Thứ Tư, 17 tháng 3, 2021

Vận động viên đáng gờm kiêm tỉ phú cụt tay

 

VẬN ĐỘNG VIÊN ĐÁNG GỜM KIÊM TỈ PHÚ CỤT TAY

 

Hoàng Lãng người Quảng Trị bị cụt hai tay khi mới 12 tuổi, do đụng phải bom mìn chiến tranh còn sót lại,  người đàn ông ấy đã vượt lên số phận, dùng hai cùi tay làm việc như những người bình thường. Ông từng giành HCV bơi lội quốc gia dành cho người khuyết tật. Ông cũng là tỉ phú sở hữu 20 ha rừng tràm.

.

Ông Lãng xuất thân trong gia đình nông dân. Năm học lớp 6, trong một lần cùng với cha mẹ dọn cỏ khô, ông bị quả mìn phát nổ, nát bươm hai tay.

Ông hồi ức: “Lúc đó tôi ngất xỉu, được đưa đi điều trị tại bệnh viện huyện Hải Lăng. Hôm sau tôi mới tỉnh dậy, thấy mình không còn tay nữa, chán nản vô cùng, chẳng thiết gì cuộc đời nữa. 

Điều trị hơn nửa tháng thì được về nhà, tôi tự nhốt mình trong nhà cả năm trời, tâm trạng chán chường, không bè bạn, không thiết chuyện trò với ai”.  

 


May mắn, tôi đã cố gắng trở lại lại với cuộc sống, ban đầu tôi chỉ làm những công việc đơn giản như bưng bát cơm, cầm cái muỗng đôi đũa, tự thay áo quần. Mọi việc này phải tập lại từ đầu, thấy rất khó khăn. Nhưng tôi ngày càng làm được những việc khó hơn như tập cầm cuốc, cầm cày, cầm bút, đạp xe. “Hiện tuy có thiệt thòi, chậm hơn người thường nhưng hầu như việc gì tôi cũng làm được hết.

.

Hồi đó tôi chỉ làm cho HTX nông nghiệp, đến năm 22 tuổi tôi cưới cô gái ở cạnh nhà hơn 2 tuổi. Ông Lãng kể về đường tình duyên: “Vì ở cạnh nhau nên tôi có cơ hội thể hiện mình, làm việc giúp cho nhà cô em, gây được nhiều thiện cảm. Nhưng do tôi không có tay, nhà lại nghèo nên yêu người ta cũng không dám ngỏ lời. Nhờ cô ấy “bật đèn xanh” tôi mới dám thổ lộ tình cảm và thế là thành đôi.

Bà Hồ Thị Dưỡng vợ ông: “Tui thích ông ấy vì dù tật nguyền nhưng vẫn siêng làm, biết vượt qua khó khăn, yêu vợ thương con hết mình”. 

 


Năm 2003, được biết huyện Hải Lăng tổ chức cuộc thi dành cho người khuyết tật. Ông Hoàng Lãng đăng ký tranh tài, do tính say mê bơi lội thời nhỏ trổi dậy sau bao năm mặc cảm với đôi tay bị cụt.

Ông nhớ lại: “Tôi dự thi thì vợ con tôi phản đối vì sợ tôi nguy hiểm, đã lâu không bơi, đi thi cũng thua thôi. Rồi cũng có nhiều người dè bỉu: “Cụt tay mà còn bày đặt đòi đi thi bơi, có ngày chết chìm lúc nào không ai biết”.

.

Kết quả vượt mong đợi, tôi đứng nhất cuộc thi khi đã 43 tuổi, tiếp đó năm 2004, tôi được mời tập luyện cho đội tuyển tỉnh Quảng Trị để thi đấu giải quốc gia. Hằng ngày tôi đạp xe hơn 40km đi tập luyện, lên thị xã Đông Hà nhờ HLV chỉ dạy, về nhà lại bơi tại sông Nhùng nên thành tích bơi ngày được cải thiện đáng kể”.

.

Ông Hoàng Lãng có hơn 50 huy chương các loại: Năm 2004 ông đoạt 4 HCĐ tại giải bơi toàn quốc tổ chức ở TP.HCM. Một năm sau tại Hà Nội ông “rinh” 2 HCV và 1 HCB. Đến năm 2006, tại TP.HCM, ông phá kỉ lục quốc gia cự ly 200m bơi ếch dành cho người khuyết tật. Năm sau tại Huế ông lại phá kỷ lục của chính mình. Năm 2008 tại Đà Nẵng, ông giành 2 HCB. Sau đó ông giải nghệ do xuống sức, nhưng hằng ngày vẫn không ngừng ra sông bơi.

.

Lại nói về cuộc mưu sinh sau khi có gia đình, ông trổ nước kiêm bảo vệ đồng sắn cho HTX nông nghiệp Mai Đàn. Song thu nhập quá ít ỏi, đất ruộng thì ít.

Đến năm 2000, ông Lãng được huyện cho làm bảo vệ rừng. Năm 2002 ông được cấp 5ha rừng trồng tràm. Đất rừng nằm trên đồi cách nhà hơn 10km, Đến nay, sau hơn 10 năm lập nghiệp, ông Lãng đã có một cơ ngơi đáng nể với 20 ha rừng tràm (15 ha thuê). Ngoài rừng ông còn trồng gần 2ha sắn. Chăn nuôi bò, gà. Số tiền ước tính vợ chồng ông kiếm được trong 10 năm qua lên tới cả tỉ đồng. “Gia đình ông Lãng sống rất hòa thuận. Bản thân ông là người tàn tật, cụt hai tay mà vẫn xây dựng môt cuộc sống tích cực.  

.

Ông Hoàng Lãng được bà con kính nễ và ngưỡng mộ về thái độ sống tích cực. Ông đã chứng minh rằng người khuyết tật có thể sống hòa nhập với cộng đồng và có ích cho xã hội.

.

Nguồn: Báo pháp luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét