Thứ Hai, 31 tháng 10, 2022

Đạo lực có hạn, hãy dựa vào nguyện lực để đột phá

ĐẠO LỰC CÓ HẠN, HÃY DỰA VÀO NGUYỆN LỰC ĐỂ ĐỘT PHÁ

Tỷ phú Lý Gia Thành và bài phát biểu kinh điển thức tỉnh sinh viên về “nguyện lực nhân sinh”

Đạo Lực là sức mạnh của tâm thức đã chuyên chú vào một mục đích, không bị phân tán bởi vọng niệm và vọng thức. Tâm lực sản sinh một năng lượng tròn đầy từ bi và trí tuệ, có công năng nhiếp phục và chuyển hóa.

“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là năng lực của ý chí tiếp sức cho ta để hoàn thành tâm nguyện.

“Nguyện lực nhân sinh”

Mỗi năm khi tham dự lễ tốt nghiệp tại Đại Học Sán Đầu, trong lòng tôi luôn cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tản bộ ven hồ, đứng dưới chuông chân lý nghe các bạn sinh viên đọc lên nguyện vọng của mình, từng âm thanh vang dội bên tai, tôi cảm nhận được sức mạnh lý tưởng đang lan tỏa khắp nơi nơi.

Đặc biệt là ngày hôm nay, nhìn thấy các bạn sinh viên ai nấy đều phấn chấn, ví như nguồn sức mạnh trong hội trường này có thể gom lại và cất chứa trong lọ thì nhất định sức mạnh ấy, tinh thần ấy có thể kéo dài mãi tới 90 năm sau. Cảm ơn mọi người đã cùng tôi chia sẻ khoảnh khắc tuyệt vời này.

Sang năm tôi đã 90 tuổi, cả đời với biết bao khát vọng hoài bão lớn lao, nhưng thời gian lại chảy nhanh như dòng nước. Tôi cũng đã từng có thời trai trẻ, với nhiều sự nỗ lực và gian nan nên tôi hiểu rằng con đường để trưởng thành chẳng phải dễ dàng. Trong những cơ hội lớn sẽ là muôn vàn sóng lớn, kẻ ngốc sẽ chỉ gặp những thứ tầm thường, người khôn ngoan sẽ gặp những thứ vô cùng đáng giá.

Người chỉ đi theo đường mòn với tư tưởng không chịu suy nghĩ, gì cũng không biết, thì chắc chắn sẽ không có cửa trong thời đại của trí tuệ và năng lực này. Kỹ năng cơ bản của người lướt sóng là lúc nào cũng phải nhanh nhẹn, thông minh, nhạy bén, có khả năng tư duy độc lập, có khả năng tưởng tượng để tổng hợp hiện thực, số liệu, thông tin lại với nhau.

Kẻ ngốc chỉ biết “Làm”, còn người khôn ngoan có nguyện lực biến “Làm” thành “Tồn tại”. Làm sao để tôi luyện được “Nguyện lực”?  Đối nhân xử thế như thế nào? Tồn tại như thế nào?

Kẻ ngốc thường hay than vãn, bảo thủ không chịu thay đổi và sẽ bị ép buộc, bị gò bó bởi chế độ, những nghi thức rườm rà, bị những kỳ vọng không thể đạt được đè nén đến không thể thở nổi. Họ khát vọng “thắng ngay từ vạch xuất phát”, hy vọng có cha là người giàu có, cộng thêm sự xuất sắc trời phú. Cho rằng “con người có thể thay đổi đạo”, thay đổi sự phức tạp của trần thế, thay đổi được những khó khăn rối rắm không thể giải quyết, nhưng lại lựa chọn việc nghĩ rằng “Đạo có thể thay đổi con người” vì nó dễ chịu hơn nhiều.

Với tâm thái như vậy, chúng ta đã “thua ngay từ vạch xuất phát”. Những trí tuệ thời xưa của Trung Quốc sớm đã có lời cảnh báo rằng mệnh và vận của chúng ta có sự đan xen lẫn nhau, tức có tất cả, cũng có thể chẳng có gì. Hiểu “lựa chọn đúng đắn” mới có thể bảo đảm được vận mệnh của mình. Mà vận mệnh của những người thành công là tổng hợp của DNA và mơ ước, là sự tổng hợp của tâm hồn nghệ thuật và tâm trí khoa học mới có thể đưa những tiềm năng tôi luyện thành những điều xuất chúng.

Nền tảng của tính cách là ý chí, tự tạo cho mình sự kiên trì tự giác trong bản thân cùng với khả năng sáng tạo tiềm ẩn mới có đủ năng lực và ý chí để đối nhân xử thế với cuộc sống hối hả ngoài kia.

Kiên trì tự giác là sức mạnh ý chí để mài sắt thành kim. Những người hi vọng trở thành một vũ công nổi tiếng, ngày ngày đứng trước gương, nhưng chẳng cần để ý đến hình ảnh vất vả của mình trong gương, cũng không sợ mệt mỏi, chẳng sợ đau đớn, nỗ lực từng chút từng chút rèn luyện theo đuổi kỹ năng hoàn hảo cho bản thân. Trước khi lên sàn diễn, “Thân hòa cùng vạn vật, thỏa lòng mong ước”.

Tại sao ngày hôm nay tôi lại lựa chọn hình ảnh vũ công để làm ví dụ? Câu hỏi mà thi nhân Diệp Từ từng đưa ra: “Làm sao để có thể thấy được những vũ công thực sự qua những màn vũ đạo?” Lời giải đáp chính là sự cuốn hút của những vũ công đã chạm đến được người xem, lắng đọng khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng vĩnh cửu, đó mới chính là nghệ thuật phản chiếu cuộc sống. Một người càng khó khăn để vượt qua những giới hạn, theo đuổi những tiêu chuẩn càng cao thì sẽ tìm ra được những khả năng vô hạn.

Cuối cùng tôi muốn chia sẻ với các bạn rằng, năm ngoái tôi có nói chuyện với một giáo viên đã công tác nhiều năm tại Đại Học Sán Đầu, khi tôi cảm ơn thầy vì đã miệt mài dạy dỗ biết bao thế hệ sinh viên mà không hề mệt mỏi. Thầy ấy đã nói một câu của Vương Dương Minh rằng: “Thiên thánh giai quá ảnh, lương tri nải ngô sư”, nghĩa là lương tri là ngọn đèn chiếu sáng tôn nghiêm của thành công và là ý nghĩa của sự tồn tại.

Các bạn sinh viên à, đạo lực có hạn nên hãy dựa vào nguyện lực để đột phá. Tôi biết rằng các bạn nhất định sẽ luôn giữ cho mình sự khiêm tốn và một tấm lòng biết cảm ơn. Với lòng tin và khả năng tưởng tượng để theo đuổi một thế giới tiến bộ, rộng mở, xây dựng một xã hội biết quan tâm, trở thành một vũ công thực thụ.

Ngày hôm nay Đại học Sán Đầu là niềm tự hào của bạn, ngày mai hãy để Đại Học Sán Đầu vì bạn mà tự hào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét