Thứ Ba, 14 tháng 2, 2023

Vận mệnh do thói quen tạo thành


VẬN MỆNH DO THÓI QUEN TẠO THÀNH

 

“Thiên tài khác với người thường ở thói quen và khả năng lý giải mọi thứ không theo những cách thông thường” – Chuyên gia tâm lý học người Mỹ William James đã chỉ ra tầm quan trọng của việc suy nghĩ sáng tạo.

Trong cuộc sống hàng ngày, để tìm kiếm lợi nhuận tránh đau khổ, đã hình thành các hành vi khuôn mẫu một cách tự nhiên. Khi gặp tình huống tương tự, không cần nghĩ ngợi, liền dùng thói quen cũ đã hình thành để xử lý sự việc, lại tưởng đang làm theo suy nghĩ của mình, kỳ thực đã bị những “quan niệm” và “thói quen” hình thành thao túng

 

“Nhận thức” quá trình tư duy của bản thân, phát triển thói quen mới không ngừng suy ngẫm về thói quen cũ, đồng thời thoát khỏi sự ràng buộc của ý niệm, không ngừng thay thế thói quen xấu cũ bằng thói quen tốt mới, để đạt được một cuộc sống thực sự là của riêng bạn.

 

Những thói quen tốt nên được rèn luyện từ khi còn nhỏ, nhưng làm thế nào để đánh giá loại thói quen nào là tốt?

Ngô Võ Điển, cựu chủ tịch Hiệp hội trẻ em có năng khiếu thế giới và là giáo sư danh dự tại Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan đã chỉ ra rằng, tiêu chuẩn để đánh giá những thói quen tốt là liệu chúng có tác dụng cải thiện bản thân hay không, liệu chúng có mang lại lợi ích cho mọi người, cho xã hội và thiên nhiên hay không.

 

“Tổng thống Mỹ Roosevelt, dù bận đến đâu, ngày nào ông cũng giặt tất trước khi đi ngủ. Người hầu phục vụ ông nói: “Tổng thống, ngài ngày ngày đều giặt tất, hãy để chúng tôi làm giúp đi”.

Tổng thống trả lời: “Thói quen này tôi đã hình thành từ khi còn nhỏ. Bởi vì mẹ tôi nói rằng, những chiếc tất có mùi phải được giặt một mình, vì vậy tôi cảm thấy khó chịu nếu tôi không giặt chúng trong ngày. Và khi tôi giặt những chiếc tất, tôi sẽ nghĩ đến mẹ tôi và biết ơn sự vất vả của mẹ”.

 

Qua đây có thể thấy, cha mẹ đối xử tốt với con cái, bên cạnh việc dạy cho con những kỹ năng sống dùng cả đời, giúp con hình thành những thói quen tốt, con sẽ nhớ bạn suốt đời trong cuộc sống của mình sau này, bởi vì những thói quen tốt là tài sản cả đời.

Vậy làm thế nào để thực sự rèn luyện và trau dồi thói quen tốt, từ đó trau dồi nhân cách tốt? Giáo sư Ngô Vũ Điển đề cập rằng chúng ta nên lấy mọi người làm gương và chú ý đến môi trường giáo dục và giáo dục gia đình.

Gia đình là cái nôi của nhân cách, dạy trẻ chăm chỉ, lễ phép, tôn trọng người khác, rèn thói quen đọc sách, tiết kiệm, sạch sẽ thì người lớn phải làm gương như tuân thủ luật lệ giao thông, tuân thủ luật pháp.

Chìa khóa để hình thành thói quen là suy ngẫm lại những việc đã làm và tuân thủ các nguyên tắc, có cái nên làm và có cái không nên làm, mới có thể đạt được những thành tựu to lớn!

 

Nói cách khác, thói quen dưỡng thành, ban đầu có thể không phải là tự phát, bởi vì đạt được mục đích trở nên hiệu quả nhờ phản hồi hoặc củng cố. Cuối cùng, nó có thể thăng hoa đạt đến trạng thái tự phát và không mục đích, và trở thành thói quen, đây chính là ý nghĩa của cái gọi là “thói quen trở thành tự nhiên”.

 

Tất nhiên, điều này cũng đúng với hành vi xấu, chẳng hạn như nói dối, ăn cắp và trốn tránh căng thẳng, tất cả đều có thể hình thành thói quen thông qua các khuôn mẫu như vậy.

Do đó, trong quá trình giáo dục mà người lớn dành cho trẻ em, họ nên khuyến khích và khen thưởng những hành vi tốt, củng cố trở thành tự nhiên, cuối cùng biến thành một loại tính cách - những nét tính cách tốt.

 

Thói quen, tâm tính thăng hoa trên con đường tu luyện

Giáo sư Ngô Võ Điển tin rằng, các hành vi sẽ dần dần thăng hoa trong quá trình trải nghiệm, ví dụ như sự đồng cảm là một điều tốt. Sau đó, bắt đầu thực hành kỹ năng, nó sẽ trở thành thói quen và cuối cùng trở thành một đặc điểm. Giống như một cái bóng, bạn có thể hiển thị mà không cần suy nghĩ.

 

Về mặt tinh thần và động lực, ngay từ đầu đơn giản là cảm thấy tốt, và sau đó nó có thể được củng cố thông qua lời khen ngợi hoặc lợi ích của người khác. Nhưng cuối cùng, dần dần biến thành một hệ thống tự phản hồi, có thể tự mình tận hưởng và dần dần đạt đến trạng thái tự nhiên và đạt được hạnh phúc từ trái tim.

 

Về vấn đề giáo dục trẻ em, Giáo sư Ngô Võ Điển cho rằng, việc trau dồi nhân cách là một phần quan trọng, rèn luyện tính cách bắt nguồn từ việc hình thành thói quen. Không chỉ trau dồi những thói quen tốt mà còn phải không ngừng bài trừ những thói quen xấu.

Bắt chước người xưa tự soi mình, nhận lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, cũng giống như tu Đạo, tự soi lại bản thân, không ngừng đề cao bản thân.

 

Giáo sư Ngô chia sẻ thái độ yêu thích của ông đối với con người, điều này xuất phát từ “Lễ ký”: “Kiêu ngạo không được để nó nảy sinh, dục vọng không được phóng túng, chí hướng không được thỏa mãn, niềm vui không được quá mức”.

 

Đây là một loại trung dung, cảnh giới tuyệt vời trong giao tiếp. Ông cũng kỳ vọng rằng thế hệ tiếp theo sẽ nhận ra “mục đích của cuộc sống là cho đi” thông qua việc tu tập thói quen và tu nhân, từ đó đạt được lý tưởng của Nho giáo là “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.

 

Khi giới trẻ Bỉ sáng tạo lại ngày Valentine

KHI GIỚI TRẺ BỈ SÁNG TẠO LẠI NGÀY VALENTINE

Không giống như những người lớn tuổi thường coi ngày 14/2 là thi vị và thiêng liêng, giới trẻ Bỉ ngày càng ít quan tâm đối với ngày Lễ Tình nhân.

Khi ngày Lễ Tình nhân đến gần, trong 10 năm, chi tiêu của người Bỉ đã tăng gần gấp ba lần. Thực tế vào năm 2020, họ đã chi khoảng 79,5 triệu euro cho các giao dịch mua hàng dành riêng cho ngày này so với 26,7 triệu vào năm 2011.

 

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Thông tin cho các Tổ chức Người tiêu dùng Bỉ (CRIOC), vào năm 2012, bốn trong số năm người Bỉ không tổ chức Lễ Tình nhân. Giữa sự phát triển của các mối quan hệ giữa các cá nhân, các tập tục và sự ra đời của công nghệ, ngày Lễ Tình nhân được hầu hết những người trẻ tuổi ở Bỉ  coi lễ kỷ niệm này đã lỗi thời. Nhưng nếu các bạn trẻ không móc hầu bao để lấy lòng người mình yêu thì biết làm sao?

 

Theo Alexandra Balikdjian, chuyên gia về tâm lý làm việc và tiêu dùng thuộc Đại học Tự do Brussels (ULB), quan niệm “quà tặng” theo truyền thống mang giá trị biểu tượng cao. Nó phản ánh kiến ​​thức chúng ta có về đối tác của mình.

Cụ thể hơn, tặng quà cho nhau thể hiện sự trao đổi tinh tế giữa hai cá nhân, mà theo nhà nghiên cứu, đây là một giao dịch có ý nghĩa trong bối cảnh của một mối quan hệ lãng mạn.

 

Dưới ánh sáng của cuộc đấu tranh cho sự bình đẳng giữa nam và nữ, đối với thế hệ trẻ, khuôn mẫu của người yêu tặng một chiếc vòng cổ ngọc trai, hoa hồng không còn được áp dụng nữa.

 

Ngoài ra, các lời chỉ trích về quan điểm tiêu thụ quá mức không thể bàn cãi tương đối phổ biến hiện nay. Liệu chúng ta có thể không dùng thẻ tín dụng để truyền đạt tình yêu và sự quan tâm của mình cho người khác không?

 

Xu hướng "do-it-yourself" (tạm dịch là "tự làm lấy") đang gia tăng ở những người trẻ tuổi. Tự tay làm một chiếc bánh thơm ngon, tùy chỉnh khung ảnh lưu niệm hay đơn giản là một tin nhắn trên WhatsApp đầy tế nhị dành cho nửa kia của mình... Đó là những sự quan tâm nho nhỏ ở thế hệ trẻ hiện nay, ưu tiên ý tưởng của việc trải qua một khoảnh khắc chất lượng hơn là việc mua một món đồ vụn vặt.

 

Cuối cùng, nếu Valentine vẫn là người bảo trợ cho tình yêu lãng mạn, thì vẫn cần phải chỉ rõ rằng tình yêu là một cảm giác được thể hiện trong các mối quan hệ giữa các cá nhân – bạn bè, con cái, đa dạng và phong phú. Điều mà thế hệ trẻ có lẽ đã hiểu.

Trích bài của Hương Giang

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2023

10 quy luật kiếm tiền 1000 năm vẫn đúng của người Do Thái


10 QUY LUẬT KIẾM TIỀN 1000 NĂM VẪN ĐÚNG CỦA NGƯỜI DO THÁI

1. Phục vụ cho phụ nữ

Luật kinh doanh Do Thái cho rằng: Muốn kiếm được nhiều tiền, đối tượng mà hoạt động kinh doanh của mình hướng tới phải bao gồm phụ nữ. Điều này dựa trên một quy luật bất biến: Đàn ông kiếm tiền, phụ nữ tiêu tiền. Sở thích của đàn ông vốn dĩ không nằm ở việc cất giữ và sử dụng tiền bạc (mua sắm vật dụng gia đình), họ tập trung nhiều hơn đến việc kiếm tiền. Còn tiêu những đồng tiền ấy ra sao, đấy chủ yếu là việc của phụ nữ.

Do đó, nhân viên tiếp thị nên nắm bắt theo đặc điểm thích cái đẹp của phụ nữ và tạo ra những hoạt động bán hàng theo trào lưu mà họ quan tâm.

 

2. Không kiếm tiền chỉ ở một chỗ

Đi khắp nơi để kiếm tiền là đặc tính bẩm sinh của người Do Thái. Họ sinh ra đã là thương nhân của thế giới.

Dưới bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, bất cứ ai cũng nên "Kinh doanh ở bốn phương, kiếm tiền tám hướng". Hãy luôn luôn tìm kiếm thị trường mới, những cơ hội mới để gia tăng thu nhập.

 

3. Quy luật 78:22

Đàn ông kiếm được 78% tiền của thế giới, trong khi phụ nữ tiêu dùng 78% tiền của thế giới.

Quy luật 78:22 tồn tại phổ biến trong marketing, phát biểu rằng: 22% khách hàng tạo ra 78% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, chiến lược marketing nắm chắc sản phẩm trọng điểm và khách hàng trọng điểm, từ đó nâng cao hiệu suất, hiệu quả bán hàng

 

4. Phục vụ cái miệng

Người Do Thái cho rằng trong quá trình buôn bán nên nhắm vào nhu cầu ăn uống của mọi người. Kinh doanh liên quan đến việc ăn uống là hoạt động đem lại lợi ích lâu dài và bền vững.

Cùng với việc thu nhập bình quân đầu người tăng, người tiêu dùng ngày càng trở nên khắt khe và dành nhiều thời gian hơn trong việc làm hài lòng cái miệng của mình.

Chính vì vậy, kinh doanh ngành hàng ăn uống không bao giờ lỗi thời, và có không gian phát triển rộng lớn.

 

5. Kiếm tiền bằng trí tuệ

Sự thông minh có thể kiếm ra tiền mới là sự thông minh thật sự. Người Do Thái cho rằng kiếm tiền là đạo lý hiển nhiên và là việc vô cùng tự nhiên, nếu như tiền có thể kiếm được mà không kiếm, điều đó quả là có lỗi với tiền, phải bị thượng đế nghiêm phạt.

Chiến lược đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp là chiến lược thoả mãn được những nhu cầu thầm kín của khách hàng.

 

6. Tăng doanh thu quan trọng hơn là tiết kiệm

Của cải chúng ta có được là do chúng ta bỏ mồ hôi công sức để làm ra, chứ không phải là ăn tiêu tiết kiệm tích góp mà có. Đây là niềm tin không thể bị lay động của thương nhân Do Thái.

Trong quá trình hoạt động marketing, cần nhấn mạnh hiệu suất và lợi ích, một mặt phải ngăn chặn lãng phí, mặt khác phải tạo ra "Hệ thống sinh thái marketing" và "Marketing hài hòa".

 

7. Thời gian là vàng bạc

Trong châm ngôn kinh doanh của người Do Thái có câu:"Đừng đánh cắp thời gian". Người Do Thái xem trọng thời gian, ở một tầng ý nghĩa khác là nắm chắc từng phút từng giây mới có thể giành được cơ hội trong kinh doanh.

Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, ai chậm chân sẽ mất cơ hội. Do đó, hoạt động marketing cần phải phản ứng lại một cách cấp tốc, giành quyền chủ động cạnh tranh, thay đổi linh hoạt, không ngừng điều chỉnh.

 

8. Giữ chữ tín là việc quan trọng

Trong kinh doanh người Do Thái chú trọng nhất là "khế ước". Thương nhân Do Thái nổi tiếng là người biết trọng chữ tín. Người Do Thái một khi đã ký hợp đồng, bất luận xảy vấn đề gì, cũng đều quyết không nuốt lời.

Tuân thủ quy luật của cuộc chơi, thiết lập mối quan hệ cộng sự hợp tác đáng tin cậy với người đối tác, dùng sự chân thành lay động trái tim khách hàng nếu bạn muốn công việc thuận lợi suôn sẻ.

 

9. Đứng ở trên cao mới có thể nhìn ra xa

Người Do Thái cho rằng trong kinh doanh nên "cố gắng nhìn thêm vài bước", sự phát triển trong tương lai mà bạn có thể nghĩ đến là bao nhiêu, thì thành công của bạn sẽ đến được bấy nhiêu. "Chân không thể chạm đến, thì mắt phải thấy được. Mắt không thể thấy được, thì tim phải cảm nhận được."

Tránh mắc phải "Chứng marketing thiển cận". Bất luận làm gì, bạn cũng đều cần tư duy chiến lược, thực hiện những nước đi phù hợp với giai đoạn phát triển của doanh nghiệp và xu hướng phát triển ngành nghề. Bước trước nửa bước, bạn mới có thể dẫn dắt và tạo ra nhu cầu của thị trường.

 

10. Đàm phán tạo ra giá trị

Trong kinh doanh, không tránh khỏi phải đối mặt với rất nhiều cuộc đàm phán. Lúc này, nên tăng cường giao tiếp, thông qua đó để gây dựng thiện cảm với đối tác, và cùng nhau làm việc để ra được kết quả "đôi bên cùng có lợi".