Thứ Ba, 31 tháng 10, 2023

Tình Yêu Là Cái Chi Chi

 

TÌNH YÊU LÀ CÁI CHI CHI

Thần thoại kể rằng, khởi thủy đàn ông và đàn bà nhập làm một sinh thể có bốn tay, bốn chân. Thế rồi, họ bị cắt đứt thành hai.

Từ đó, mỗi bên thực hiện cuộc hành trình đi tìm một nửa. Trong cuộc hành trình ấy, một số ít tìm thấy “đối cực còn lại” và cũng không ít kẻ nhầm tưởng rằng đã tìm thấy nửa kia, họ vội vàng hợp nhất.

Nhưng khi đã không ăn khớp với nhau thì sinh thể đó chẳng khác nào quái vật thiếu linh hồn. Đó chỉ là thần thoại trong dân gian nhưng lại nói đúng bản chất của tình yêu đích thực. Nếu không tìm thấy bến bờ, con người sẽ rơi vào bể cô đơn.

Triết gia E.Fromm: “Tình yêu tự ban sơ là cho chứ không phải là nhận… Nó không cho để mà nhận, sự cho tự nó là một niềm vui kịch liệt… Tình yêu là một quyền năng tạo ra tình yêu”.

Mỗi chúng ta có một cách nghĩ khác nhau về tình yêu nhưng không ai có thể phủ nhận rằng tình yêu chứa đựng sức mạnh quyền uy đặc biệt. Nó là sự hòa hợp, cộng hưởng giữa hai tâm hồn.

Cũng không ai phủ nhận mối quan hệ giữa tình yêu và tình dục. Tình dục chân chính không đơn thuần là ham muốn thể xác mà vẫn ẩn chứa tình cảm bên trong, ẩn chứa khao khát được hòa hợp tuyệt đối.

Ở mỗi vùng miền, mỗi dân tộc, mỗi con người đều có những quan niệm riêng về đời sống tình yêu, tình dục. Người phương Tây coi trọng bình đẳng, tự do cá nhân. Người phương Đông phần lớn coi trọng tiết hạnh của phụ nữ.

Tuy nhiên bất kể Đông Tây, trong một xã hội nào mà con người bị tha hoá thì tình yêu chỉ là cái võ bề ngoài mà thôi.

Ví dụ trong xã hội tư bản thì lợi nhuận là tôi đa, giá trị của vật có được chỉ khi được trao đổi, tình yêu cũng chỉ là cái võ nhưng muốn có được cũng phải qua trao đổi, cặp đôi chỉ thống nhất được khi đã cân nhắc thiệt hơn.

Còn các xã hội biến tướng khác mà con người còn bị tha hoá thì cũng vậy mà thôi.

Môi trường sống tự nhiên và xã hội biến động không ngừng thì con người hướng theo để sinh tồn.

Tạo hoá ban cho con ngưới cái tình yêu để sinh tồn. Cái triết lý tình yêu của mọi thời đại: “Nơi nào có tình yêu, nơi đó có cuộc sống”

Nhà Phật nói: - Duyên sâu thì hợp, duyên mỏng thì tan, vạn pháp tuỳ duyên, không cầu không khổ.

- Hữu duyên thì gặp, vô duyên có gặp cũng như không.

Mấy câu nói của các thần tượng phương Tây trong thế kỳ 20

- Tình yêu của các chàng trai không nằm ở phía tim mà ở đôi mắt” (William Shakespeare)

- Chúng ta đến với tình yêu không phải bằng cách tìm một người hoàn hảo mà học nhìn sự hoàn hảo bên trong một người không hoàn hảo.” – Angelina Jolie

- “Chúng ta nên yêu, chứ đừng nên ngã vào tình yêu. Bởi vì bất kỳ cái gì mà ngã thì sẽ đau.” Taylor Swift

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét