Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2022

Giỏi và dốt


GIỎI VÀ DỐT

Chuyện học hành, thi cử có lẽ chưa bao giờ lại có nhiều áp lực như ngày nay. không ít ông bố, bà mẹ tạo thêm những áp lực cho con cái mình về cả thể xác lẫn tinh thần. Đôi khi chỉ vì cách nhìn nhận vấn đề giỏi và dốt qua điểm số, học lực của con.

Đã là con người, có ai lại không muốn mình giỏi, con mình giỏi? Thậm chí là mong muốn con mình phải giỏi hơn con người khác để có sự hãnh diện, tự hào với người đời. Nhưng nếu con mình chưa giỏi, thậm chí là học kém thì các ông bố, bà mẹ lại có phần e ngại và xấu hổ là tâm lý có thật đang tồn tại trong xã hội lâu nay.

Đây cũng là tâm lý bình thường và không có gì phải bàn cãi nhiều nếu mọi mong muốn chính đáng không bị đẩy đến chỗ thái quá, nhất là sự kì vọng của cha mẹ lại quá lớn so với khả năng, học lực của con mình đã tạo áp lực về điểm số, học hành, thi cử trở thành gánh nặng trên vai các em.

 

Nhìn ra thế giới, những bài học từ quốc tế và các nước có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… cho thấy việc phân luồng học sinh ở các cấp học phổ thông đã mang lại hiệu quả thiết thực trong giáo dục nghề nghiệp cho người dân. Coi trọng năng lực hơn bằng cấp đã mang lại sự phát triển cân bằng trong xã hội.

 

Nền giáo dục không chạy theo thành tích - những thứ “hữu danh vô thực” và sự tôn trọng, không kì thị về bằng cấp trong xã hội đã phản ánh đúng chất lượng năng lực nguồn nhân lực của xã hội nên không có tình trạng thừa thày, thiếu thợ như ở nước ta. Vì thế mà các quốc gia này đã tạo ra các sản phẩm khoa học, kĩ thuật tuyệt vời cho thế giới.

 

Có câu chuyện ngày nhận bằng tốt nghiệp ở một trường đại học, sau khi trao bằng cho các sinh viên, người thầy giáo già đã nói:

“Điểm số và tấm bằng này các em nhận ở đây chỉ ghi nhận mấy năm ngồi trên ghế dưới mái trường này mà thôi, sự khác biệt thật sự sẽ đến ở những năm sau này chứ không hẳn là tấm bằng tốt nghiệp các em nhận được hôm nay là loại giỏi hay kém”.

 

Khát khao, mong muốn con mình được học hành đầy đủ, giỏi giang và xa hơn là tương lai nghề nghiệp, hạnh phúc của con cái là tâm lý chung của những người làm cha, làm mẹ. Nhất là ở Việt Nam, chuyện học hành của con cái luôn được các gia đình ưu tiên, người người, nhà nhà đều coi việc đầu tư cho giáo dục là vấn đề quan trọng hàng đầu.

Theo đó là các hoạt động khuyến học từ Trung ương đến địa phương được thực hiện khắp nơi trong cả nước. Nhiều mô hình khuyến học hiệu quả từ gia đình, dòng họ, làng xóm được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng cho thấy việc coi trọng học hành và truyền thống hiếu học của người Việt Nam thật đáng quý.

 

Nhà văn Di Linh đã từng công bố học bạ bảng điểm “học dốt” thời phổ thông của mình để minh chứng: “Điểm số trung bình không dẫn đến một cuộc đời bỏ đi”.

Thực tế, năng lực của một người hay nói cách khác là vấn đề “giỏi và dốt” không hoàn toàn phụ thuộc vào điểm số của một số môn học, khóa học. Không ít người có điểm số không cao, thậm chí là học lực bình thường nhưng lại rất giỏi và thành công trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau trong xã hội…

 

Thiết nghĩ, thay vì ép buộc, kì vọng con mình phải thế này, phải thế khác thì hãy quan tâm, chia sẻ và đồng hành với con là cách tốt nhất để phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu cũng như năng khiếu thực sự của con là gì, qua đó động viên, khích lệ con phát triển đúng với khả năng của con. Có như vậy, không ai sẽ còn phải giữ tâm lý nặng nề trong chuyện “giỏi và dốt” của con mình.

 

Hy vọng câu chuyện “giỏi và dốt” ngày càng ít được nhắc tới. Đó chính là hạnh phúc của bao cuộc đời này.

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2022

Tình yêu là món quà kỳ diệu của cuộc sống


TÌNH YÊU LÀ MÓN QUÀ KỲ DIỆU CỦA CUỘC SỐNG

 

Trong cuộc sống, hiếm thấy có một thứ tình cảm nào giàu si mê và thăng hoa như tình yêu đôi lứa. Dù tình cảm giữa mẹ con, cha con cũng thực sự sâu sắc, nhưng cung bậc tình yêu của cha mẹ dành cho con cái và tình cảm của con cái với cha mẹ vẫn thực sự khác biệt. Cha mẹ có thể yêu thương con vô điều kiện, nhưng tình yêu của con dành cho cha mẹ lại thường tự do hơn.

 

Nhưng trong tình yêu, đôi bên đến với nhau vì sự hấp dẫn cả về thể xác lẫn tâm hồn. Tình yêu ấy trải rộng cả về chiều nông lẫn chiều sâu. Chính sự giao thoa năng lượng một cách mạnh mẽ, bí ẩn và lý thú này khiến đôi bên đam mê cuộc khám phá lẫn nhau, để thỏa mãn bản năng của chính mình.


Dù trong tình yêu hai người, càng say đắm, ta càng có cảm giác như thể ta yêu người đó thật nhiều, thật sâu đậm, và ta có thể làm tất cả mọi thứ vì họ, nhưng sự xúc chạm giữa hai con người vốn dĩ là nhân duyên, duyên sinh thì duyên diệt, vì thế, tình yêu, về bản chất cũng vô cùng mong manh. Nó biến đổi trong từng sát-na, chỉ có điều, vì yêu một cách mù quáng, vì hướng tâm về đối tượng ta yêu quá nhiều, nên ta đã không thể nhìn ra được sự biến đổi sinh - diệt ấy.

 

Khi ta theo đuổi hạnh phúc trong tình yêu, nghĩa là ta cũng đang tìm đường đến đau khổ. Nhưng quả thực, đó mới chính là món quà kỳ diệu của yêu đương. Bởi chỉ khi ta thấy ra bản chất hai mặt trong tình yêu, khi ta trải qua đau khổ trong tình yêu, thì tình thương lẫn sự thấu hiểu trong ta mới thực sự được nới rộng.

Có một điều không thể từ chối, là bản năng tự do trong mỗi cá nhân lại rất mạnh mẽ, dần dà, họ sẽ nhìn ra được sự ràng buộc của một tình yêu. Họ sẽ có lúc cảm thấy rất mâu thuẫn trong chuyện tình cảm của mình, vì đơn thuần, nội tâm của họ mâu thuẫn.

Nội tâm phần hữu ngã của họ thì muốn có một tình yêu thăng hoa mang tính chiếm hữu, nhưng phần chân tâm thì luôn là sự tự do và độc lập. Bởi vậy, một trong những bài học quan trọng khác trong tình yêu ấy là độc lập trong mối quan hệ.


Bản chất của tình yêu hữu ngã như tình yêu là để người ta vừa thấy ra cả vị ngọt và vị đắng. Chỉ khi thấy ra vị ngọt và vị đắng của yêu đương, thì tất cả mới chịu ngồi lại chiêm nghiệm, mới chịu đi sâu hơn vào chính mình, để rồi thấu hiểu cho nhân sinh.


Tình yêu là một cơ hội thật tốt lành để người ta sớm có vị ngọt và vị đắng chát. Trong vị ngọt nhưng không bị chìm đắm, trong vị đắng chát nhưng không ghét bỏ và buông xuôi. Nếu chỉ chọn vị ngọt, bỏ vị đắng thì kiểu gì, sự đắng chát mà ta nhận được cũng sẽ lớn hơn nhiều bởi ta đã không chuẩn bị tâm lý đón nhận hai mặt của đời sống.


Tình yêu không phải là trải nghiệm để người đang thăng hoa ca ngợi, tung hô, hay kẻ đau khổ chán ghét trốn tránh. Yêu đương vốn dĩ là một sự xúc chạm quan trọng để ta nhìn ra muôn mặt trong chính mình, từ đó thấu hiểu mình và thấu hiểu cho đối tượng mà ta thương.

Và rốt cuộc, người đến với ta đơn thuần đóng vai trò duyên nợ, không một ai có thể mang đến vị ngọt và vị đắng cho ta, ngoài sự ảo tưởng của chính ta trong mối quan hệ ấy. Thế nên, yêu thương có chánh niệm là để ta nhìn ra được sự huyễn hoặc của bản thân trong sự xúc chạm đặc biệt này, để rồi điểu chỉnh hành vi và của mình nhận thức cho đúng tốt hơn mà thôi.

 

Tình yêu là món quà diệu kỳ cuộc sống. Dù nó chỉ đơn giản là một thứ tình cảm mang tính hữu hạn và hữu ngã, nhưng cũng trong tình yêu, người ta dường như thấy ra được bản chất hai mặt của đời sống, để rồi dần tỉnh ngộ, và chuyển hóa tình cảm hữu ngã ấy trở nên rộng lớn hơn và giàu tình bao dung hơn.

 

Học hỏi cách bán hàng


HỌC HỎI CÁCH BÁN HÀNG

 

Với dân sale, học hỏi cách bán hàng luôn là điều phải làm và làm không ngừng nghỉ. Thời đại đổi mới không ngừng, nếu không học hỏi, không cập nhật kiến thức, bạn sẽ không tồn tại được.

 

Là dân sale nên học hỏi những đòn tâm lý trong bán hàng.

Nắm bắt tâm lý khách hàng có vẻ như “nói thì dễ nhưng làm thì cực khó”. Tâm lý con người đa dạng, cách thể hiện cũng không hề giống nhau. Hiểu tâm lý khách hàng là một nghệ thuật trong kinh doanh.

Vì thế để trở thành 1 sale giỏi, nắm bắt tâm lý của khách hàng trong việc bán hàng được xem như chìa khóa thành công.

 

Tâm lý khách hàng là thứ khó đoán định nhưng bạn phải làm được điều đó nếu như bạn muốn kinh doanh hiệu quả. 

Ý nghĩa nắm bắt được tâm lý của khách hàng:

 

1. Giúp bạn biết nhu cầu của khách

Nếu bạn không hiểu khách cần gì thì làm sao bạn tư vấn được cho họ thứ họ muốn. Bạn kinh doanh mỹ phẩm với muôn vàn loại khác nhau, khách hàng mong muốn tìm loại sản phẩm nào, đáp ứng làn da của họ ra sao?

Hay họ cần một loại son tôn lên nét trẻ trung, quyến rũ? Bạn hiểu họ mong muốn gì, bạn sẽ tư vấn đúng thứ họ muốn. Khi khách hàng tìm được thứ họ cần thì việc chốt đơn hàng sẽ đơn giản hơn nhiều.

 

2. Hiểu tâm lý khách hàng giúp bạn được đánh giá cao

Đối với khách hàng, hiểu biết tâm lý của họ sẽ là cách bạn tạo ra sự chuyên nghiệp, có chuyên môn và hiểu biết kiến thức về ngành. Không nắm bắt được tâm lý khách hàng, nhiều khi khách hàng muốn cái này nhưng do không hiểu mà lại tư vấn cái khác thì càng tư vấn càng khiến khách hàng khó chịu.

 

3. Tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao

Tỉ lệ chuyển đổi ở đây là những đơn hàng. Bạn hiểu khách cần gì, tư vấn những gì khách muốn, đánh vào tâm lý của khách. Chẳng hạn thích hàng rẻ chất lượng tốt thì tư vấn thế nào… khi đã đánh trúng tâm lý khách hàng thì đơn giản thôi. Đơn hàng chốt được cao hơn, lợi nhuận thu được lớn hơn.

 

NHỮNG ĐÒN TÂM LÝ TRONG BÁN HÀNG HIỆU QUẢ CHO DÂN SALE

1. Khách hàng chú trong tiểu tiết – Giới thiệu tính năng sản phẩm

Khách hàng đôi khi là người am hiểu về lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Hầu hết khách hàng khi mua thứ gì đó sẽ tìm hiểu qua. Vì thế với những khách hàng quan tâm đến tiểu tiết thì lời khuyên cho bạn chính là hãy giới thiệu tính năng của sản phẩm. Đối tượng cần đánh vào tâm lý này là người nghiên cứu kỹ về sản phẩm. Vì thế họ không cần những lời giới thiệu hoa mỹ bề ngoài mà cần xem sản phẩm đem lại gì cho họ.

 

2. Khách hàng chưa biết gì – Hãy trở thành người cố vấn

Đối với khách hàng không biết gì, bạn hãy trở thành người cố vấn cho họ. Nhiều khi khách hàng đến cửa hàng của bạn chỉ đơn giản là đi theo quán tính. Đôi khi họ tới chỉ để tham khảo, ngắm nghía. Nếu có gì hay ho hoặc cần với bản thân họ sẽ mua. Lúc này, bạn hãy trở thành người cố vấn cho họ. Tức giới thiệu những gì nổi bật nhất, mới nhất của cửa hàng chẳng hạn.

 

3. Khách hàng thích người tư vấn quen – Hãy tạo mối quan hệ

Thường thì khách hay thích chọn người tư vấn quen để thoải mái và yên tâm hơn cho mình. Tuy nhiên thì khuyên bạn đừng nản lòng. Trong lúc đợi người tư vấn quen của khách tới, tranh thủ làm quen và trò chuyện với khách trước. Bạn tạo ra sự gần gũi và tạo ra mỗi quan hệ gắn bó với khách sẽ giúp khách lần sau không tìm được người kia sẽ tìm tới bạn.

 

4. Khách hàng cần bảo hành – Nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ

Những đối tượng khách hàng tiếp theo bạn cần quan tâm và hiểu tâm lý của họ chính là những vị khách quan tâm đến bảo hành. Khi đó bạn sẽ nhấn mạnh tới chất lượng dịch vụ sản phẩm. Đơn giản chỉ là chú trọng đến yếu tố thời gian bảo hành dài cho khách yên tâm.

 

5. Khách hàng ít thời gian – Chốt đơn ngay

Nếu khách hàng có ít thời gian và không muốn nghe giới thiệu thêm vì đã đủ thông tin, quan sát xem họ có muốn chốt đơn sớm không. Nếu như khách hàng không còn kiên nhẫn với câu hỏi của bạn, không muốn trả lời nữa thì hãy dừng lại. Bạn hãy cân nhắc và chốt đơn sớm để khách bớt suốt ruột.

 

Những đòn tâm lý trong bán hàng không quá khó nhưng lại cần phải học hỏi và xem xét đến nhiều những vấn đề khác nhau sẽ giúp việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn.