.

 

Khổng Tử (551 - 479 trước Công nguyên).

Quan niệm của Khổng Tử - triết gia nỏi tiếng người Trung Quốc về hạnh phúc kết nối suy nghĩ, xúc cảm và hành động của một cá nhân.

 

Đó chính là nền tảng của liệu pháp nhận thức hành vi đang được áp dụng trong tâm lý học hiện đại, nhằm giúp mỗi cá nhân tìm thấy ý nghĩa của sự tồn tại trong cuộc đời.

 

Lucius Annaeus Seneca (năm 4 trước Công nguyên - năm 65 sau Công nguyên)

Triết gia người La Mã cổ đại Seneca tin vào mối liên hệ giữa hạnh phúc và khả năng kiểm soát của một cá nhân trong cuộc sống của họ.

 

Đối với nhiều người, những điều mà họ quan tâm nằm ở ngoại cảnh. Những gì diễn ra xung quanh sẽ định hướng hành vi của họ.

Đối với một số người khác, những điều mà họ quan tâm nhiều nhất lại nằm trong chính con người họ, theo Seneca, đây là những người dễ tìm được hạnh phúc.

 

Lão Tử (không rõ năm sinh - năm mất, hậu thế cho rằng Lão Tử sống trong thời kỳ từ thế kỷ 6 trước Công nguyên - thế kỷ 4 trước Công nguyên)

Những quan niệm mà Triết gia người Trung Quốc để lại về tầm quan trọng của việc biết cách sống trong hiện tại vẫn tạo được hiệu ứng rất lớn đối với triết lý sống đương đại.

 

Bertrand Russell (1872 - 1970)

Bertrand Russell là một triết gia người Anh, một nhà toán học ưa chuộng các lý thuyết khoa học và logic. Khá bất ngờ khi ông nói về một khái niệm trừu tượng, khó nắm bắt như hạnh phúc.

 

Suy nghĩ của ông về sự bất lực của con người trước việc áp dụng những lý lẽ khi đứng trước tình yêu là một điều mà các nghiên cứu khoa học đương đại cũng ủng hộ.

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét