NHỮNG CON MA ĐÓI CỦA THỜI ĐẠI
Xã hội của chúng ta trong cuối thế kỷ thứ hai mươi và đầu thế kỷ
hai mươi mốt, con người có cảm tưởng là mình mất gốc, mình cảm thấy bơ vơ, lạc
loài, mình không thấy được sự liên hệ giữa mình và tổ tiên, ông bà cha mẹ mình.
Có những người trai trẻ lớn lên giận cha, giận mẹ, phủ nhận văn hóa
của mình, phủ nhận dân tộc, đất nước của mình vì họ đã gánh chịu quá nhiều khổ
đau.
Có những thanh niên Tây phương khi giận cha tới mức có thể tuyên bố
như thế này: Ông đó hả! Tôi không có muốn có gì liên hệ tới ông đó hết! Nói như
vậy không có nghĩa là những người thanh niên Việt Nam không có ý nghĩ và lời
nói như vậy. Khi mình cảm thấy rằng những đau khổ của mình là do cha mẹ mình
gây ra thì mình thù hận cha mẹ và không muốn có liên hệ gì tới cha mẹ nữa.
Đó là những con người phóng thể, những con người không có gốc rễ.
Khi chúng ta không có gốc rễ, chúng ta không thể nào có hạnh phúc được.
Xã hội của chúng ta trong cuối thế kỷ thứ hai mươi và đầu thế kỷ
hai mươi mốt, con người có cảm tưởng là mình mất gốc, mình cảm thấy bơ vơ, lạc
loài, mình không thấy được sự liên hệ giữa mình và tổ tiên, ông bà cha mẹ mình.
Thời đại chúng ta đã chế tạo ra không biết bao nhiêu con ma đói.
Những con ma đói bằng xương bằng thịt đàng hoàng. Nó đi trong xã hội, đi trong
cuộc đời, đi kiếm một chút hiểu và một chút thương, đi kiếm một nơi nương tựa
nhưng hoàn toàn bơ vơ.
Chúng ta chỉ cần bỏ một chút thì giờ nhìn quanh là nhận diện ra
được những con ma đói đó. Đói ở đây không phải đói cơm hay đói áo mà là đói
hiểu biết và đói tình thương. Cái hiểu đó, cái thương đó gia đình đã không cung
cấp được cho họ.
Khi giữa cha mẹ không có truyền thông, giữa cha con không có truyền
thông, cha không nhìn mặt con được, con không nói chuyện với cha được, làm sao
có hạnh phúc? Gia đình không phải là chỗ người trẻ muốn trở về. Người trẻ đi
tìm quên lãng ở những lĩnh vực khác. Người trẻ sa vào hầm hố của tội ác, tội
phạm, ma túy, trác táng.
Từ khi sinh ra, họ chưa bao giờ thấy ở trong gia đình có hạnh phúc.
Cha làm khổ mẹ, mẹ làm khổ cha, cha đay nghiến mẹ, mẹ đay nghiến cha. Tất cả
những cái đó đã gây ra những vết thương rất sâu đậm nơi người con trai, người
con gái. Khi giữa cha mẹ không có truyền thông, giữa cha con không có truyền
thông, cha không nhìn mặt con được, con không nói chuyện với cha được, làm sao
có hạnh phúc?
Gia đình không phải là chỗ người trẻ muốn trở về. Người trẻ đi tìm
quên lãng ở những lĩnh vực khác. Người trẻ sa vào hầm hố của tội ác, tội phạm,
ma túy, trác táng.
Ở Pháp, mỗi ngày có khoảng ba mươi ba thanh niên tự tử. Họ tự tử
không phải là vì thiếu cơm thiếu áo mà vì họ lâm vào trạng thái tuyệt vọng.
Trong cuộc đời của họ, chưa bao giờ họ tiếp nhận được hiểu và thương từ gia
đình, từ xã hội. Các nước khác ở Âu châu tình trạng cũng tương tự.
Ở Hòa Lan, nghe nói rằng tỉ số những cặp vợ chồng ly dị là trên 50%.
Cấu trúc gia đình ở tại xã hội Tây phương bây giờ rất lỏng lẻo và mong manh.
Cấu trúc đó có thể tan rã bất cứ lúc nào.
Ngày xưa chúng ta có một gia đình vững chãi hơn nhiều. Khi có những
khó khăn ở trong gia đình, mình có thể chạy sang nhà ông chú, bà thím, ông bác
để tỵ nạn, sau đó chúng ta có thể trở về nhà được.
Nhưng bây giờ gia đình trở thành nhỏ xíu, mỗi gia đình sống ở một
căn hộ nhỏ hẹp trong chung cư. Những gia đình đó được gọi là gia đình hạt nhân,
nuclear family, rất là nhỏ, chỉ có hai vợ chồng, một đứa con hoặc hai đứa con.
Khi mình cảm thấy không nương tựa được vào gia đình, không có gốc
rễ trong gia đình, không có gốc rễ trong truyền thống tâm linh, không có gốc rễ
trong xã hội và văn hóa của đất nước thì mình trở thành một con ma đói.
Xã hội Tây phương hiện giờ sản xuất rất nhiều con ma đói. Trung tâm
tu học của chúng tôi ở tại Pháp quốc và Mỹ quốc luôn luôn tiếp nhận những con
ma đói.
Không khó khăn gì hết, mình chỉ nhìn họ một phút đồng hồ là biết
rằng đó có phải đích thực là ma đói hay không. Nhìn cách họ đi, cách họ ngồi,
cách họ nhìn, cách họ nói chuyện là mình có thể biết được họ có phải là ma đói
hay không. Họ đói tình thương, đói hiểu biết và họ hoàn toàn bơ vơ.
Trích từ sách cho
đất nước đi lên – Thầy Nhất Hạnh