Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Tự làm khẩu trang phòng, tránh virus corona


Các BS khuyến cáo khi virus corona (2019-nCoV) đang lây lan thì người dân có thể sử dụng được 2 loại khẩu trang y tế gồm: N95 và khẩu trang 3 lớp.

* N95: Nghiên cứu y khoa ghi nhận có thể ngăn được 95% các hạt bụi nhỏ có kích thước 0,3micron. Tuy nhiên, ngay trong bệnh viện, các bác sĩ cũng rất khó mua được loại N95, huống chi ngoài cộng đồng. Mặt khác, loại 95 giá cao lại chỉ dùng được 1 lần nên lãng phí.

* Khẩu trang 3 lớp: nghĩa là ngoài 2 lớp vải (1 mặt xoay ra ngoài, 1 mặt áp vào mặt người đeo), ở giữa còn có 1 lớp nữa làm bằng giấy hay bông.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Hùng Vân - Chủ tịch Hội Vi sinh lâm sàng TPHCM hướng dẫn hai bước đơn giản để làm khẩu trang y tế; nếu bạn không mua được ở các quầy thuốc.


Theo TSBS Phạm Hùng Vân thì khẩu trang giấy tự làm chỉ kém loại khẩu trang y tế N95, nhưng sử dụng dể chịu và kín hơn khẩu trang y tế 3 lớp. Chiếc khẩu trang này được làm từ giấy nên rất thân thiện với môi trường. Sau khi sử dụng, mọi người có thể vứt bỏ vào thùng rác. Mặc dù làm bằng giấy hoặc khăn tay nhưng khẩu trang cũng rất sạch và hoàn toàn che phủ kín mũi, miệng do người làm có thể tự điều chỉnh giấy, thun vừa với gương mặt của mình.

Bác sĩ Vân cho biết: “Thật sự đây không phải là sáng kiến của tôi. Tôi thấy có người đã làm khẩu trang này trên mạng rồi. Tôi cũng không phản bác khẩu trang y tế nhưng gần đây một số nhà thuốc, bệnh viện cũng không cung cấp đủ; chính tôi đi tìm mua khẩu trang cũng không có nên chia sẻ lại cách làm khẩu trang này.

Trong thời gian này, tự làm khẩu trang cho mình là một trong những giải pháp tiện lợi giúp người dân có thể sử dụng liên tục, phòng, tránh bệnh do chủng virus corona mới”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét