HỌC HỎI CÁCH BÁN HÀNG
Với dân sale, học hỏi cách bán hàng luôn là điều phải làm và làm không ngừng nghỉ. Thời đại đổi mới không ngừng, nếu không học hỏi, không cập nhật kiến thức, bạn sẽ không tồn tại được.
Là dân sale nên học hỏi những đòn tâm lý trong bán hàng.
Nắm bắt tâm lý khách hàng có vẻ như “nói thì dễ nhưng làm thì cực khó”. Tâm lý con người đa dạng, cách thể hiện cũng không hề giống nhau. Hiểu tâm lý khách hàng là một nghệ thuật trong kinh doanh.
Vì thế để trở thành 1 sale giỏi, nắm bắt tâm lý của khách hàng trong việc bán hàng được xem như chìa khóa thành công.
Tâm lý khách hàng là thứ khó đoán định nhưng bạn phải làm được điều đó nếu như bạn muốn kinh doanh hiệu quả.
Ý nghĩa nắm bắt được tâm lý của khách hàng:
1. Giúp bạn biết nhu cầu của khách
Nếu bạn không hiểu khách cần gì thì làm sao bạn tư vấn được cho họ thứ họ muốn. Bạn kinh doanh mỹ phẩm với muôn vàn loại khác nhau, khách hàng mong muốn tìm loại sản phẩm nào, đáp ứng làn da của họ ra sao?
Hay họ cần một loại son tôn lên nét trẻ trung, quyến rũ? Bạn hiểu họ mong muốn gì, bạn sẽ tư vấn đúng thứ họ muốn. Khi khách hàng tìm được thứ họ cần thì việc chốt đơn hàng sẽ đơn giản hơn nhiều.
2. Hiểu tâm lý khách hàng giúp bạn được đánh giá cao
Đối với khách hàng, hiểu biết tâm lý của họ sẽ là cách bạn tạo ra sự chuyên nghiệp, có chuyên môn và hiểu biết kiến thức về ngành. Không nắm bắt được tâm lý khách hàng, nhiều khi khách hàng muốn cái này nhưng do không hiểu mà lại tư vấn cái khác thì càng tư vấn càng khiến khách hàng khó chịu.
3. Tạo ra tỉ lệ chuyển đổi cao
Tỉ lệ chuyển đổi ở đây là những đơn hàng. Bạn hiểu khách cần gì, tư vấn những gì khách muốn, đánh vào tâm lý của khách. Chẳng hạn thích hàng rẻ chất lượng tốt thì tư vấn thế nào… khi đã đánh trúng tâm lý khách hàng thì đơn giản thôi. Đơn hàng chốt được cao hơn, lợi nhuận thu được lớn hơn.
NHỮNG ĐÒN TÂM LÝ TRONG BÁN HÀNG HIỆU QUẢ CHO DÂN SALE
1. Khách hàng chú trong tiểu tiết – Giới thiệu tính năng sản phẩm
Khách hàng đôi khi là người am hiểu về lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Hầu hết khách hàng khi mua thứ gì đó sẽ tìm hiểu qua. Vì thế với những khách hàng quan tâm đến tiểu tiết thì lời khuyên cho bạn chính là hãy giới thiệu tính năng của sản phẩm. Đối tượng cần đánh vào tâm lý này là người nghiên cứu kỹ về sản phẩm. Vì thế họ không cần những lời giới thiệu hoa mỹ bề ngoài mà cần xem sản phẩm đem lại gì cho họ.
2. Khách hàng chưa biết gì – Hãy trở thành người cố vấn
Đối với khách hàng không biết gì, bạn hãy trở thành người cố vấn cho họ. Nhiều khi khách hàng đến cửa hàng của bạn chỉ đơn giản là đi theo quán tính. Đôi khi họ tới chỉ để tham khảo, ngắm nghía. Nếu có gì hay ho hoặc cần với bản thân họ sẽ mua. Lúc này, bạn hãy trở thành người cố vấn cho họ. Tức giới thiệu những gì nổi bật nhất, mới nhất của cửa hàng chẳng hạn.
3. Khách hàng thích người tư vấn quen – Hãy tạo mối quan hệ
Thường thì khách hay thích chọn người tư vấn quen để thoải mái và yên tâm hơn cho mình. Tuy nhiên thì khuyên bạn đừng nản lòng. Trong lúc đợi người tư vấn quen của khách tới, tranh thủ làm quen và trò chuyện với khách trước. Bạn tạo ra sự gần gũi và tạo ra mỗi quan hệ gắn bó với khách sẽ giúp khách lần sau không tìm được người kia sẽ tìm tới bạn.
4. Khách hàng cần bảo hành – Nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ
Những đối tượng khách hàng tiếp theo bạn cần quan tâm và hiểu tâm lý của họ chính là những vị khách quan tâm đến bảo hành. Khi đó bạn sẽ nhấn mạnh tới chất lượng dịch vụ sản phẩm. Đơn giản chỉ là chú trọng đến yếu tố thời gian bảo hành dài cho khách yên tâm.
5. Khách hàng ít thời gian – Chốt đơn ngay
Nếu khách hàng có ít thời gian và không muốn nghe giới thiệu thêm vì đã đủ thông tin, quan sát xem họ có muốn chốt đơn sớm không. Nếu như khách hàng không còn kiên nhẫn với câu hỏi của bạn, không muốn trả lời nữa thì hãy dừng lại. Bạn hãy cân nhắc và chốt đơn sớm để khách bớt suốt ruột.
Những đòn tâm lý trong bán hàng không quá khó nhưng lại cần phải học hỏi và xem xét đến nhiều những vấn đề khác nhau sẽ giúp việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét