Thứ Tư, 18 tháng 10, 2023

Khoảng trời riêng trong hôn nhân

 

KHOẢNG TRỜI RIÊNG TRONG HÔN NHÂN

Thuở yêu nhau, mấy ai lại không ưa thích đến thuộc nằm lòng câu thơ bất hủ của thi sĩ Tản Đà "Mình với ta tuy hai mà một". Vậy mà đến khi nên duyên chồng vợ rồi thì càng thấm thía cái vế sau "Ta với mình tuy một mà hai"... Tại sao?

Nói khác hơn, khoảng không gian riêng của mỗi người trong hôn nhân là điều thường xuyên gây tranh cãi ở không ít gia đình hiện đại ngày nay.

Đừng nên bắt nhau hy sinh hết sở thích cá nhân

Mỗi người đều cần khoảng trời riêng như hít thở bầu không khí của mình, làm cho cuộc sống thi vị hơn. Cho nhau khoảng thời gian, không gian suy nghĩ riêng tư là điều cần thiết để duy trì một mối quan hệ bền lâu.

 

Theo các chuyên gia tâm lý, trong đời sống vợ chồng, không thể phủ nhận sự cần thiết của những phút riêng tư, nhưng cần phải biết tạo ra những mối quan hệ chung giữa vợ chồng mới là điều chủ yếu để giữ hạnh phúc gia đình được bền lâu.

Mặc dù vậy, cả hai cũng nên biết cách khéo léo vun vén tình cảm cho nhau, đừng để người kia cảm thấy trở thành người ngoài cuộc, hoặc người xa lạ. Khoảng trời riêng ấy lại rất cần có giới hạn...

 

Nếu để tự do quá, khoảng trời riêng cứ ngày càng to ra thì những nguy cơ về sự tách biệt, độc lập, cái tôi của mỗi người sẽ rất lớn.

Giới hạn của khoảng trời riêng chính là sự trung thực, tự nguyện thông tin cho nhau và tạo niềm tin cho nhau; là ý thức mỗi người trong việc xây dựng lòng tin trong nhau.

Đừng dùng khoảng trời riêng ấy để phục vụ cho những ham muốn nhất thời, biện minh cho những điều khuất tất.

 

Với một tình cảm chân thành, đủ lớn, đủ sâu, đủ đậm thì hai người sẽ tự điều chỉnh khoảng trời riêng kia cho phù hợp với người mà mình yêu thương. Xét cho cùng, khoảng trời riêng đó chỉ nên là mảnh trời nho nhỏ thi thoảng dùng tới mà thôi!

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, gia đình Việt Nam có bước chuyển đổi từ truyền thống sang hiện đại trên nhiều phương diện và xu hướng khác nhau. Đây là sự chuyển đổi hết sức phức tạp khi trong xã hội tồn tại những quan niệm khác nhau về giá trị, chuẩn mực.

 

Thực tế hiện nay cho thấy trên nền tảng gia đình truyền thống, các gia đình đang có nhiều thay đổi trong quan hệ vợ chồng. Thay đổi từ cách ứng xử, sự phân công lao động đến giải quyết công việc gia đình với xu hướng vươn tới cái mới, đề cao lợi ích, hạnh phúc, nguyện vọng cũng như tính độc lập của mỗi cá nhân.

 

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự gắn kết của các thành viên trong gia đình có dấu hiệu lỏng lẻo, thiếu tính bền vững hơn trước khiến hạnh phúc gia đình trở nên mỏng manh.

Khi các bạn xử lý khoảng trời riêng khéo léo làm cho cuộc sống thi vị hơn. Cho nhau khoảng thời gian, không gian suy nghĩ riêng tư là điều cần thiết để duy trì một mối quan hệ bền lâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét