Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019

Suy nghĩ về người thầy nhân Ngày 20/11



“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Nghề dạy học là nghề sáng tạo bậc nhất trong các nghề sáng tạo. Vì nó sáng tạo ra những người sáng tạo”. (Phạm Văn Đồng)

Chính sự đề cao người thầy mà đất nước có những người thầy mẫu mực như Chu Văn An, Lê Quý Đôn, Nguyễn Bỉnh Khiêm… được lưu danh với hậu thế đến tận ngày nay.

Ngày 20/11 là ngày để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, để toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân với những người đã góp bao công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả.

CẢM NGHỈ CỦA THẦY GIÁO NGOẠI QUỐC VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

*Thầy Michial, giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế:
Ở Mỹ nghề giáo không phải là nghề “thời thượng”
Đến năm 2011, tôi mới trở thành giảng viên của Trường ĐH KHXH&NV. Thế là tôi đã có 10 năm làm việc tại đất nước này.
Tôi rất thích Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để học sinh, sinh viên bày tỏ sự tôn trọng và lòng biết ơn đến giáo viên của mình. Tôi có chia sẻ với một số đồng nghiệp của mình ở Mỹ và họ rất ghen tị bởi họ cũng có ngày Nhà giáo vào tháng 5, nhưng không ý nghĩa như Việt Nam. Chẳng có cựu học sinh nào đến thăm hỏi hay tặng hoa gì, sự khác biệt như thế làm cho Ngày Nhà giáo Việt Nam trong mắt tôi trở nên rất đặc biệt.

*Cô Hertiki, giảng viên ngành Indonesia, Khoa Đông Phương học:
Khác với Việt Nam, Indonesia không có ngày Nhà giáo riêng mà thống nhất chung với ngày Giáo dục 2/5 thường niên.
Ngày Nhà giáo thật sự rất ý nghĩa. Đó là dịp để nhớ ơn thầy cô vì đã dành nhiều công sức, thời gian để giảng dạy cho học sinh, sinh viên. Những món quà không cần phải đắt tiền nhưng nó vẫn thể hiện sự quan tâm của họ đối với những người làm giáo dục. Tôi rất vui khi được nhận những món quà dù đơn giản như vậy!

*Cô Sadha Saxena, giảng viên ngành Ấn Độ học, Khoa Đông Phương học:
Sinh viến Ấn thì không thân thiết và nhiệt tình với giảng viên như sinh viên Việt Nam. Sinh viên Việt Nam dành tình cảm và sự tôn trọng đặc biệt cho giảng viên của mình. Vào những dịp đặc biệt như Tết, sinh nhật cô hay Ngày Nhà giáo Việt Nam, các sinh viên cũ vẫn nhắn tin và chúc mừng chúng tôi. Ở Ấn Độ dù có Ngày nhà giáo là ngày 5/9 nhưng không có ý nghĩa như Ngày Nhà giáo Việt Nam. Người Ấn có quá nhiều dịp lễ trong một năm, nên ngày Nhà giáo không được tổ chức long trọng.

Tôi vẫn nhớ một lần, sinh viên Việt Nam tổ chức mừng ngày 20/11 cho tôi. Rất nhiều sinh viên tặng tôi hoa, những chậu cây để bàn và thiệp mà họ tự làm và tôi đã có rất nhiều món quà ý nghĩa như vậy. Nhưng điều đặc biệt hơn, hôm đó có một cậu sinh viên đã dịch bài hát Bụi phấn ra tiếng Hindi, rồi hát tặng tôi bài hát ấy trước lớp. Hành động của cậu khiến tôi rất xúc động. Đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ rõ lời và giai điệu của bài hát ấy.
Ngày Nhà giáo Việt Nam sắp tới, tôi mong sinh viên của mình nhanh chóng xác định mục tiêu trong cuộc sống và chú tâm vào nó hơn. Khác với những sinh viên ngành khác, hầu hết sinh viên Ấn Độ học đều không xác định rõ mình muốn gì sau khi tốt nghiệp. Điều đó khiến tôi rất lo lắng. Tôi hy vọng rằng, tôi cùng các đồng nghiệp của mình không chỉ là những người giảng dạy kiến thức cho sinh viên, mà còn là người hướng dẫn sinh viên tìm ra những mục tiêu trong cuộc đời của họ.

Trích từ Bản tin ĐHQG-HCM số 190

Buffet chay chùa Phước Tường Tp. HCM


Tối chủ nhật mới đây hai ông cháu tôi đến chùa Phước Tường dự buổi tiệc Buffet chay, có hàng trăm quầy phục vụ đủ các món ăn, món uống.
Người đến tham gia quá đông.nên bà con phải chờ đợi có hơi lâu, nhưng ai nấy đều tươi cười vui vẻ nhất là các bạn trẻ.
Khi yên vị ngồi vào bàn chuyện trò vài câu rồi nhiều bạn tranh thủ móc điện thoại ra chơi, tôi xin phép mấy bạn cùng bàn chụp vài tấm hình kỷ niệm một buổi hội ngộ đáng nhớ.


Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Tình thương của người mẹ đưa con tự kỷ thành thiên tài Vật lý



Jacob Barnet và mẹ của em 
Jacob Barnet sinh năm 1998 ở bang Indiana, Mỹ. Khi mới 2 tuổi, em bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ nặng. Nhiều bác sĩ và chuyên gia giáo dục cho rằng Jacob sẽ không bao giờ hòa nhập được với xã hội, theo USA Today.
Thậm chí, các chuyên gia còn dự đoán cậu bé tội nghiệp sẽ không bao giờ biết đọc, biết viết hay nói chuyện. Thế nhưng, mẹ của Jacob, bà Kristine Barnett, đã không tin vào những nhận định này.
Kỳ diệu thay Jacob Barnet hiện là một trong những nhà nghiên cứu Vật lý tiềm năng nhất thế giới. Chính lòng thương yêu, sự tận tụy, sự kiên nhẫn, động viên của người mẹ đã mang lại thành công cho chàng trai.
“Trong mỗi đứa trẻ luôn có một tia sáng cần khai phá”, bà Kristine Barnet nhắn nhủ đến tất cả những bậc phụ huynh, đặc biệt là những người có con bị tự kỷ.
Bà Kristine đã phát hiện ra việc con trai mình không bình thường khi lên 2. “Con không nói được bất cứ từ nào, không giao tiếp bằng mắt với người khác cũng như chẳng hề phản ứng gì khi có người gọi tên. Con cũng đẩy người khác ra khi ai đó ôm con vào lòng”, bà Kristine hồi tưởng.
Bác sĩ đã chẩn đoán con trai bà bị tự kỷ khi lên 2 tuổi. Họ nói rằng cậu sẽ không bao giờ biết đọc, biết viết, thậm chí là những hoạt động bình thường như buộc dây giày. Thế nhưng, bà Kristine đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để nuôi dưỡng Jacob trở thành một thiên tài Vật lý với chỉ số IQ 170, cao hơn hai nhà bác học Albert Einstein và Stephen Hawking (chỉ số IQ 160).
Cậu bé gần như sống trong thế giới im lặng. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bà Kristine cho con trai tham gia các chương trình điều trị chuyên sâu với các nhà tâm lý, trị liệu ngôn ngữ hơn 60 giờ/tuần... Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều thất bại. Hầu hết chuyên gia và giáo viên đều chỉ lặp lại câu nói khiến cha mẹ Jacob đau lòng: "Cậu bé hầu như không còn hy vọng".
Dù vậy, người mẹ chưa từng một lần từ bỏ cố gắng giúp con trai trở thành cậu bé bình thường. Dẫu bà là giáo viên mẫu giáo nhưng thay vì cho Jacob học mẫu giáo truyền thống, bà quyết định tự dạy học cho con. Bà Kristine chọn cách khuyến khích con qua các hoạt động yêu thích và chính những lựa chọn phi thường đã nuôi dưỡng khả năng của cậu bé.
Khi nhận thấy Jacob có hứng thú với thiên văn học, bố mẹ Jacob bắt đầu nuôi dưỡng lòng ham hiểu biết của em về lĩnh vực này. Họ mua nhiều sách cho Jacob và thường xuyên dẫn em đi tham quan nhà mô hình vũ trụ. Không phụ lòng trăn trở và nỗ lực của mẹ, năm 3 tuổi, Jacob đã có thể giải thích những quy luật về quỹ đạo hành tinh từ việc xoay tròn trái bóng. Năm 4 tuổi, Jacob đã nhớ khái quát được bản đồ nước Mỹ, có thể chơi piano mà không cần học và có thể định hướng từ nhà cậu ở Indianapolis, Indiana đến Chicago (2 địa điểm cách nhau khoảng 350 km).
Năm Jacob 8 tuổi, bà Kristine quyết định cho con thôi học trường cấp 3 và đưa cậu đến đại học IUPUI để theo lớp vật lý - thiên văn nâng cao. Ở đây, Jacob nhanh chóng bộc lộ tài năng học tập thiên phú. Cậu tự học tích phân trong vòng 2 tuần và bắt đầu nghiên cứu học thuyết vật lý thiên văn năm 9 tuổi.
Thường khó ngủ vào ban đêm, Jacob đã tự nghiên cứu Thuyết tương đối của Einstein và cố gắng mở rộng nó. Cậu viết các phương trình trên giấy, bảng, lên cửa sổ hoặc bất cứ mặt phẳng nào có thể. Nhiều người thậm chí còn cho rằng cậu sẽ sớm thay thế các nhà khoa học thế hệ cũ như Einstein.
Jacob trở thành nhà nghiên cứu vật lý lượng tử và có thể đọc thuộc lòng 205 chữ số của số pi ở tuổi 12. Năm 14 tuổi, cậu bé tự kỷ từng được cho là bị thiểu năng trí tuệ học thạc sĩ vật lý lượng tử.
Viện Vật lý Lý thuyết Perimeter ở thành phố Waterloo (bang Ontario, Canada) được coi là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo các nhà vật lý tài năng. Stephen Hawking là nhà Vật lý nổi tiếng nhất từng học tập và nghiên cứu tại đây. Để có thể trở thành học viên của viện, ứng viên cần có nhiều tố chất, cũng như thành tích nổi bật. Ít ai có thể tưởng tượng một cậu bé mới 15 tuổi như Jacob có thể trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ của viện này. Jacob là nghiên cứu sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử hoạt động của Viện Vật lý Lý thuyết Perimeter.
Thành tích học tập của Jacob khiến bất cứ nhà quản lý đào tạo nào cũng phải nể phục.
Sau khi xem công trình nghiên cứu của cậu bé, Giáo sư Scott Tremaine (Đại học Princeton, Mỹ) nhận xét: "Kiến thức mà Jacob nghiên cứu bao gồm những vấn đề phức tạp nhất trong Vật lý học Thiên thể và Vật lý Lý thuyết. Bất cứ ai giải quyết được chúng đều sẽ giành giải Nobel". Tài liệu nghiên cứu của Jacob sau đó được xuất bản tại Đại học Indiana.

Jacob Barnet chuyên nghiên cứu vật lý
Nhu Thụy psmag.comjtrails.org.uk

Để hiểu sâu sắc về lòng từ bi

Từ bi là biết lo lắng, đồng cảm với những thống khổ, bất hạnh của người khác.

“Từ” nghĩa là chia sẻ, yêu thương. “Bi” là hi sinh. Nhưng chúng ta đang sống vì lòng từ nhiều hơn lòng bi. Bởi hi sinh lợi ích của bản thân cho người khác, chịu thiệt cho mình để người khác được an vui là điều rất khó.
Chúng ta chỉ đang mới làm được một nửa của từ bi, hoàn thiện tâm từ, san sẻ cho người nghèo khổ bằng của cải vật chất mà mình dư thừa.
Muốn hiểu sâu sắc về lòng từ bi trọn vẹn, ta hãy nhìn điều Đức Phật làm. Ngài đã bỏ hết được những cái của riêng mình vì mọi người, sẵn sàng từ bỏ danh lợi bậc tôn vị, địa vị và quyền lực để trở thành một người tu sĩ không nhà không cửa, sống trong rừng sâu. Đức Phật chịu đựng khổ hạnh để mong cầu tìm thấy con đường giải thoát cho chúng sinh bớt đi đau khổ.
***
Bước sang thời đại thông tin, sự bùng nổ của điện thoại thông minh và hệ thống mạng xã hội mang tới tiện ích giao tiếp trực tuyến tức thời nhưng cũng nhanh chóng xói mòn cảm giác gần gũi, hạnh phúc và lòng từ bi. Các chuyên gia nhận thấy việc cập nhật thông tin liên tục dễ làm người ta so sánh, cạnh tranh, dằn vặt, trầm cảm, tăng sự ích kỷ, không muốn tiếp xúc trực tiếp với các mối quan hệ ngoài xã hội.
Một số chuyên gia tâm lý cho rằng hơn bao giờ hết xã hội lúc này cần phát triển tâm từ bi vì nó bao hàm “đồng cam cộng khổ”, thông cảm quan tâm không chỉ với mọi người mà cả với chính bản thân. Nghĩa là, người ta phải ngừng việc đánh giá, chê trách, dằn vặt, mở lòng bao dung chấp nhận mỗi người. Việc nuôi dưỡng lòng từ bi làm cho gia đình hạnh phúc, công việc hanh thông.
Có chuyên gia đã liên hệ từ bi với chỉ số cảm xúc EQ. Với tâm thái từ bi hòa ái thì từ lời nói tới cử chỉ trong ứng xử đều điềm tĩnh bất luận là phê bình hay tán thưởng. Những người nỗ lực lấy từ bi làm kim chỉ nam cảm thấy hạnh phúc hơn, tự tin hơn và cuộc sống hôn nhân cũng vững chắc hơn.

Đức Phật luôn có lòng từ bi đồng cảm với những thống khổ bất hạnh của con người. Ảnh dẫn theo varananda.com