Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021

Chìa khoá thành công và hạnh phúc

 

CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC

Mặc dù chúng ta thường hay gọi hành động rời khỏi một công ty là "nghỉ việc", nhưng thực chất, hầu hết những người nghỉ việc hoặc bị sa thải chẳng phải vì công việc. Vài cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy trong số những người đạt được thành công trong sự nghiệp, hết 85% nhờ tốt tính hoặc "biết điều", chỉ có 15% thành công nhờ vào trình độ hoặc năng lực chuyên môn mà thôi.

Cứ năm trường hợp nghỉ việc hoặc sa thải thì hết bốn là do xung đột tính cách - xảy ra khi người trong cuộc thiếu kỹ năng hòa đồng vói nhau.

Trong công việc, chúng ta tương tác với những thái độ và quan điểm sống của nhau. Một số người cho chúng ta cảm giác rất ấm áp và đầy cảm hứng, vài người khác lại khiến chúng ta thấy nhàm chán hoặc bực bội.

Nhiều ngựời than phiền rằng chỉ cần gặp phải một xung đột tính cách trong công ty là đủ khiến cho họ mệt mỏi kiệt sức đên tận lúc về nhà, thậm chí đến cả khi lên giường ngủ.

Đây là một câu chuyện: De G. làm nghề lái xe tải cho một công ty xây dựng. Anh không nề hà công việc vất vả, nhưng đến thời điểm nọ, nó đã vượt ngưỡng chịu đựng của anh khi một viên quản đốc mói tên Desmond xuất hiện. Chỉ mới làm việc có bốn ngày, nhưng Desmond kiếm cớ gây chuyện với tất cả nhân viên dưới quyền.

Mấy nhân viên căm ghét Desmond đến nỗi họ đặt cho ông ta một biệt danh ác ý là Desmond 'Tuyệt Vọng" và nguyền rủa ông ta nên "trượt chân té tử trên mái nhà xuông đất" càng sớm càng tốt.

De G. đặc biệt ghét ông ta đến tận xương tủy. Anh ta căng thẳng đến nỗi mỗi ngày đều về nhà với một "cục tức" to đừng chỉ chực chờ phát nổ, sẵn sàng cáu gắt với vợ và mắng nhiếc hai đứa con mỗi khi có thể.

Anh ta đến hỏi một nhóm đàn anh kinh nghiệm đáng nể rằng liệu có cách gì giúp anh ta làm điều gì đó để "khiến cho Desmond Tuyệt Vọng không còn dám ức hiếp tôi nữa!"

Anh nhận được câu nhận xét rằng bản thân Desmond cũng đang phải gánh vác một trách nhiệm nặng nề là giám sát nhân viên sao cho mọi công việc được thực hiện trôi chảy và đúng tiến độ. Cũng như nhiều quản đốc khác, ông ta không được đào tạo về các kỹ năng giao tiếp với con người, nên ông ta không biết làm gì khác ngoài việc đốc thúc và gây sức ép lên cấp dưới của mình!

De G. thừa nhận rằng Desmond đúng như vậy. Tuy nhiên, do Desmond hành xử với mọi người quá khắc nghiệt, nên De G. và nhiều đồng nghiệp khác có thành lập một bang hội chuyên bao che lẫn nhau để chơi khăm và gây khó dễ cho Desmond.

Theo kịch bản được các ông anh tư vấn là: Sau khi hoàn tất phần việc được giao, De G. nên đi đến chỗ Desmond, nhìn thẳng vào mắt viên quản đốc và nói một cách chân thành: "Có thể sếp hơi khó tính với bọn em, nhưng em biết sếp là một quản đốc giỏi, có khả năng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đượcgiao!" Và anh ta nên kết thúc câu nói bằng một nụ cười.

Một tuần sau De G. kể lại câu chuyện: "Tôi đến chỗ ông Desmond và nói đúng như kịch bản và nở một nụ cười chân thật. "Ông ta nhìn vào mắt tôi, nhìn thấy sự chân thành của tôi và cũng mỉm cười đáp lại tôi. Rồi ông ta nói "Cảm ơn!"

"Sau đó, tôi quay trở lại xe tải của mình. Lần đầu tiên tôi nhận ra rằng Desmond Tuyệt Vọng không quá "tuyệt vọng" như mình tưởng. Rằng ông ta cũng là một con người bình thường như mình, một người đàn ông đang phải đảm đương một trách nhiệm nặng nể và phải cố gắng hoàn thành tốt nhất có thế!"

Sau đó, De G. kể lại, "những người thợ khác cũng bắt đầu đồng tình với tôi về mối quan hệ hai chiều" giữa sếp và nhân viên, rằng mỗi người chúng tôi đều có những cảm nhận và khó khăn của riêng mình. Sau mỗi ngày làm việc về nhà tôi mệt mỏi lắm chứ, nhưng từ khi hiểu chuyện, tôi không còn căm ghét Desmond và đem việc về nhà trút giận lên vợ con nữa. Thay vào đó", anh kết luận, "tôi được tận hưởng những giấc ngủ thật ngon vào mỗi tối!"

Để có thể thành công hơn, có một công việc tốt hơn với nhiều mối quan hệ giá trị, mỗi người cần có kỹ năng dùng cảm xúc để chuyển hóa thái độ thành hành động một cách đúng đắn. Nếu không, chốn công sở thân thương của chúng ta sẽ ngập ngụa trong những mớ bòng bong xung đột và mâu thuẫn, gây ảnh hưởng tiêu cực lên cả ông chủ và nhân viên lẫn công việc.

Dù bạn làm bất kỳ công việc hay nghề gì, bạn đều phải giao tiếp. Lần nữa, hiệu ứng Cảm Xúc trong lời nói và hành động của bạn chính là chiếc chìa khóa để bạn vươn đến thành công và hạnh phúc cá nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét