Sử gia đầu tiên của nước ta là Lê văn Hưu. Vâng mệnh vua Trần Thái tông (1225-1256), ông soạn bộ "Đại Việt sử ký" gồm 30 quyển, chép từ Triệu Vũ đế (207 TCN) tới Lý Chiêu hoàng (1224 SCN). Như vậy, đối với ông, đời Hồng bàng và Nhà Thục không phải chính sử. Có lẽ ông cho rằng những truyền thuyết thần tiên về họ Hồng bàng không đáng tin và xuất xứ của Thục Phán trong đời Nhà Thục không xác thật.
Tới đời Lê, vâng mệnh vua Lê Nhân tông (1442-1451), Phan phu Tiên soạn bộ "Đại Việt sử ký tục biên" chép từ vua Trần Thái tông tới khi Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh giành độc lập (1428). Gọi là "tục biên" vì là phần viết tiếp bộ sử của Lê văn Hưu.
Vâng mệnh vua Lê Thánh tông (1460-1479), Ngô sĩ Liên soạn bộ "Đại Việt sử ký toàn thư" gồm 15 quyển, chia làm ngoại kỷ và bản kỷ. Phần ngoại kỷ gồm 5 quyển chép từ đời Hồng bàng tới thời Thập nhị sứ quân (976). Phần bản kỷ gồm 15 quyển chép từ đời Đinh Tiên hoàng (968-979) tới Lê Thái tổ (1428).
Theo Ngô sĩ Liên, những sử liệu được dùng để soạn phần ngoại kỷ gồm sử Tàu, dã sử, tiểu sử các danh nhân, ký sự... phần lớn chép tay. Vì những sử liệu đa dạng nên cùng một sự kiện có thể được chép khác nhau.
Dưới đây là những thuyết khác nhau về Việt thường và Giao chỉ.
Việt Thường
Quốc hiệu đầu tiên của nước ta là Văn lang. Vua Hùng vương chia Văn lang ra 15 bộ, bộ Việt thường ở cực nam tức Quảng bình và Quảng trị ngày nay.
Theo Trần trọng Kim, tác giả Việt nam sử lược, khi vua Gia long lên ngôi có sai Binh bộ thượng thư Lê quang Định làm chánh sứ sang Tàu cầu phong và xin đổi quốc hiệu là Nam Việt; viện lẽ "Nam" là An nam (do nhà Đường đổi Giao châu ra An nam đô hộ phủ) và "Việt" là Việt thường (tên cũ của An nam).
Nhưng vì Nam Việt xưa là quốc hiệu của Triệu Đà bao gồm cả Quảng đông và Quảng tây nên nhà Thanh đảo chữ Việt lên trên thành Việt nam.
Như vậy cho tới đời nhà Nguyễn, các vua chúa vẫn tin rằng Việt thường là quốc hiệu xưa nhất của nước ta.
Theo suy đoán của Đào duy Anh, tác giả "Nguồn gốc dân tộc Việt nam", Việt thường ở vào địa bàn cũ của người Tam miêu, giữa hồ Động đình và hồ Phiên dương thuộc tỉnh Hồ nam.
Trung tâm địa bàn ấy là xứ Việt chương (người Tàu phát âm Việt thường và Việt chương như nhau, đồng âm).
Có lẽ Việt thường bắt đầu suy vong từ kỷ thứ 12 TCN khi nước Sở được thành lập ở miền Hồ bắc và Hồ nam. Việt thường bị Sở lấn đất dần cho tới khi phần còn lại là Việt chương thì mất hết. Sau đó vua Sở Hùng Cừ lấy đất Việt chương phong cho con út.
Việt thường và Giao chỉ là hai xứ riêng biệt dù cùng có tục xăm mình. Giao chỉ ở lưu vực sông Dương tử.
Đào duy Anh không biết quan hệ giữa hai xứ này ra sao nhưng khi tên Giao chỉ được thấy trên thư tịch của Tàu thì tên Việt thường không còn nữa.
Giao Chỉ
Bộ Giao chỉ của Văn lang gồm Hà nội, Hưng yên, Nam định, Ninh bình ngày nay.
Theo Trần trọng Kim, người Việt thời thượng cổ có hai ngón chân cái hướng vào nhau nên Tàu gọi là Giao chỉ.
Một cách giải thích khác của Đào duy Anh trong sách Nguồn gốc dân tộc Việt nam như sau.
Vào đời thái cổ, giống người Hán tộc sống quanh lưu vực sông Hoàng hà và Vị thủy.
Vùng lưu vực sông Dương tử, sông Hán và sông Hoài là địa bàn của những giống người có văn hóa khác với Hán tộc nên người Hán gọi họ là Man di.
Người Man di có tục "tiễn phát, văn thân" (cắt tóc, xăm mình). Thời đó người Man di chưa biết nghề nông, chỉ sống bằng nghề đánh cá.
Bơi lặn dưới nước, họ thường bị loài giao long làm hại. Giao long cũng gọi là thuồng luồng, một loại cá sấu lớn và dữ.
Để khỏi bị giao long làm hại, họ xăm mình hình giao long để giống này lầm họ là đồng chủng. Lâu dần người ta tin mình đồng chủng với giao long. Từ đó phát sinh quan niệm "tô tem", thờ giao long là vật tổ.
Cũng theo Đào duy Anh, giống người Man di là một chủng tộc gồm nhiều sắc tộc. Chủng tộc này ông gọi là Việt tộc.
Do sự bành trướng về phía nam của Hán tộc, một số sắc tộc của Việt tộc bị đồng hóa thành người Hán, số còn lại di cư xuống vùng Bắc Việt và bắc Trung Việt ngày nay; sử Tàu gọi họ là Lạc Việt.
Địa danh Việt thường và Giao chỉ trong đời Hùng vương chỉ là hoài niệm về tổ tiên của người Lạc Việt thủa xưa ở lưu vực sông Dương tử.
Đặc San Lâm Viên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét