KHÁCH QUA SÔNG TÂM CHỚ ĐỘNG THEO THUYỀN
Xưa có vị tỳ kheo trẻ cất một cái am
nhỏ trên đỉnh núi, ngày ngày tu tập thiền định. Dưới chân núi là một con sông,
có một con đò qua lại. Vị tỳ kheo mỗi lần muốn hạ sơn thì đều phải đi qua chuyến
đò ấy. Người chèo đò là một bà lão tuổi đã ngoài sáu mươi.
Một hôm, du khách qua sông rất ngạc
nhiên khi thấy chủ thuyền không phải là bà lão nữa, mà thay vào đó là một thiếu
nữ vô cùng duyên dáng, xinh đẹp lạ thường.
Hỏi ra mới hay rằng: Người con gái ấy
không biết là ở xứ nào, một ngày nọ, cô đi qua bến sông, ghé vào xin bà lão cho
mình ở trọ và nguyện ý giúp bà một tay hàng ngày đưa khách qua sông.
Thấy nàng vừa xinh đẹp dịu hiền, lại
vừa đoan trang hiếu lễ nên bà lão vô cùng thương mến.
Cũng kể từ đó, số lượt khách sang
sông ghé thăm vị tỳ kheo và du sơn ngoạn thủy, viếng cảnh am mây mỗi ngày một
thêm tấp nập, nhất là những chàng trai trẻ ở quanh vùng.
Có lẽ ai ai cũng thích được qua đò để
ngắm nhìn dung nhan xinh đẹp tuyệt trần, đôi tay mềm mại trắng ngần đưa đẩy cán
chèo như đang múa, đang vẽ trên mặt nước xanh trong thăm thẳm… chỉ bấy nhiêu
thôi cũng đủ khiến cho cả bến sông sóng nước bâng khuâng xao động, khách trên
thuyền cũng mơ mộng xuyến xao.
Một hôm vị tỳ kheo có việc phải hạ
sơn, phải qua đò. Nhưng có điều lạ, qua bên kia sông rồi, khách thông thường chỉ
trả có một tiền, mà mỹ nữ đưa đò kia lại cứ khảng khái mà xin thầy phải trả những
hai tiền!
Vị tỳ kheo lấy làm ngạc nhiên lắm, hỏi:
“Hà cớ chi mà thuyền chủ lại thu tiền của ta đắt hơn mọi người đến vậy?”.
Cô gái cười như trao duyên, nói: “Mọi
người qua đò là chỉ có qua đò thôi. Còn thầy, ngoài việc qua đò, thầy còn ngắm
trộm tôi nữa nên phải trả gấp đôi!”.
Không muốn phân bua biện giải với cô
gái, vị tỳ kheo đành nín lặng lần tay nải, trao tiền cho cô.
Chẳng bao lâu sau, chốn am mây có việc,
vị tỳ kheo nọ lại phải xuất sơn. Nhà sư thư thả bước bộ xuống con đò.
Lần này ông không dám nhìn cô gái,
chỉ lặng im cúi mặt, suốt cả chặng quá giang, ánh mắt vị tỳ kheo như ghim xuống
lòng con đò đang dập dềnh lên xuống theo làn sóng nước.
Con thuyền nhẹ lướt phiêu phiêu, chẳng
mấy chốc mà đã đến hồi cập bến.
Nữ thuyền nhân thanh thoát gót sen
bước lên bờ, cô cúi thấp người, vòng tay ngà ngọc uyển chuyển néo sợi dây thuyền
như ràng, như buộc, như lưu, như luyến.
Khách trên thuyền ngẩn ngơ tựa hồ
thuyền chưa cập bến! Rồi cuối cùng ai nấy cũng lần lượt bước lên trả tiền đò, đến
lượt sư thầy, cô gái lái đò xinh đẹp kia lại xin ông trả tiền quá giang gấp bốn
lần những khách đi thuyền khác.
Vị tỳ kheo lạ lùng lắm, hỏi:
“Lần trước, cô bảo ta qua đò vì trộm
nhìn cô nên phải trả gấp hai tiền, nay ta vốn dĩ không hề nhìn cô mà chỉ úp mặt
nhìn đò, tại sao cô lại đòi ta phải trả cho cô gấp bốn lần tiền chi nữa vậy?”.
Cô gái mỉm nụ cười hoa, nhìn vị tỳ
kheo mà nói rất nghiêm trang: “Mấy lần trước, thầy chỉ dùng mắt mà nhìn khuôn mặt
và dáng vẻ bên ngoài của tôi.
Còn hôm nay thầy lại dùng tâm mà
nhìn hết cả bên trong của tôi nữa. Đó gọi là: Mắt không nhìn nhưng tâm thì lại
nhìn vậy! Nên nay phải trả tiền gấp bốn”.
Vị tỳ kheo trẻ nghe xong mà giật nảy
mình! Như tỉnh, như ngộ, như siêu xuất. Hồi lâu ông mới ngoảnh lại mà chẳng hay
mỹ nữ thuyền nhân kia đã biến đi đâu mất tự khi nào.
Kể từ dạo đó, khách qua sông không
còn thấy bóng dáng cô lái đò xinh đẹp kia đâu nữa. Chỉ còn lại một mình bà lão
tuổi đã quá lục tuần, ngày ngày mòn mỏi âm thầm tiễn khách qua sông.
***
Lời bàn:
Mất tiền, ấy là chuyện nhỏ; hao tổn
công đức tu luyện ấy mới là chuyện lớn. Mới hay: Làm người tu luyện chân chính
nói là dễ cũng không phải là dễ; nói là khó cũng không phải là khó. Là khó hay
là dễ đều ở một chữ “Tâm” kia vậy.
Khách qua sông tâm chớ động theo
thuyền