Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

Bài thơ “Anh đi anh nhớ quê nhà”

 

BÀI THƠ “ANH ĐI ANH NHỚ QUÊ NHÀ”

Anh đi anh nhớ quê nhà,
Nhớ canh
 rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương,
Nhớ ai tát nước bên đường hôm mai.”

Đây là bài thơ rất đỗi quen thuộc của Á Nam Trần Tuấn Khải, một nhà nho, một nhà thơ đầu thế kỉ XX, nhưng sau này được lưu truyền trong dân gian như ca dao.

Bài thơ "Anh đi anh nhớ quê nhà" là một tác phẩm tiêu biểu, chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về tình cảm quê hương và tình yêu.

Qua bốn câu thơ, nhân vật chính thể hiện nỗi nhớ quê hương, nhớ những hương vị giản dị như canh rau muống và cà dầm tương.

Đây là những món ăn mộc mạc nhưng lại gắn liền với ký ức và tình thương, phản ánh cuộc sống bình dị của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ.

Nỗi nhớ quê hương không chỉ là nhớ về cảnh vật mà còn là nhớ về con người, cụ thể là những người gắn bó đêm ngày dãi nắng dầm sương để tạo ra cuộc sống.

Ngoài ra, bài thơ cũng cho thấy nỗi nhớ về tình yêu. Hai câu thơ cuối đã chuyển hướng từ nỗi nhớ quê nhà sang nỗi nhớ một người yêu, gợi lên hình ảnh người con gái tần tảo, chăm chỉ, đã cùng hưởng những gian khó.

Điều này cho thấy sự hòa quyện giữa tình yêu quê hương và tình yêu đôi lứa, bộc lộ rõ nét nỗi nhớ thiêng liêng của người xa nhà

-----------

Về nhà thơ Trần Tuấn Khải

Trần Tuấn Khải (4/11/1895 – 7/3/1983) bút danh Á Nam (thường dùng), Ông người làng Quan Xán, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, xuất thân là nhà nho nghèo, có truyền thống yêu nước.

Năm 1921, ông xuất bản tập thơ thứ nhất Duyên nợ phù sinh, được giới văn học đương thời lưu tâm. Năm sau, ông được mời vào Ban biên tập nhật báo Khai hoá tại Hà Nội và nhận lời viết giúp cho nhiều báo khác. Đến khi ông cho xuất bàn Bút quan hoài, gồm nhiều bài bi tráng và được nhiều người hoan nghênh; Pháp ra lệnh cấm lưu hành và tàng trữ tập thơ đó. (Thi nhân tiền chiến, quyển hạ, NXB Sống Mới, Sài Gòn, 1969, tr.10)

Năm 1954 ông vào Nam, làm việc tại Thư viện quốc gia, Viện khảo cổ, chuyên viên Hán học tại Nha văn hoá và các báo Đuốc nhà Nam, Văn hoá nguyệt san, Tin văn… Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, ông giữ chức cố vấn Hội Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh từ 1975 cho đến khi mất ở 88 tuổi (1983).

 

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2024

Lợi và hại của Internet trong cuộc sống

 

LỢI VÀ HẠI CỦA INTERNET TRONG CUỘC SỐNG

Internet đã thay đổi cuộc sống của chúng ta một cách to lớn trong thập kỷ qua, từ cách chúng ta tiếp cận thông tin, giao tiếp, mua sắm, làm việc, và giải trí chỉ thông qua các thiết bị điện tử…

LỢI ÍCH CỦA INTERNET

1. Cung cấp thông tin, kiến thức

Bạn có thể truy cập hàng tỷ trang web chứa thông tin và kiến thức về mọi chủ đề từ khắp nơi trên thế giới chỉ với một cú nhấp chuột, giúp bạn học hỏi và nâng cao kiến thức một cách dễ dàng và nhanh chóng.

 

2. Giải trí

Internet cung cấp một thế giới giải trí vô tận, gồm phim ảnh, âm nhạc, trò chơi,... Người dùng có thể giải trí mọi lúc mọi nơi, chỉ cần có kết nối Internet.

 

3. Kết nối bạn bè, gia đình

Internet giúp mọi người ở xa nhau có thể giữ liên lạc thông qua email, tin nhắn, mạng xã hội Facebook, Instagram,... giúp mọi người cảm thấy gần gũi và gắn bó với nhau hơn.

 

4. Mua sắm trực tuyến

Bạn có thể mua sắm mọi thứ từ quần áo đến đồ gia dụng một cách nhanh chóng và tiện lợi qua Internet để tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

 

5. Học tập trực tuyến

Internet cung cấp nhiều khóa học trực tuyến, sách điện tử,... để các bạn có thể học tập mọi lúc mọi nơi, phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân.

 

6. Làm việc từ xa

Người dùng có thể tìm kiếm việc làm trực tuyến, làm việc từ xa, quảng bá sản phẩm/dịch vụ và tương tác với khách hàng trên khắp thế giới.

 

7. Kiếm tiền từ Internet

Có nhiều cách để kiếm tiền từ Internet như viết blog, bán hàng trực tuyến, sáng tạo nội dung... giúp bạn có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động khác.

 

TÁC HẠI CỦA INTERNET

1. Nguy cơ an ninh và riêng tư

Internet là một môi trường dễ bị xâm nhập và tấn công, khiến người dùng có thể bị hack, lừa đảo, hoặc rò rỉ thông tin cá nhân.

 

2. Sự lan truyền thông tin sai lệch

Internet là nơi dễ dàng xuất hiện thông tin sai lệch và tin tức giả mạo, gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến quyết định của mọi người.

 

3. Lãng phí thời gian

Sử dụng Internet quá nhiều, đặc biệt là trên các trang web giải trí và mạng xã hội, có thể dẫn đến nghiện làm lãng phí thời gian và giảm năng suất học tập làm việc

 

4. Nhiều nội dung không lành mạnh

Mạng xã hội phát tán nhiều nội dung bạo lực, đồi truỵ và không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của người sử dụng, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

 

5. Lừa đảo

Có rất nhiều nền tảng có thể dễ dàng đăng tin buôn bán, điều này dẫn đến các TH lừa đảo tài chính, sản phẩm giả mạo, và các chiêu trò gian trá

 

6. Xâm phạm quyền riêng tư

Internet thu thập nhiều thông tin cá nhân về người dùng, khiến họ dễ bị đánh cắp và xâm phạm quyền riêng tư.

 

7. Ảnh hưởng sức khỏe

Sử dụng Internet quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng,.. hay về thị giác.

 

ST

 

 

Hiệu ứng người bảo trợ (Protégé Effect)

 

HIỆU ỨNG NGƯỜI BẢO TRỢ (PROTÉGÉ EFFECT)

 

Hiệu ứng người bảo trợ (Protégé Effect) là một hiện tượng tâm lý trong đó việc giảng dạy, giả vờ dạy hoặc chuẩn bị dạy thông tin cho người khác sẽ giúp một người tiếp thu thông tin đó tốt hơn.

 

Một ví dụ về hiệu ứng người bảo trợ là một học sinh dạy kèm bạn của mình, và bằng cách đó cậu có thể nâng cao hiểu biết của bản thân về chủ đề. Trong trường hợp đó, hiệu ứng người bảo trợ có thể xảy đến một cách có chủ ý, nếu như cậu học sinh đang dạy kèm với mong muốn hiểu hơn về chủ đề, hoặc xảy đến hoàn toàn ngẫu nhiên, nếu cậu học sinh dạy kèm vì một lý do khác, chẳng hạn như chương trình đôi bạn cùng tiến.

Dù cách nào thì hiệu ứng người bảo trợ cũng phát huy tác dụng, theo đó, người dạy sẽ hiểu hơn về những thứ mà người đó đang dạy. 

 

Lợi ích của việc dạy người khác 

Như chúng ta đã thấy ở trên, việc dạy người khác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tiếp thu kiến thức của bạn thông qua một số cơ chế. Theo đó, những học sinh ôn bài với mục đích dạy nó sau này sẽ đạt kết quả tốt hơn khi được kiểm tra trên tài liệu đó so với những học sinh chỉ học cho mình.

 

Hơn nữa, những lợi ích đó không chỉ giới hạn ở môi trường học thuật, vì các nghiên cứu cho thấy rằng việc chuẩn bị giảng dạy cũng có thể cải thiện khả năng vận động và tăng cường xử lý thông tin khi học cách thực hiện các nhiệm vụ thể chất, chẳng hạn như cách đánh bóng trong gôn.

 

Ngoài ra, việc dạy người khác còn có những lợi ích khác ngoài việc cải thiện khả năng tiếp thu tài liệu. Những lợi ích như vậy bao gồm cải thiện kỹ năng giao tiếp, tăng sự tự tin và cải thiện khả năng lãnh đạo. 

 

Hơn nữa, khi chuẩn bị giảng dạy sẽ làm tăng động lực học tài liệu của mọi người, điều này không chỉ đóng vai trò như một cơ chế qua đó hiệu ứng người bảo trợ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học mà còn là lợi ích trực tiếp của hiệu ứng, vốn có giá trị về bản chất.

 

Điều tương tự cũng đúng với cảm giác về năng lực và quyền tự chủ ngày càng tăng mà mọi người trải qua nhờ đóng vai trò là giáo viên, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc học nhưng cũng có giá trị đối với bản thân họ.

 

Cuối cùng, một lợi ích đáng chú ý khác của hiệu ứng người được bảo trợ, áp dụng trong trường hợp các bạn cùng lớp dạy lẫn nhau, đó là việc dạy ngang hàng cũng có thể mang lại lợi ích rất lớn cho những học sinh được dạy, vì họ thường học tốt hơn khi giáo viên của họ là người mà họ dạy gần nhau về mặt khoảng cách xã hội và nhận thức.

 

Lưu ý: một số nghiên cứu cho thấy rằng việc các anh chị lớn có xu hướng có chỉ số IQ cao hơn các em nhỏ của họ có thể là do các anh chị lớn đóng vai trò là gia sư trong gia đình, ở độ tuổi mà chúng trải qua quá trình phát triển nhận thức đáng kể. Đây là một ví dụ về ảnh hưởng mạnh mẽ của hiệu ứng người bảo trợ và những lợi ích lâu dài của nó.