Thứ Hai, 29 tháng 8, 2022

Xe ô tô màu nào dễ gây tai nạn nhất?

XE Ô TÔ MÀU NÀO DỄ GÂY TAI NẠN NHẤT?

Trên đường phố đâu đâu cũng thấy xe ô tô, nhưng màu xe nào dễ xảy ra tai nạn nhất.

Năm 2002, Nardelli. Crawley căn cứ theo kết quả điều tra dữ liệu từ 1993-1999 tại Tây Ban Nha, thì trong tổng 57.472 trường hợp tai nạn cho thấy những chiếc xe có màu sáng (trắng hoặc vàng) thường ít bị dính tới các vụ tai nạn, ngược lại những chiếc xe màu đen thường có khả năng bị đâm vào nhất.

Năm 2003, tờ tạp chí y học của Anh (BMJ) đã công bố kết quả thống kê của Furness. S đối với thành phố Auckland của New Zealand,

Trong khoảng thời gian từ 1998-1999 có tới 571 vụ tai nạn nghiêm trọng. Trong đó những chiếc xe màu bạc có tỷ lệ xác suất tai nạn ít nhất, màu trắng cao gấp đôi. Những chiếc màu nâu, màu đen và màu xanh lá cây lại cao hơn gấp đôi so với màu trắng.

Nhưng các nhà điều tra cũng thấy rằng New Zealand không có tuyết, do đó màu bạc dễ nhận ra hơn.

Năm 2007, Trung tâm nghiên cứu tai nạn thuộc Đại học Monash đã có một cuộc nghiên cứu trên 855.258 vụ tai nạn giao thông tương đối nghiệm trọng tại một vùng của Úc trong khoảng thời gian từ năm 1987-2004.

Kết quả điều tra cho thấy những xe có màu trắng có xác suất va chạm thấp nhất.

Vào ban ngày, tỷ lệ va chạm của những xe màu đen thường cao hơn xe màu trắng là 12%, màu xám 11%, màu bạc 10%, màu đỏ và màu xanh 7%, những màu khác có tỷ lệ xác xuất chênh lệch không nhiều so với màu trắng.

Vào sáng sớm hoặc chiều tối, tỷ lệ xảy ra tai nạn ở xe màu đen cao hơn xe màu trắng là 47%, màu bạc 15%.

Vào ban đêm, hầu hết các màu xe đều có tỷ lệ tương tự như màu trắng, chỉ có màu đỏ và bạc cao hơn (10% và 8%). Nhưng ở Úc những nơi có tuyết cũng không phải là nhiều.

Những nghiên cứu này có những hạn chế, chẳng hạn như vị trí địa lý, phương thức xảy ra tai nạn v.v.. Những chiếc xe đen và bạc thường hay được các nhà kinh doanh lựa chọn,hay làm xe công vụ, xe cho thuê…., thói quen lái xe có khác biệt so với các màu xe dùng cho cá nhân hay xe gia đình. Kết quả những nghiên cứu này cũng có những mâu thuẫn, chẳng hạn như giữa màu bạc và màu trắng? Thì màu nào an toàn hơn?

Theo bài viết của báo Vệ Tinh của Nga, báo cáo nghiên cứu của Học Viện Khoa Học quốc gia Mỹ chỉ ra, các nhà khoa học Mỹ, Trung Quốc, Singapore phân tích sự cố tai nạn xe trong 3 năm trở lại đây của các công ty taxi và phát hiện ra rằng tỷ lệ xảy ra tai nạn của những chiếc xe màu lam vượt quá 9/1000, còn cao hơn cả màu xe taxi thường dùng là màu vàng, và là màu xe nguy hiểm nhất.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra, xe màu lam sẽ nguy hiểm hơn xe màu vàng là vì màu lam khó nhận thấy hơn. Điều tra này còn cho thấy sự quan trọng trong việc lựa chọn màu xe, chọn đúng màu có thể giảm tỷ lệ xảy ra tai nạn.

Tóm lại, độ sáng qua thị giác của mọi người về màu sắc là khác nhau. Đỏ, vàng là màu sáng, màu sáng có hiệu quả thị giác tương đối cao. Hiệu quả thị giác của các màu xe tối thì kém hơn, luôn có cảm giác nhỏ hơn, xa hơn và mơ hồ hơn một chút. Vậy thì rốt cuộc lái xe màu gì trên đường là an toàn nhất đây?


 Xe màu bạc an toàn nhất 

Giáo sư Sue Furness của trường đại học Auckland, New Zealand sau khi thực hiện nghiên cứu đối với hơn 1000 chiếc xe các màu đã phát hiện ra rằng, xe màu bạc là lựa chon tốt nhất. Tỷ lệ xảy ra tai nạn thấp nhất, hơn nữa cho dù xảy ra tai nạn , mức độ bị thương của lái xe cũng khá nhẹ, tỷ lệ xác suất bị thương nặng ít hơn 50% so với xe màu trắng. Sau khi so sánh, thì tỷ lệ xác suất bị thương của người lái các xe màu trắng, vàng, ghi, đỏ, lam là tương đối giống nhau. Còn các xe màu đen, nâu, xanh lá dễ xảy ra tai nạn giao thông nhất, mức độ bị thương của người lái xe cũng nặng hơn gấp 2 lân so với lái các xe màu trắng, vàng, ghi, đỏ, lam.

Màu trang trí trong xe cũng ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe

Lựa chọn màu trang trí trong xe có ảnh hưởng nhất định đến tâm tư tình cảm của người lái xe, và cũng sẽ có ảnh hưởng đến an toàn khi chạy xe. Chọn các màu trang trí sáng, có thể mang lại cảm giác thoải mái, thoáng đãng.

Mùa hè tốt nhất nên chọn màu mát, mùa đông tốt nhất nên chọn màu ấm áp, như vậy có thể điều tiết được cảm giác mát mẻ, ấm áp. Ngoài ra, độ sáng và độ thuần của màu sắc cũng sẽ dẫn đến ảo giác về ấn tượng vật lý đối với màu sắc.

Thường thì độ nặng của màu sắc chủ yếu được quyết định bởi độ sáng của màu, màu tối thường mang lại cảm giác nặng nề, màu sáng mang lại cảm giác nhẹ nhàng. Màu sáng nhạt khiến người ta cảm thấy mềm mại, màu tối mang lại cảm giác cứng nhắc. Sử dụng màu trang trí trong xe phù hợp có thể giảm độ mệt mỏi, và giảm sự cố tai nạn giao thông.

 

 

 

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2022

Thân thích không chung tiền tài, chung tiền tài đoạn vãng lai.


THÂN THÍCH KHÔNG CHUNG TIỀN TÀI, CHUNG TIỀN TÀI ĐOẠN VÃNG LAI.

Người chết vì tiền tài, chim chết vì miếng ăn. Khi đối mặt với tiền bạc, con người rất dễ đánh mất mình, cho dù là mối quan hệ tốt đẹp cũng có thể đổ vỡ.

Nếu bạn thực sự trân trọng một mối quan hệ, đừng để mối quan hệ đó liên quan đến tiền bạc. Người ta nói rằng, nói chuyện tiền bạc thì phương hại đến tình cảm, quả thực cũng có đạo lý.

 

Khi giao lưu với người lạ, chúng ta luôn sòng phẳng và đặt rõ vấn đề trước, chuyện về sau lại chiểu theo quy ước mà phân xử.

Khi xảy ra bất cứ vấn đề gì, chúng ta đều có thể tìm được người chịu trách nhiệm tương ứng, cũng không cần bận tâm đến chuyện tình cảm, chúng ta có thể nói ra trước mặt và giải quyết ngay lúc đó.

 

Đối với người thân và bạn bè, khi không liên quan đến tiền bạc, về cơ bản chúng ta vẫn giữ được sự bình hoà và tôn trọng lẫn nhau.

Một khi mối quan hệ có liên quan đến tiền bạc và lợi ích, bạn phải xử lý hết sức thận trọng, bởi vì con người ít nhiều đều có tư tâm.

 

Mọi người đều vì tình cảm mà ngại nói về tiền bạc, khi xảy ra vấn đề lại không có ai có thể chịu trách nhiệm, rất phiền phức.

Cảm thông và Thiện tâm trong kinh doanh giúp doanh nghiệp đạt thành công lớn


CẢM THÔNG VÀ THIỆN TÂM TRONG KINH DOANH GIÚP DOANH NGHIỆP ĐẠT THÀNH CÔNG LỚN

 

Trong thời đại công nghệ số, việc kiểm soát danh tiếng của hầu hết các công ty thêm bội phần khó khăn. Càng ngày, các lãnh đạo công ty càng nhận ra việc xử lý các vụ khủng hoảng hữu hiệu nhất chính là thông qua lòng chân thành và sự cảm thông.

 

Tuy nhiên trong thập kỉ vừa qua, các công ty đã có nhận thức rõ hơn từ những phát hiện của các nhà nghiên cứu về các mối quan hệ trong công sở. 

Một loạt các nghiên cứu tiết lộ nếu nơi làm việc nào đề cao được chữ Thiện, thì sẽ tạo ra một văn hóa công sở vô cùng tích cực, làm lợi cho cả người chủ và nhân viên. Thậm chí hiệu quả công việc cũng sẽ được cải thiện từ những cấp thấp nhất nơi công sở.

 

Christina Boedker, phó giáo sư trường Đại học New South Wales ở Úc, tiến hành nghiên cứu về mối quan hệ giữa khả năng lãnh đạo và hiệu quả của tổ chức. Dựa trên kết quả thu được từ khảo sát 5.600 người từ 77 tổ chức, Boedker rút ra kết luận khả năng lãnh đạo dựa trên thiện tâm và đồng cảm sẽ làm tăng lợi nhuận và hiệu suất công việc của công ty hay tổ chức.

Bộ chỉ số Đồng cảm Toàn cầu cũng cho thấy sự đồng cảm có khả năng ảnh hưởng lên tình hình tài chính của công ty. 10 công ty đề cao sự cảm thông thì tạo ra lợi nhuận cao hơn một nửa so với 10 công ty ở nhóm dưới trong chỉ số này, theo số liệu năm 2016.

 

Một công ty đề cao tính Thiện trong hoạt động của mình sẽ nâng cao hiệu quả công việc và sự trung thành của nhân viên.

 

Chuyên gia McKee cho rằng: “Sự đồng cảm, chính là hành động thiện, nó là một dạng năng lực cho phép các nhà lãnh đạo ảnh hưởng một cách hiệu quả đến những người xung quanh”.

“Các nhà lãnh đạo có năng lực này có khả năng xây dựng nên một đội ngũ nhân viên mạnh và trung thành” – Bà nói thêm.

 

Hiếu chiến và độc đoán là cách khiến kinh doanh dễ thất bại nhất

Một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn tiếp tục ủng hộ phương thức tiếp cận hiếu chiến và độc đoán khi làm việc với nhân viên và xem nó là rất “hiệu quả”.

Họ cho rằng: Những tính cách thân thiện hơn như đồng cảm và tử tế thường có mối quan hệ với tính dễ bị tổn thương.

Nhưng theo McKee, trên thực tế, hiếu chiến và độc đoán lại là một trong những năng lực huỷ hoại người dưới quyền mạnh nhất.

 

Theo số liệu khảo sát năm 2014 của Viện nghiên cứu về vấn đề bắt nạt nơi công sở: 27% số người lao động Mỹ – vào khoảng 37 triệu người – bị bắt nạt tại công sở.. Hành động này làm giảm tính sáng tạo và nhuệ khí của nhân viên, dẫn tới tình trạng nhân viên bỏ việc rất cao.

 

Theo Annie Mckee, đại học Pennsylvania: “Sự cảm thông và thiện tâm là một trải nghiệm cảm xúc có ảnh hưởng tới bộ não chúng ta một cách tích cực” –Nó làm giảm căng thẳng và kích thích hệ thần kinh giao cảm. Từ đó giúp mọi người có một trạng thái tinh thần thoải mái, giúp họ khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, dẫn tới tư duy tốt hơn.

 

Học cách cảm thông và thiện tâm với người khác

Cảm thông không phải là một tính cách bẩm sinh – nó có thể được học hỏi và phát triển qua cọ xát. Các nhà lãnh đạo có thể học cách cảm thông thông qua các khóa học và đào tạo.

Roberta Matuson, chủ tịch công ty tư vấn Matuson Consulting và là tác giả của cuốn sách “Nhà lãnh đạo nam châm” đã đào tạo cho rất nhiều các nhà lãnh đạo muốn trở nên cảm thông hơn ở nơi công sở. Từ kinh nghiệm của mình, bà nói: “Có rất nhiều khó khăn để xây dựng được khả năng biết cảm thông nhưng hầu như mọi người đều làm được khả năng này”.

 

Văn hóa công sở thường bắt đầu với các cá nhân lãnh đạo hàng đầu. Như vậy theo Mckee, một sự thay đổi trong văn hóa công ty chỉ xảy đến nếu các nhà lãnh đạo hàng đầu chấp nhận các giá trị họ mong muốn nhìn thấy được ở người khác.

 

CEO của Linkedin Jeff Weiner là người ủng hộ phong cách quản lý dựa trên cảm thông và thiện tâm đã viết trong một bài báo đăng trên LinkedIn rằng sự cảm thông có thể và nên được dạy, không chỉ trong giáo trình 12 năm phổ thông, mà còn nên ở các bậc giáo dục đào tạo cao hơn, cũng như trong các chương trình đào tạo và phát triển của công ty. Ông còn nhấn mạnh bản thân ông thấy rằng điều này đáng được dạy hơn bất kỳ thứ nào khác.

 

Minh Tâm