Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

Xu hướng sống độc thân của giới trẻ trên thế giới

 

Xu hướng sống độc thân của giới trẻ trên thế giới

Theo Euromonitor, hiện có trên 300 triệu người sống một mình trên toàn cầu, tăng khoảng 80% so với 15 năm trước. Khu vực châu Âu, Thụy Điển được coi là quốc gia có số độc thân cao nhất, chiếm khoảng  47% dân số, sau đó là Na Uy khoảng 40%, Anh khoảng 34%...


Năm 2017, số hộ gia đình một người chiếm 29% tổng số hộ gia đình ở Hàn Quốc. Báo cáo của Statistic Korea cho thấy số hộ gia đình đơn thân tại Hàn Quốc đã tăng lên đến 6,17 triệu người và dự báo con số này sẽ còn tăng bình quân 150.000 hộ mỗi năm.

Tương tự, khảo sát của tập đoàn tài chính KB Financial Group cho thấy 60% dân số thành thị ở Hàn Quốc cảm thấy hài lòng khi sống độc thân. Thông thường những người này thường về thẳng nhà sau khi tan làm hoặc hết tiết học, trong khi văn hóa tụ tập cuối ngày của Hàn Quốc dần xói mòn trước xu thế độc thân của giới trẻ.

Tại khu vực thành thị Việt Nam, tỷ lệ sống độc thân cũng đang có xu hướng tăng nhanh, ước đạt trên 10% vào năm 2019, theo Savills.

Ngoài thú vui của hôn nhân đem lại, con người còn có thể tìm thấy nhiều thú vui khác và nhiều mối bận tâm khác: công việc, học tập, vui chơi… Ở một trình độ nhận thức ngày càng cao, con người có xu hướng sống tự do, độc lập hơn, ít bị phụ thuộc vào người khác. Đặc biệt là phụ nữ hiện đại - những người tự trang trải được cho cuộc sống bản thân, làm chủ kinh tế của mình, tất yếu họ sẽ hướng đến một cuộc sống tự do, độc lập, thỏa mãn “cái tôi” hơn là theo đuổi một “kịch bản” lập gia đình quen thuộc.

Thay vì về nhà sau mỗi ngày làm việc, người trẻ độc thân có xu hướng hẹn hò, ăn uống nhà hàng, xem phim hoặc tham gia các hoạt động vào buổi chiều/tối như học ngoại ngữ, tập thể thao,… Không gian tại trung tâm thương mại là nơi có thể đáp ứng hầu như toàn bộ nhu cầu này.

Các cửa hàng mở cửa 24/7 như Circle K, Ministop, 7-Eleven... đang tăng cường hiện diện tại các con phố và các khu dân cư đông đúc. Tại các cửa hàng này, dễ nhận thấy là tỉ lệ đồ ăn nhanh tương đối cao. Các món ăn như trứng luộc, bánh bao, xúc xích, mì tôm… được bán khá nhiều, phục vụ thâu đêm… Người độc thân có nhiều lựa chọn hơn cho việc ăn uống vốn tạm bợ của mình.

VinCity (thương hiệu cũ của Vinhomes - thuộc tập đoàn Vingroup) đã tung mô hình căn hộ 28 m2 một phòng ngủ hướng tới những đối tượng độc thân - thu hút sự chú ý của cả người tiêu dùng lẫn giới đầu tư.

Trào lưu sống độc thân ở các thành phố đang hình thành và có xu hướng gia tăng đã tạo nên nhu cầu mua căn hộ một phòng ngủ. “Nguồn cầu bền vững nên tỷ lệ hấp thụ trên thị trường căn hộ khá tốt mặc dù nguồn cung tăng lên không ngừng.

Trên thế giới, tại những quốc gia có tỷ lệ độc thân cao, những loại hình sản phẩm, dịch vụ cho người độc thân đã phát triển mạnh mẽ và sáng tạo.

Với xu hướng hộ gia đình độc thân đang ngày càng tăng nhanh, các công ty tại Hàn Quốc cũng cho ra mắt nhiều dịch vụ và sản phẩm để bắt kịp với xu thế. Để đáp ứng nhu cầu về an ninh phục vụ cho nhóm người sống độc thân, nhiều công ty chuyên về các sản phẩm an ninh gia đình 24 giờ ở nước này coi đây là cơ hội cho việc kinh doanh. Người dùng có thể kiểm tra ai đang ở ngoài cửa bằng cách sử dụng điện thoại thông minh cá nhân và kích hoạt cảnh báo hoặc thậm chí yêu cầu sự hỗ trợ nếu cần.

Các chuỗi siêu thị ở Canada đã tăng không gian cho các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn thu hút những người độc thân bận rộn và có thu nhập.

Các hãng hàng không như Air Canada, Transat và Sunwing cũng có các gói dịch vụ du lịch đến Mexico và Caribbean dành cho những người độc thân (không đi theo gia đình, cặp đôi)...

Bloomberg dẫn lời bà Tracey Nesbitt, biên tập viên của tạp chí Solo Traveller nhận định những người sống độc thân đang là một thị trường tiềm năng với các hãng du lịch.

Nhanh nhạy nắm bắt được nhu cầu sống độc thân - một xu hướng khá rõ rệt hiện nay để cung cấp các dịch vụ phù hợp, đó được coi như một hướng đi mở đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp hiện nay./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét