CẢM THÔNG VÀ THIỆN TÂM TRONG KINH DOANH GIÚP DOANH NGHIỆP ĐẠT THÀNH CÔNG LỚN
Trong thời đại công nghệ số, việc kiểm soát danh tiếng của hầu hết các công ty thêm bội phần khó khăn. Càng ngày, các lãnh đạo công ty càng nhận ra việc xử lý các vụ khủng hoảng hữu hiệu nhất chính là thông qua lòng chân thành và sự cảm thông.
Tuy nhiên trong thập kỉ vừa qua, các công ty đã có nhận thức rõ hơn từ những phát hiện của các nhà nghiên cứu về các mối quan hệ trong công sở.
Một loạt các nghiên cứu tiết lộ nếu nơi làm việc nào đề cao được chữ Thiện, thì sẽ tạo ra một văn hóa công sở vô cùng tích cực, làm lợi cho cả người chủ và nhân viên. Thậm chí hiệu quả công việc cũng sẽ được cải thiện từ những cấp thấp nhất nơi công sở.
Christina Boedker, phó giáo sư trường Đại học New South Wales ở Úc, tiến hành nghiên cứu về mối quan hệ giữa khả năng lãnh đạo và hiệu quả của tổ chức. Dựa trên kết quả thu được từ khảo sát 5.600 người từ 77 tổ chức, Boedker rút ra kết luận khả năng lãnh đạo dựa trên thiện tâm và đồng cảm sẽ làm tăng lợi nhuận và hiệu suất công việc của công ty hay tổ chức.
Bộ chỉ số Đồng cảm Toàn cầu cũng cho thấy sự đồng cảm có khả năng ảnh hưởng lên tình hình tài chính của công ty. 10 công ty đề cao sự cảm thông thì tạo ra lợi nhuận cao hơn một nửa so với 10 công ty ở nhóm dưới trong chỉ số này, theo số liệu năm 2016.
Một công ty đề cao tính Thiện trong hoạt động của mình sẽ nâng cao hiệu quả công việc và sự trung thành của nhân viên.
Chuyên gia McKee cho rằng: “Sự đồng cảm, chính là hành động thiện, nó là một dạng năng lực cho phép các nhà lãnh đạo ảnh hưởng một cách hiệu quả đến những người xung quanh”.
“Các nhà lãnh đạo có năng lực này có khả năng xây dựng nên một đội ngũ nhân viên mạnh và trung thành” – Bà nói thêm.
Hiếu chiến và độc đoán là cách khiến kinh doanh dễ thất bại nhất
Một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn tiếp tục ủng hộ phương thức tiếp cận hiếu chiến và độc đoán khi làm việc với nhân viên và xem nó là rất “hiệu quả”.
Họ cho rằng: Những tính cách thân thiện hơn như đồng cảm và tử tế thường có mối quan hệ với tính dễ bị tổn thương.
Nhưng theo McKee, trên thực tế, hiếu chiến và độc đoán lại là một trong những năng lực huỷ hoại người dưới quyền mạnh nhất.
Theo số liệu khảo sát năm 2014 của Viện nghiên cứu về vấn đề bắt nạt nơi công sở: 27% số người lao động Mỹ – vào khoảng 37 triệu người – bị bắt nạt tại công sở.. Hành động này làm giảm tính sáng tạo và nhuệ khí của nhân viên, dẫn tới tình trạng nhân viên bỏ việc rất cao.
Theo Annie Mckee, đại học Pennsylvania: “Sự cảm thông và thiện tâm là một trải nghiệm cảm xúc có ảnh hưởng tới bộ não chúng ta một cách tích cực” –Nó làm giảm căng thẳng và kích thích hệ thần kinh giao cảm. Từ đó giúp mọi người có một trạng thái tinh thần thoải mái, giúp họ khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, dẫn tới tư duy tốt hơn.
Học cách cảm thông và thiện tâm với người khác
Cảm thông không phải là một tính cách bẩm sinh – nó có thể được học hỏi và phát triển qua cọ xát. Các nhà lãnh đạo có thể học cách cảm thông thông qua các khóa học và đào tạo.
Roberta Matuson, chủ tịch công ty tư vấn Matuson Consulting và là tác giả của cuốn sách “Nhà lãnh đạo nam châm” đã đào tạo cho rất nhiều các nhà lãnh đạo muốn trở nên cảm thông hơn ở nơi công sở. Từ kinh nghiệm của mình, bà nói: “Có rất nhiều khó khăn để xây dựng được khả năng biết cảm thông nhưng hầu như mọi người đều làm được khả năng này”.
Văn hóa công sở thường bắt đầu với các cá nhân lãnh đạo hàng đầu. Như vậy theo Mckee, một sự thay đổi trong văn hóa công ty chỉ xảy đến nếu các nhà lãnh đạo hàng đầu chấp nhận các giá trị họ mong muốn nhìn thấy được ở người khác.
CEO của Linkedin Jeff Weiner là người ủng hộ phong cách quản lý dựa trên cảm thông và thiện tâm đã viết trong một bài báo đăng trên LinkedIn rằng sự cảm thông có thể và nên được dạy, không chỉ trong giáo trình 12 năm phổ thông, mà còn nên ở các bậc giáo dục đào tạo cao hơn, cũng như trong các chương trình đào tạo và phát triển của công ty. Ông còn nhấn mạnh bản thân ông thấy rằng điều này đáng được dạy hơn bất kỳ thứ nào khác.
Minh Tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét