Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2025

"Tự do - Như chim tung cánh"

 

"TỰ DO - NHƯ CHIM TUNG CÁNH" 

Theo Osho, tự do thực sự đòi hỏi sự trưởng thành và ý thức trách nhiệm. Bạn phải sẵn sàng chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc đời mình, từ những suy nghĩ, hành động đến kết quả mà chúng mang lại. 

Đây là sự tự do cao nhất, bởi khi bạn làm chủ được chính mình, bạn không còn bị lệ thuộc vào những yếu tố bên ngoài để định nghĩa giá trị bản thân.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ thói quen đổ lỗi hay trông đợi vào người khác để mang lại hạnh phúc cho mình.

Trách nhiệm cá nhân không phải là gánh nặng mà là nền tảng để xây dựng một cuộc sống thực sự tự do và ý nghĩa.

Osho không chỉ đơn thuần đưa ra những triết lý mà còn khuyến khích mỗi người phải hành động, phải thay đổi để đạt được tự do thực sự.

Ông nhấn mạnh rằng tự do không phải là một khái niệm trừu tượng mà là một thực tế mà bất kỳ ai cũng có thể đạt được, miễn là họ đủ dũng cảm để đối diện với chính mình.

“Tự do đích thực không liên quan gì đến thế giới bên ngoài. Tự do đích thực không mang tính chính trị, không mang tính kinh tế; nó mang tính tâm linh.

Tự do chính trị có thể bị lấy đi bất cứ lúc nào; tự do kinh tế có thể biến mất như giọt sương trong nắng mai. Chúng không nằm trong tay bạn. Và thứ không nằm trong tay bạn thì không thể gọi là tự do đích thực.

Tự do đích thực luôn mang tính tâm linh. Nó liên quan đến bản thể sâu thẳm nhất của bạn, thứ không thể bị xiềng xích, không thể bị trói buộc, không thể bị cầm tù.”

“Nếu bạn vứt bỏ mọi rác rưởi của quá khứ và mọi ham muốn, tham vọng về tương lai, thì trong chính khoảnh khắc này, bạn tự do - như chim tung cánh, cả bầu trời thuộc về bạn. Mà có lẽ ngay cả bầu trời cũng không phải là giới hạn.” – Osho

------------- 

*Osho (1931-1990) là một vị đạo sư hết sức kỳ lạ của thế kỷ hai mươi. ông là một trong những người gây phân hoá cùng cực nhất về mặt đạo lý, nhưng cũng là người có sức thu hút mạnh mẽ nhất trong các bài giảng về tôn giáo và triết học.

Trong những năm 60, Osho là giáo sư triết học tại đại học Jabalpur, Ấn Độ. Về bản thể luận, ông là người có một quan niệm Nhất thể (Monism) về vũ trụ. Đối với ông, Thượng đế nằm trong mọi vật, nằm trong mọi con người. Không hề có sự phân biệt nào giữa “Thượng đế” và “phi Thượng đế”.

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét