Thứ Hai, 8 tháng 11, 2021

Người khôn biết sống cho chính mình

 

NGƯỜI KHÔN BIẾT SỐNG CHO CHÍNH MÌNH

Khi cố gắng hòa đồng với mọi người, chúng ta luôn cố gắng hạ thấp bản thân để đáp ứng sở thích của người khác. Nhưng không có mối quan hệ nào có thể duy trì lâu dài bằng việc nịnh bợ. Con người chỉ sống một cuộc đời, không cần phải vì bất cứ ai mà hạ thấp bản thân, cũng không phải sống cho người khác.

Bạn càng dễ dãi, bạn càng dễ đánh mất chính mình. Bạn càng nịnh bợ, mối quan hệ càng trở nên bất bình đẳng. Nhà văn Osamu Dazai đã từng nói: “Tôi cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng cuộc sống của bản thân vẫn mệt mỏi như thế”. Sự phát triển của một mối quan hệ không phụ thuộc vào sự thỏa hiệp và điệu thấp của một bên, mà ngược lại, một mối quan hệ tốt là dựa trên sự hòa thuận, yêu thương và biết cách tôn trọng lẫn nhau.

Mức độ đầu tiên của việc làm hài lòng bản thân chính là học cách không nịnh bợ người khác, sống thật nhất và thoải mái nhất, tận hưởng cuộc sống của chính bạn. 

Mọi người đều có quyền theo đuổi cuộc sống mà họ muốn, thay vì làm hài lòng người khác, tốt hơn hết là nên làm theo trái tim, làm theo ý mình. Chỉ khi bạn thực sự làm hài lòng nội tâm của bản thân, cuộc sống của bạn mới có thể trở nên rực rỡ. Người ta thường nói, yêu thương bản thân chính là điều lãng mạn nhất.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét