Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2022

Bố mẹ nên cho con bao nhiêu tiền tiêu vặt?

BỐ MẸ NÊN CHO CON BAO NHIÊU TIỀN TIÊU VẶT?

Nuôi dạy con cái là trách nhiệm hàng đầu của cha mẹ. Con có trở thành người tốt trong xã hội hay không còn phụ thuộc vào phương pháp giáo dục con của bạn có hợp lý không.

“Uốn cây từ thuở còn non”, ngay từ khi con còn bé, chúng ta cần dạy chúng từ những việc nhỏ nhất như những kĩ năng giao tiếp, nói chuyện với người lớn, quản lý tiền bạc…thì mới có nền tảng để thực hiện những việc lớn sau này.

Câu chuyện dưới đây của một người mẹ kể về việc mỗi tháng cô cho các con bao nhiêu tiền tiêu vặt sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm kinh nghiệm dạy con về vấn đề quản lý tiền nong, đồng thời hướng các con đến việc thấu cảm những nỗi khổ của cha mẹ khi vất vả làm việc.

Câu chuyện như sau:

Các con tôi ngày một trưởng thành, nhu cầu tiền tiêu vặt của chúng cũng ngày một nhiều hơn. Một tháng ngoài việc mua những đồ dùng học tập, bọn trẻ cũng cần tiền để đi chơi với bạn bè. Và điều khiến tôi đau đầu là một tháng nên cho con bao nhiêu tiền tiêu vặt?

Vì không muốn các con có thói quen tiêu tiền bừa bãi, nên tôi quyết định cho các con một ít tiền tiêu vặt mà thôi.

Có những phụ huynh dùng phương thức thưởng tiền tiêu vặt cho các con. Ví dụ như thành tích học tập cao, giúp bố mẹ làm việc nhà, làm những việc khiến cha mẹ vui lòng thì sẽ thưởng tiền tiêu vặt cho con.

Các con cũng đã từng hỏi tôi: “Nếu thành tích kiểm tra của con cao, mẹ có thưởng tiền tiêu vặt cho bọn con không ạ”.

Tôi từng cho rằng cách này có thể dùng để khuyến khích các con học tập, nhưng sau này phát hiện ra rằng đó không phải là một cách hay. Ngược lại khiến cho bọn trẻ có thói quen hám lợi. Từ đó tôi thay đổi phương pháp, trực tiếp dạy các con rằng:

Các con là một học sinh thì phải chăm chỉ học hành, nâng cao thành tích học tập; sau này lớn lên, làm nhân viên của một công ty thì phải làm tốt công việc, nâng cao khả năng nghiệp vụ của mình, đó mới chính là tiêu chuẩn làm người. Mỗi người đều phải cố gắng vì trách nhiệm của mình. Các con thấy có đúng không?”.

Bọn trẻ cũng rất thích so sánh, có lúc chúng về nhà nói với tôi rằng tiền tiêu vặt của bạn này nhiều, bạn kia dùng ví hàng hiệu, rồi nhà bạn nọ rất to. Mỗi lần như vậy tôi luôn nhắc nhở các con:

Trên thế giới này còn có rất nhiều người ăn không no, mặc không đủ ấm. Vận mệnh của mỗi người là khác nhau, vì vậy đừng ngưỡng mộ các bạn có nhiều tiền tiêu vặt, hơn nữa tiền tiêu vặt nhiều quá ngược lại thậm chí chẳng có ích gì cho các con. Có những người giàu có thậm chí còn không cho con tiền tiêu vặt, và để cho các con tự mình làm việc kiếm tiền tiêu vặt, như vậy các con mới có thể hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ”.

Mấy tháng sau, tôi phát hiện các con không còn xin tôi tiền tiêu vặt nữa, tôi hỏi nguyên nhân thì bọn trẻ nói rằng: “Chúng con không xin tiền tiêu vặt của mẹ nữa, bởi vì chúng con muốn tự mình làm việc kiếm tiền, mẹ giúp chúng con con tìm công việc để kiếm tiền nhé”.

Tôi rất ngạc nhiên về sự thay đổi của con. Tôi chợt nhớ ra rằng gần đây công việc quá bận rộn nên tôi không còn dùng mọi cách để bắt ép các con học tập cũng như kiểm soát chúng trong cuộc sống.

Là một người mẹ, tôi luôn hi vọng các con có thể trưởng thành hơn, tự mình lựa chọn cách sống và học tập của mình. Vốn cho rằng việc nới lỏng không nghiêm khắc trong việc giáo dục sẽ mang lại kết quả không tốt, nhưng thật không ngờ việc nói chuyện bàn luận với các con làm cho các con trở nên hiểu chuyện hơn. Chuyện ngỡ không hay mà lại thành hay.

Lời bàn:

Yêu thương con không phải là việc sau này bạn để lại cho con những mảnh đất lớn, những căn nhà biệt thự hay số tiền kếch xù trong tài khoản ngân hàng, mà chỉ cần là những bài học ý nghĩa trong cuộc sống này. Trẻ nhỏ rất hiểu chuyện, chỉ cần bạn chân thành đưa ra những lời khuyên và vấn đề mà mình đang gặp phải cho con nghe, chắc chắn con sẽ thông cảm với những khó khăn của bố mẹ mình.

Đơn giản từ việc cho con bao nhiêu tiền tiêu vặt, bạn cũng đã dạy cho con những giá trị trong cuộc sống này như không nên ghen tị, so sánh với người khác, muốn giàu có thì hãy tự đứng trên đôi chân của mình và nỗ lực làm việc. Tuy là những điều nhỏ bé nhưng chúng cũng có thể làm nên một con người vĩ đại.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét