Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao

NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG ĐỈNH CAO

Đã có rất nhiều cuốn sách được viết ra bởi những bậc thầy trong kinh doanh, hoặc những diễn giả có rất nhiều kinh nghiệm trên thương trường… Tuy nhiên, chúng ta có thể đúc kết được một số vấn đề then chốt như sau:

Đỉnh cao của bán hàng là được khách hàng tin tưởng – yêu thương

Làm sao để khách hàng tin tưởng yêu mến bạn là thành công, nếu bạn không đạt được sự tin tưởng yêu thương dù cho sản phẩm chất lượng số 1 nổi tiếng toàn cầu bạn cũng phải chào thua.

Cách để chiếm lòng tin là chân thành, trung thực, ngay từ trong suy nghĩ. Bất kỳ một giao dịch nào nếu trong đầu đã có ý thiếu chân thành thì chẳng thể nào làm cho người ta tin được. Trong đời sống thực xem mặt người dối trá là họ cảm nhận ngay luôn. Cũng có trường hợp người bán chỉ biết qua chỉ dẫn chớ chưa được trải nghiệm nên trả lời câu hỏi của khách hàng không sinh động, thì cũng mất lòng tin.

Tóm lại: chân thành trung thực – có trải nghiệm sản phẩm – cho khách hàng trải nghiệm (dùng thử, nếm thử, làm thử…) 

Việc sử dụng các hình thức quảng cáo chỉ mang tính kết hợp nhằm tăng thêm tính hiệu quả trong việc kinh doanh, còn người bán hàng vẫn được xem là “con át chủ bài” quyết định đến khả năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

Mark Hunter – nhân viên kinh doanh thành công nhất của The Sales Hunter đã chỉ ra rằng: “Một buổi bán hàng thành công không chỉ dừng lại ở việc đưa ra thông tin cho khách hàng mà nên đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về họ”.

Cảm ơn và xin lỗi

Cảm ơn và xin lỗi là một trong những kỹ năng bán hàng đỉnh cao. Chào hỏi và cảm ơn khách hàng như là người anh em thân thiết, Lời cảm ơn của bạn sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy được tôn trọng và muốn được gắn bó, mua hàng ở những lần tiếp theo. từ đó giúp xây dựng được một mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Trong quá trình bán hàng, sẽ rất khó để tránh trường hợp mắc phải những sai lầm. Nếu bạn biết cách xin lỗi chân thành thì khách hàng sẽ luôn đánh giá cao thái độ phục vụ của bạn,

Giảm giá cho khách hàng

Chuyên gia Marketing Rohan Ayyar cho rằng: “Chi phí cho mỗi lần mua hàng để bán sẽ cao hơn nhưng cái tôi của khách hàng là vô giá”. Lời khẳng định này thầm ám chỉ rằng, hãy giảm giá cho những khách hàng nếu có thể. Bởi việc làm này sẽ tạo được tâm lý thích thú cho khách hàng và từ đó giúp họ gắn bó với sản phẩm, dịch vụ của bạn được lâu dài hơn.

Hình thức giảm giá rất đa dạng cụ thể như: mua sản phẩm bất kể hàng trung cao cấp hay đại trà đều có thể kèm quà tặng. Các siêu thị, shop,.. đền các sạp bán rau dưa ở chợ truyền thống, người bán hàng rau quả lưu động nhỏ lẻ như tặng bó hành...

Giới hạn

Giới hạn là thuật bán hàng thúc đẩy tâm lý khách hàng nhanh chóng mua ngay hàng trong một giới hạn của người bán đặt ra, như giới hạn về thời gian giảm giá, về số lượng sản phẩm, về quà tặng… Tuy nhiên vẫn theo đúng phương châm chân thành và trung thực trong nghệ thuật bán hàng đỉnh cao.

Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho bản thân

Đây là một yếu tố mà rất ít khi bạn được nghe từ khách hàng của mình. Tuy nhiên nó góp phần tác động khá lớn đến suy nghĩ, cảm nhận và ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của khách hàng. Một nhà bán hàng có phong cách làm việc chuyên nghiệp chắc chắn sẽ ghi được những điểm cộng và cảm tình cho khách hàng

Ngoài việc chăm chút cho ngoại hình phù hợp với môi trường và hoàn cảnh kinh doanh thì một nhà bán hàng giỏi còn là người có thái độ chuẩn mực và đúng đắn với khách hàng và với công việc của mình.

Sự chuyên nghiệp còn đến từ chính những hiểu biết của người bán hàng. Những bậc thầy kinh doanh họ có vốn kiến thức rất đa dạng, phong phú. Đặc biệt, nếu bạn bán sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao thì vốn hiểu biết sâu rộng cùng kiến thức chuyên sâu về sản phẩm sẽ giúp bạn có những cuộc trao đổi có chiều sâu hơn với khách hàng của mình.

Chăm sóc khách hàng

Bạn đã bán được hàng, đã có doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên hiệu quả của cả quá trình bán hàng lại dựa trên sự hài lòng của khách hàng khi họ sử dụng sản phẩm.

Khi kết thúc quá trình giao dịch mà khách hàng vẫn nhận được sự quan tâm từ người bán họ sẽ có lòng tin và hài lòng về chất lượng dịch vụ.

Điều này giúp ích cho sự phát triển bền vững. Xây dựng quy trình bán hàng đỉnh cao đưa khách mới thành khách quen, đưa khách quen thành khách hàng trung thành.

 


 

 

"Hiệu ứng Benjamin Franklin" giúp thay đổi suy nghĩ của người khác


"HIỆU ỨNG BENJAMIN FRANKLIN" GIÚP THAY ĐỔI SUY NGHĨ CỦA NGƯỜI KHÁC VỚI BẠN CHỈ THÔNG QUA VIỆC NHỜ VẢ.

 

Trong cuộc sống hàng ngày, có những mối quan hệ bạn muốn giữ thế nhưng có những mối quan hệ bạn chỉ muốn dập tắt nó càng sớm càng tốt. Về cơ bản, quyết định này được đưa ra dựa trên việc bạn có thích người kia hay không, tất nhiên nếu không ưa ai đó bạn chẳng muốn ở cạnh họ làm gì.

 

Mặc dù vậy, có một số người bạn không ưa nhưng vẫn muốn giữ quan hệ, phải làm sao trong tình huống này? Đơn giản là hãy làm cho họ thích bạn, bằng cách nào ư? Hãy sử dụng phương pháp của Benjamin Franklin.

 

Trước hết, Benjamin Franklin là ai?

Benjamin Franklin là một trong những người đã thành lập nên Hoa Kỳ, ông là một chính trị gia, nhà khoa học, tác giả, triết gia, nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, thợ in lành nghề và đặc biệt nhất là một nhà ngoại giao hàng đầu.

Không những giúp Mỹ giành được độc lập, Benjamin Franklin còn có rất nhiều nghiên cứu vật lý nổi bật khác như các khám phá về sấm, sét, những lý thuyết về điện...

Phát minh lớn nhất của Benjamin Franklin có liên quan tới cột thu lôi và bếp Franklin, nói chung ông là một trong những người có ảnh hưởng lớn trên thế giới.

 

Hiệu ứng Benjamin Franklin là gì?

Trong cuốn hồi kí, ông có từng kể về một người mà cả ông lẫn người đó không ưa lẫn nhau, thế nhưng không vì lẽ đó mà Franklin từ bỏ "thuần hoá" người đàn ông này. Với phương pháp bản thân cùng những nghiên cứu, Franklin đã chiến thắng được người bạn và hai người trở thành bạn thân không lâu sau đó.

 

Để đơn giản hoá hiệu ứng này, hãy lấy ví dụ. Nếu bạn thích một ai đó, bạn sẽ muốn làm những điều tốt cho họ, đúng không? Và ngược lại với những người bạn không thích. Càng làm nhiều tốt đẹp cho người bạn thích, hai người sẽ càng gắn bó và càng làm điều xấu với người bạn ghét, khoảng cách giữa hai người sẽ càng xa.

 

Thế nhưng, khi bạn làm điều tốt cho người bạn không thích, hiệu ứng Benjamin Franklin sẽ xuất hiện. Mâu thuẫn sẽ xảy ra, thế nhưng vì điều tốt nên cả hai sẽ cùng hướng tới cái đích hàn gắn.

 

Chính Benjamin Franklin từng phát biểu: "Người từng làm điều tốt với bạn sẽ sẵn sàng làm thêm nhiều thứ hơn người so với người được bạn giúp đỡ". Đồng nghĩa với việc nếu muốn làm lành với ai đó, hãy yêu cầu họ giúp chứ đừng giúp họ.

 

Quay trở lại với câu chuyện của Franklin cùng người bạn mình, hai người từng là kì phùng địch thủ khi cùng nghiên cứu pháp luật tại Pennsylvania vào thế kỉ 18.

Mặc dù vậy, trong thư viện của người kia có rất nhiều cuốn sách quý giá mà Franklin muốn mượn, ông đã sử dụng cơ hội này làm chìa khoá hàn gắn mối quan hệ của hai người.

 

Franklin viết một bức thư ngắn gửi cho địch thủ, miêu tả toàn bộ khát vọng của ông để mượn được sách và đề nghị địch thủ cho ông mượn trong vài ngày.

Người kia dù không ưa gì Franklin nhưng vẫn gửi sách ngay lập tức, Franklin sau đó ôm cuốn sách trong một tuần và gửi trả lại kèm với một bức thư cảm ơn đầy thống thiết.

 

Lần tiếp theo hai người gặp mặt, vị địch thủ ngày nào của Franklin bỗng trở nên hiền hoà hơn, ông chủ động bắt chuyện (điều trước đó chưa từng xảy ra), hai người trò chuyện cởi mở, thẳng thắn sau đó họ đồng ý giúp đỡ nhau trong mọi chuyện và từ đó Franklin trở thành bạn thân với kẻ địch ngày nào cho tới khi ông qua đời.

 

Ví dụ điển hình của hiệu ứng Benjamin Franklin

Vào năm 1969, một nghiên cứu được thực hiện bởi hai nhà nghiên cứu Jon Jecker và David Landy với các sinh viên đại học. Số sinh viên này được tham gia một trò chơi trúng thưởng mà tất cả mọi người đều trúng sau đó chia thành 3 nhóm.

 

Nhóm A sau khi trúng thưởng được nhà nghiên cứu hỏi xin lại tiền với lý do quỹ nghiên cứu gặp vấn đề.

Nhóm B sau đó được một người lạ mặt đề nghị quyên góp lại tiền cho quỹ nghiên cứu.

Nhóm C mang toàn bộ số tiền về.

 

Điều bất ngờ là mặc dù mất tiền và được đối xử khá tệ bạc, nhưng A có kết quả cao hơn hẳn nhóm C và nhóm B có kết quả thấp nhất do các sinh viên có cảm giác mình vừa bị lừa.

 

Sử dụng hiệu ứng Benjamin Franklin trong cuộc sống

Những thử nghiệm trên đều cho thấy khi bạn nhờ ai đó làm gì, bạn đang tạo tín hiệu cho thấy bạn cần một thứ gì đó từ họ, có thể là vật phẩm, kiến thức, trí tuệ, kĩ năng... Việc yêu cầu này đưa bạn xuống thấp hơn người được nhờ và cho họ thấy được sự kính trọng, nể phục từ bản thân bạn.

 

Tất nhiên, vì nếu đã có những thứ kia như họ bạn đã không phải nhờ. Sự kính trọng, nể phục này mặc định tạo cái nhìn thiện cảm hơn đối với người đối diện và họ sẽ cảm thấy sẵn lòng giúp bạn hơn.

 

Hiệu ứng Benjamin Franklin có thể được sử dụng để làm 2 việc: Nhờ vảcải thiện mối quan hệ.

Đối với nhờ vả thì quá đơn giản rồi, bạn có thể yêu cầu người khác giúp đỡ mình cho dù đó là người bạn không thích, họ đã giúp bạn lần 1, khả năng cao hơn là họ sẽ tiếp tục giúp bạn trong tương lai. Và nếu họ từ chối ngay lần đầu tiên, bạn sẽ hiểu mình không thể nhờ được họ gì nữa.

 

Còn với cải thiện quan hệ, đây chính là cách mà Benjamin Franklin sử dụng hiệu ứng của mình. Nếu muốn cải thiện quan hệ với ai đó, hãy yêu cầu họ giúp đỡ một cách lịch sự.

Nếu họ đồng ý giúp, hãy cảm ơn họ sau đó làm lành thông qua con đường ngoại giao. Hãy nhìn ví dụ của Benjamin Franklin cùng người bạn, bạn sẽ tự hiểu cách dùng hiệu ứng này thôi.

------------

Benjamin Franklin (17 tháng 1 năm 1706 - 17 tháng 4 năm 1790) là một thành viên trong nhóm lập quốc của Hoa Kỳ. Ông cũng là một chính trị gia, nhà khoa học, nhà văn, thợ in, triết gia, nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, nhà ngoại giao hàng đầu.

 

 

Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Không tự tin và nhút nhát là nguyên nhân khiến đàn ông "ế" bền vững


KHÔNG TỰ TIN VÀ NHÚT NHÁT LÀ NGUYÊN NHÂN KHIẾN ĐÀN ÔNG "Ế" BỀN VỮNG

 

Có một số lượng đáng kể đàn ông 40 tuổi vẫn chưa lấy được vợ vì trong lòng họ luôn tự ti, không tự tin vào ngoại hình cũng như khả năng tài chính của mình.

 

Do đó, họ không đủ tự tin để tiếp xúc với phụ nữ và ngay cả khi có cơ hội hẹn hò hoặc yêu nhau, họ thường ở vị trí bị chi phối trong mối quan hệ giữa hai giới.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Adler chia tự ti thành hai loại, loại thứ nhất là mặc cảm thông thường và loại thứ hai là mặc cảm cảm xúc.

Hai khái niệm này tưởng chừng giống nhau nhưng thực chất lại hoàn toàn khác nhau.

 

Adler tin rằng mặc cảm thông thường có thể nói là một loại động lực, và con người có thể dựa vào động lực này để bù đắp những thiếu sót của bản thân, biến mình thành một người tốt hơn. Đây là một hiện tượng tâm lý bình thường.

 

Nhưng những mặc cảm cảm xúc thì không. Mặc cảm cảm xúc sẽ làm sâu sắc thêm cảm giác bất lực của con người trước các vấn đề, nó sẽ không thúc đẩy con người tiến lên mà ngược lại sẽ cản trở cuộc sống của họ.

 

Mặc cảm là một vấn đề tâm lý, và nó cũng là một vấn đề tâm lý phổ biến ở những người đàn ông chưa kết hôn. Họ thường có vẻ tương đối trung thực và không giỏi ăn nói, trước mặt phụ nữ họ thường phục tùng và không có sự quyết đoán.

 

Trong khi đó, tâm lý chọn bạn đời của phụ nữ lại thường hướng lên, nghĩa là phụ nữ thích người bạn đời mạnh mẽ hơn mình nên những người đàn ông như vậy đương nhiên sẽ bị lép vế.

 

ST