Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

Mấy câu nói hay của Đại văn hào William Shakespeare

 

MẤY CÂU NÓI HAY CỦA ĐẠI VĂN HÀO WILLIAM SHAKESPEARE

William Shakespeare, tác giả của Romeo và Juliet, Giấc mộng đêm hè, Julius Caesar, và Hamlet, cùng vô số tác phẩm văn học vĩ đại khác, được nhiều người coi là tác giả vĩ đại nhất của nước Anh. Và dưới đây là mấy câu trích dẫn hay nhất từ các tác phẩm của William Shakespeare. 

1. “Đừng sợ sự vĩ đại.”

Một số người sinh ra đã vĩ đại, một số đạt được được sự vĩ đại và những người khác bị sự vĩ đại thúc đẩy.- Twelfth Night (Đêm thứ mười hai)

2. “Trên hết, Hãy thành thật với chính mình,” 

Và phải theo nó, như đêm với ngày, Có vậy bạn mới không thể lừa dối bất kỳ ai.” -  Hamlet 

3. “Các vì sao không nắm giữ vận mệnh của chúng ta, mà là chính chúng ta.”

4. ”Kẻ ngu dại tưởng mình khôn ngoan, nhưng người khôn ngoan lại thấy mình là kẻ ngốc.” bạn thấy sao

5. “Hãy yêu tất cả, nhưng chỉ tin vài người và không làm gì sai trái.” 

6. “Không có gì tốt hay xấu, chỉ có suy nghĩ mới thứ quyết định tốt hay xấu.” – Hamlet

7. ”Con đường của tình yêu đích thực không bao giờ suôn sẻ. - A Midsummer Night’s Dream (Giấc mộng đêm hè)

8. “Hãy đón nhận nếp nhăn của tuổi già xuất hiện với  sự vui vẻ và tiếng cười.” - The Merchant of Venice (Người lái buôn thành Venice)

- Sưu tầm

 

Đời khác đi khi ta cười

 

ĐỜI KHÁC ĐI KHI TA CƯỜI

 

Vào thế kỷ 19, nhà tâm lý học người Mỹ William James cho rằng nét mặt của chúng ta và những thay đổi khác của cơ thể không phải là hệ quả của cảm xúc tình cảm mà là nguyên nhân.

 

Một điều gì đó tích cực xảy ra, bạn mỉm cười, và điều này – chính hành vi cười chứ không phải là sự kiện - làm cho bạn cảm thấy vui. Khoa học hiện đại đã phần nào ủng hộ luận thuyết này - có bằng chứng cho thấy việc mỉm cười có thể cải thiện tâm trạng của bạn.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ được điều trị bằng botox làm cứng cơ mặt thì ít có hoạt động cảm xúc trong não.


Ngoài ra, còn có bằng chứng cho thấy nét mặt của chúng ta thay đổi cách chúng ta nhận thức thế giới.

Các nhà tâm lý học tại Đại học Sussex ở Anh nhận thấy rằng, khi cười, ta thấy việc cau mày của người khác ít nghiêm trọng hơn; còn khi cau mày, chúng ta thấy khuôn mặt tươi cười của người khác ít vui hơn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, “nếu bạn mỉm cười, thế giới sẽ mỉm cười lại với bạn”.


Hãy tưởng tượng đến một buổi tiệc với tâm trạng lo lắng và khuôn mặt nhăn nhó, và điều đó ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến cảm xúc của bạn khi gặp gỡ những người khách khác.

 

Ngược lại, đến dự tiệc với một nụ cười và bạn có khả năng nhìn thấy nét mặt của người khác thông qua lăng kính tích cực. Nếu bạn có thể làm cho những người khách khác ở bữa tiệc mỉm cười, bạn thực sự có thể thay đổi cách họ nhìn thế giới.

 

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2024

Bài học kinh doanh sâu sắc từ câu chuyện bán giày ở châu Ph

 

BÀI HỌC KINH DOANH SÂU SẮC TỪ CÂU CHUYỆN BÁN GIÀY Ở CHÂU PHI

Đây là bài học kinh điển mà các Marketers và Salemans thường lưu lại và truyền tai nhau. Không những các Marketers và Salemans mà những người đang và có ý định làm kinh doanh cũng rất chú trọng đến bài học từ câu chuyện này.

 

Chuyện kể về việc tranh giành thị trường ở hai hãng sản xuất giày nọ, hai hãng này cử nhân viên của mình đến Châu Phi để khảo sát thị trường nhằm tìm kiếm cơ hội, đánh giá khả năng mở rộng kinh doanh của mình ở đây.

 

Ngay sau khi đặt chân tới châu Phi theo lệnh của sếp, hai anh nhân viên đã rất chăm chỉ nghiên cứu, ghi chép thông tin, hình ảnh để làm báo cáo.

Nhưng, cùng một đất nước, cùng một tình hình…. lại có đến hai báo cáo khác nhau.

 

Anh nhân viên ở công ty thứ nhất, sau khi xem xét tình hình ở Châu Phi, liền vội vàng chạy về báo với sếp của mình: "Sếp ơi, người dân ở đây chỉ đi chân đất, nếu chúng ta phát triển kinh doanh ở đây có mà chết mất! Thị trường này không tiềm năng đâu, đánh vào chỉ có thua lỗ đậm".

Vừa nói, anh ta vừa đưa hình ảnh, dẫn chứng xác thực mình thu được tại Châu Phi cho sếp mình.

 

Còn anh nhân viên thứ hai, anh ta cũng cấp tốc chạy về phía công ty để gặp sếp của mình. Với khuôn mặt rạng rỡ, vui mừng và tự tin như đã khai sáng được điều gì đó. Anh ta bảo:

"Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang".

 

Mặc dù, trước đó chưa bao giờ có tiền lệ, nhưng công ty thứ hai vẫn quyết định kinh doanh và lấn sang thị phần này.

 

Cuối cùng, công ty thứ nhất cho rằng thị trường Châu Phi không tiềm năng nên dẹp bỏ hoàn toàn kế hoạch kinh doanh giày tại đây.

 

Công ty thứ hai, sau khi thiết lập toàn bộ kế hoạch phát triển thị trường ở Châu Phi thì gặt hái được rất nhiều thành công vang dội, trở thành người đi đầu trong thị phần giày tại đây.

 

Bài học kinh doanh rút ra từ câu chuyện bán giày ở châu Phi

Qua câu chuyện trên đây, bạn sẽ thấy ngay một điều, đó là cùng một sự kiện xảy ra nhưng chính cách nhìn nhận khác nhau, góc nhìn khác nhau sẽ dẫn đến kết quả khác nhau.

 

Bởi, thời điểm đó, châu Phi là châu lục rất lạc hậu, kinh tế khó khăn. Chính vì thế, việc người dân đi chân đất dường như đã trở thành thói quen hằng ngày.

 

Cái khác ở đây chính là anh nhân viên ở công ty thứ nhất đã xem đó là điều hiển nhiên và không thể nào thay đổi. Ngược lại, anh thứ hai lại có cái nhìn toàn diện và tầm nhìn xa và bao quát hơn, anh ta coi điều này có thể thay đổi nếu có tác động trực tiếp.

 

Bài học này cũng được các tập đoàn lớn trên thế giới như Coca Cola, Pepsi, P&G, Unilever áp dụng trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường mới.

 

Chúng ta có thể thấy, thị trường là một biến số và nhu cầu khách hàng không theo một hàm cố định, nên đừng dùng phép tính duy nhất để áp đặt.

Đúng là hiện tại người dân Châu Phi không đi giày, nhưng không phải vì họ không có nhu cầu mà vì điều kiện không cho phép.

 

Là một nhân viên Marketing với nhiệm vụ khảo sát thị trường thì bạn phải phát hiện ra nhu cầu tiềm năng để tìm cách đáp ứng, thậm chí là tạo ra nhu cầu nếu có thể, chứ không phải chỉ đơn thuần đánh giá thị trường đó.

 

Vì thế, bài học Marketing kinh điển rút ra ở đây là: Phải nhanh nhạy, biết quan sát và suy luận để tìm ra nhu cầu tiềm năng của thị trường. 

 

ST