Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2023

Mô hình các giai đoạn thay đổi hành vi


MÔ HÌNH CÁC GIAI ĐOẠN THAY ĐỔI HÀNH VI

 

Chúng ta đều hiểu việc thay đổi một hành vi là khó khăn như thế nào. Tạo dựng một sự thay đổi lâu dài trong hành vi hiếm khi nào là một quá trình dễ dàng, thường đòi hỏi một sự cam kết cực kỳ nghiêm túc về thời gian, nỗ lực và cả cam kết cảm xúc.

 

Dù là bạn đang muốn giảm cân, muốn bỏ thuốc lá hay đạt được một mục tiêu nào khác, không thể có một cách làm chung cho tất cả mọi người. Bạn có thể phải thử qua nhiều cách, thường là phải trải qua một quá trình thử-sai-làm lại, để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

 

Trong suốt quá trình đó, không ít người cảm thấy nản lòng và từ bỏ mục tiêu thay đổi hành vi. Chìa khóa để duy trì theo đuổi mục tiêu là thử vận dụng các chiến thuật mới và tìm cách mọi cách để giữ động lực.

 

Một trong những cách tiếp cận nổi tiếng nhất về quá trình thay đổi là mô hình “Các giai đoạn thay đổi”, được giới thiệu lần đầu vào cuối những năm 1970 bởi hai nhà nghiên cứu James Prochaska và Carlo DiClemente khi họ nỗ lực giúp khách hàng cai thuốc lá. Mô hình các giai đoạn thay đổi đã được coi là một công cụ hỗ trợ hiệu quả giúp ta hiểu cách con người vượt quá một quá trình để thay đổi hành vi.

 

MÔ HÌNH CÁC GIAI ĐOẠN THAY ĐỔI.

 

Giai đoạn 1 – Tiền dự định.

Giai đoạn đầu tiên của sự thay đổi được gọi là giai đoạn tiền dự định. Trong suốt giai đoạn này, người ta sẽ không tính đến chuyện thay đổi. Những người trong giai đoạn này thường được coi là trong giai đoạn “chối bỏ” vì họ cho rằng hành vi của mình không phải và cũng không gây ra vấn đề nào.

Họ không hiểu được hành vi của họ là mang tính hủy hoại hoặc coi thường những hậu quả mà nó mang lại.

 

Giai đoạn 2 – Dự định.

Trong giai đoạn này, người ta sẽ càng ngày càng nhận thức rõ những lợi ích tiềm ẩn của việc thay đổi, nhưng cái giá phải trả dường như vẫn còn quá lớn. Xung đột này tạo ra một mâu thuẫn lớn trong tư tưởng liên quan đến việc thay đổi.

 

Chính vì tình trạng nước đôi này mà giai đoạn dự định có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm trời. Trong giai đoạn này, người ta thường coi thay đổi như kiểu phải từ bỏ một cái gì đó hơn là tìm cách đạt được một lợi ích, dù là sinh lý, tâm lý hay cảm xúc.

 

Giai đoạn 3 – Chuẩn bị.

Trong giai đoạn chuẩn bị, bạn bắt đầu thực hiện một số thay đổi nho nhỏ để chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn lao hơn. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, bạn sẽ đổi sang ăn những thức ăn ít béo hơn. Nếu mục tiêu của bạn là bỏ thuốc lá, bạn sẽ thay đổi nhãn hiệu thuốc hoặc hút ít hơn mỗi ngày.

 

Trong giai đoạn chuẩn bị, bạn cần thực hiện một số bước để gia tăng cơ hội thay đổi thành công. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về cách thay đổi hành vi bạn muốn thay đổi. Tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài như các nhóm hỗ trợ, tư vấn viên hoặc bạn bè, những người có thể cho bạn lời khuyên và động viên bạn.

 

Giai đoạn 4 – Hành động.

Trong giai đoạn 4, người ta bắt đầu trực tiếp hành động nhằm đạt được mục tiêu của mình. Đôi khi, sự kiên định gặp thất bại vì bạn đã không suy xét các bước trước đó cẩn thận hoặc không cho bản thân đủ thời gian.

 

Ví dụ, nhiều người lên mục tiêu cần đạt được trong năm mới là giảm cân và ngay lập tức bắt đầu một phác đồ luyện tập mới toanh, bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn, giảm ăn vặt. Đây là những yếu tố quan trọng tạo nên thành công nhưng những nỗ lực dạng này thường bị bỏ rơi và thất bại trong vài tuần sau đó vì những bước chuẩn bị trước đó đã không được đầu tư đúng mức.

 

Nếu bạn đang thực hiện kế hoạch để đạt được mục tiêu đề ra, hãy tự chúc mừng và tự thưởng cho bản thân trong mỗi nỗ lực tích cực mà bạn đạt được. Hãy cứ chậm mà chắc.

 

Giai đoạn 5 – Duy trì.

Giai đoạn duy trì trong mô hình các giai đoạn thay đổi là sự thành công trong việc tránh lặp lại các hành vi cũ và giữ vững hành vi mới. Trong giai đoạn này, người ta cảm thấy chắc chắn hơn về khả năng tiếp tục giữ vững sự thay đổi của mình.

 

Nếu bạn đang cố duy trì một hành vi mới, hãy tìm cách tránh những cám dỗ. Hãy thử thay thế những thói quen cũ bằng những hành động tích cực hơn. Nếu thực sự tái diễn đi chăng nữa cũng đừng quá hà khắc với bản thân hay từ bỏ.

 

Thay vào đó, hãy nhắc nhở bản thân rằng đó chỉ là một trở ngại nho nhỏ. Và rồi các bạn sẽ biết được trong giai đoạn tiếp theo, việc tái diễn là rất phổ biến và là một phần của quá trình thay đổi lâu dài.

 

Giai đoạn 6 – Tái diễn.

Trong bất kỳ quá trình thay đổi hành vi nào, tái diễn là một hiện tượng thường gặp. Khi trải qua giai đoạn này, bạn có thể sẽ trải nghiệm cảm giác thất bại, mất hy vọng và mất phương hướng.

 

Chìa khóa thành công là không để những trở ngại này làm xói mòn sự tự tin trong bạn. Nếu bạn tái diễn hành vi cũ, hãy nghiêm túc xem xét nguyên nhân của nó.

Bạn cũng có thể đánh giá lại các nguồn lực và chiến thuật của mình. Xác nhận lại động lực, kế hoạch hành động, và cam kết hoàn thành mục tiêu trong bạn.

 

Thất bại trong việc đạt được mục tiêu xảy ra khi quá trình chuẩn bị và hành động không được thực hiện một cách phù hợp. Bằng cách tiếp cận mục tiêu và hiểu rõ cách làm sao để chuẩn bị, hành động và duy trì một hành vi mới tốt nhất, khả năng cao là bạn sẽ thành công.

 

Nguồn: https://www.verywell.com/the-stages-of-change-2794868

Trở thành triệu phú nhờ kinh doanh mặt hàng ít ai ngờ tới


TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ NHỜ KINH DOANH MẶT HÀNG ÍT AI NGỜ TỚI

 

Thị trường đồ cũ đã giúp cho chàng trai Yusuke Mitsumoto có được lợi nhuận ngay từ lần kinh doanh đầu tiên.

 

Mở thử dịch vụ trực tuyến mua bán đồ cũ

Như một thử nghiệm xã hội, chàng doanh nhân 36 tuổi tung ra một ứng dụng kết nối người bán và mua hàng cũ trên mạng vào tháng 6 để kiểm tra ý tưởng nghe khá "điên rồ" này. Sau 16h, Mitsumoto choáng váng khi phát hiện ra ứng dụng đã ghi nhận các giao dịch trị giá 360 triệu yen (3,2 triệu USD) và phải tạm đóng cửa dịch vụ vì lo ngại rủi ro. 

Một ngày sau, từng đoàn xe tải chở quần áo và đồ điện tử bắt đầu xuất hiện và 6 nhân viên của anh phải xếp hàng để chuyển đồ vào văn phòng nhỏ tại Tokyo.

Cứ 10 người bán thì chỉ có 1 người không giao hàng như đã hứa. Điều đó đã đủ để Mitsumoto tin kế hoạch sẽ thành công. "Tất nhiên, tôi tin rằng người tốt sẽ nhiều hơn người xấu, nhưng câu hỏi đặt ra là bao nhiêu. Đây không phải là điều bạn có thể tìm ra mà không thử", anh chia sẻ.

 

Yusuke Mitsumoto triệu phú 36 tuổi đi lên nhờ đồ cũ

Vào tháng 8, anh mở lại dịch vụ với tên Cash để thu thập hàng cho một flea market (chợ đồ cũ) trực tuyến.. Tổng số hàng được giới hạn ở mức 10 triệu yên/ngày, và chỉ giới hạn ở điện thoại thông minh, túi xách cao cấp, đồng hồ, quần áo và một vài mặt hàng cụ thể khác.

Khách hàng chỉ cần chụp một ảnh và được hãng ra giá cố định (không thỏa thuận hay mặc cả). Giá này được đặt tự động dựa trên dữ liệu thu thập được từ các thị trường cũ khác và Cash kiếm tiền bằng cách bán lại hàng hóa.

 

Đồ cũ là một thị trường lớn 

Đồ cũ là một thị trường lớn ở Nhật Bản, có trị giá 1.600 tỷ yên (hơn 14 triệu USD), theo Reuse Business Journal.

Công ty Bookoff Corp của nước này có hàng trăm cửa hàng mua và bán mọi thứ từ sách cũ đến đồ điện tử tại Nhật và một số nước khác.

 

Ngoài ra, thị trường đồ cũ Nhật Bản còn phát triển nhờ ứng dụng của công ty khởi nghiệp Mercari, giúp mọi người tự bán đồ cũ của mình.

Còn ứng dụng của anh Mitsumoto hơi khác một tí. Anh sẽ giúp mọi người bán đồ cũ của mình – những người không có thời gian hoặc kỹ thuật để chụp ảnh, mô tả hàng hóa và trao đổi thông tin với các khách hàng.

 

Với sự rộng mở của thị trường ngách này, anh biết rằng, vấn đề thời gian là rất quan trọng trước khi các đối thủ lớn hơn ra mắt dịch vụ tương tự.

 

Dịch vụ với tên Cash của Mitsumoto thu thập hàng cho một chợ đồ cũ trực tuyến và ứng dụng Cash kiếm tiền bằng cách bán lại hàng hóa

Vì vậy, khi Mitsumoto nhận được một tin nhắn trên Facebook vào lúc 1h58 ngày 4/10 lúc 1:58 sáng, “Hi! Tôi là Kameyama … “, anh biết rằng, mình đã có lợi thế trong cuộc đua dành thị phần. Bởi Keishi Kameyama – nhà sáng lập DMM là một trong những người giàu nhất Nhật Bản, sở hữu một đế chế truyền thông và công nghệ với doanh thu 1,6 tỷ USD.

 

Thà hợp tác còn hơn đối đầu

Sau lời đề nghị và cân nhắc cẩn thận, Mitsumoto quyết định bán công ty cho DMM với giá 7 tỷ yên (tương đương, 62 triệu USD) nhưng vẫn tiếp tục điều hành.

“Đối với những người làm Internet ở Nhật Bản, DMM là một cái tên đáng sợ, thà hợp tác còn hơn đối đầu”, vị triệu phú này phân tích.

 

Một tuần sau khi thỏa thuận này được công bố, Mercari – công ty khởi nghiệp đầu tiên được định giá trị hơn 1 tỷ USD của Nhật Bản – cũng ra mắt một dịch vụ tương tự. Đó là khi vị triệu phú này biết rằng mình đã đúng.

 

Trao đổi về thương vụ này, ông chủ DMM nhận định: “Kinh doanh trên mạng không phải chỉ cần vốn và thiết bị, bạn cần một trực giác nhất định, một cảm quan thiết kế và khả năng để duy trì dịch vụ”.

“Tôi đánh giá cao một vở kịch được dựng nên. Thế nhưng không nhiều người táo bạo như vậy trên thế giới này”, vị tỷ phú 56 tuổi hài hước nói.

 

Theo số liệu của tạp chí Nhật Bản “Japan Re-use Business Journal”, hiện có khoảng hơn 20 công ty Nhật Bản đã thành lập ít nhất 62 cửa hàng hoặc nhà phân phối chuyên bán hàng Nhật đã qua sử dụng tại 8 nước Đông Nam Á trong những năm gần đây.

 

Dự đoán, việc xuất khẩu và buôn bán đồ cũ của người Nhật có thể phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD tại thị trường này.