Thứ Năm, 4 tháng 8, 2022

Sinh viên ưu tú nhất Trung Quốc rớt 11 trường danh tiếng của Mỹ


SINH VIÊN ƯU TÚ NHẤT TRUNG QUỐC RỚT 11 TRƯỜNG DANH TIẾNG CỦA MỸ

Lý Thái Bá là “trạng nguyên” khoa lý khu vực Bắc Kinh, Trung Quốc đã xin nhập học tại 11 trường học danh tiếng của Mỹ, gồm cả Harvard, nhưng đều bị từ chối.

Trong khi đó, một nữ học sinh được xem là “đứa trẻ khó bảo” ở Trung Quốc nhưng tại Mỹ lại được đánh giá là “học sinh ưu tú”.

Nguyên nhân cho vấn đề này chính là hai hệ thống giáo dục khác nhau: nền tảng giáo dục Mỹ đánh giá cao việc nuôi dưỡng tính sáng tạo, còn giáo dục Trung Quốc thì lại yêu cầu tiêu chuẩn đối đáp, coi trọng việc học thuộc lòng của học sinh.

Câu chuyện “thất bại toàn tập”của học sinh ưu tú nhất Trung Quốc

Tại trường trung học thuộc Đại học Nhân Dân Trung Quốc, Lý Thái Bá đã đạt tổng số điểm 703 điểm (điểm tối đa là 720 điểm) và trở thành trạng nguyên khoa lý của Bắc Kinh. Không chỉ là một hội trưởng hội học sinh của trường, em còn là một đứa trẻ tài năng với 3 lần chiến thắng tại hội toán học cấp 3 toàn quốc diễn ra tại khu vực Bắc Kinh.

Thế nhưng em Lý đã bị từ chối khi xin nhập học vào 11 trường danh tiếng của Mỹ gồm cả Harvard.  Sự “toàn bại” này đã khiến những người học cùng trường và những ai biết đến Lý Thái Bá đều sửng sốt.

Lý tâm sự : “Em nghĩ rằng vì có thiếu sót trong cách viết đơn xin.CR (Critical Reading), điểm Anh văn thấp, thành tích Olympic AMC-AIME toán học Mỹ không được tốt lắm nên đã dẫn đến điều này.” Lý đã tìm ra nguyên nhân vấn đề của mình là do có những thành tích không tốt.

Tuy nhiên, có một sự thật rằng, tại Hoa Kỳ, tiêu chuẩn đối với học sinh xin nhập học đại học được đánh giá bởi một hệ thống đánh giá rất phức tạp. Ngoài thành tích thi vào đại học (SAT) thì thành tích học tập thông thường cũng được xem xét, bao gồm cả những đóng góp cho xã hội như tình nguyện và các kỹ năng đặc biệt của cá nhân kèm theo đánh giá từ giáo viên.

“Đứa trẻ khó bảo” tại Trung Quốc nhưng lại trở thành học sinh ưu tú tại Mỹ.

Ngược lại với trường hợp của em Lý, có một nữ học sinh được xem là “đứa trẻ khó bảo” ở Trung Quốc nhưng tại Mỹ lại được đánh giá là học sinh ưu tú. Câu chuyện liên quan đến việc học của em đã từng là tin bài nổi tiếng trên Internet vào vài năm trước.

Bố em lúc đó đã đưa em đích thân đến gặp các giáo viên tại trường trung học Trung Quốc để tìm hiểu các điểm mạnh, điểm yếu của con mình và cho cô bé tham gia những khoá huấn luyện đặc biệt. Vào năm thứ hai trung học em được giáo viên khuyên nên chọn học văn vì không giỏi toán.

Vì thành tích của con gái không tốt nên bố em thường được giáo viên mời đến nói chuyện. Để giúp việc học của con trở nên tốt hơn, người cha đã thường xuyên liên lạc và trao đổi với giáo viên. Nhưng đến một ngày, cô con gái cúi gầm mặt xuống và nói: “Cha ơi, con ghét học”.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng du học tại Mỹ với hệ thống giáo dục mang tính sáng tạo thì thái độ học tập của cô gái đã thay đổi hoàn toàn. Đó là vì khả năng của cô bé được giải phóng khỏi việc học thuộc lòng những “mô phạm giải đáp”, khả năng thu thập thông tin, dữ liệu và việc giữ vững quan điểm độc lập của mình.

Ở Mỹ, quan điểm có đúng hay không thì cũng không phải là vấn đề.

Nói về sự khác nhau giữa giáo dục tại Trung Quốc và giáo dục tại Mỹ, em chỉ ra rằng: “Đó là sự khác biệt về giáo viên. Giáo viên ở Mỹ rất tốt bụng, thân thiện, sau khi kết thúc kì kiểm tra, giáo viên sẽ tạo động lực trong việc giúp học sinh đánh giá lẫn nhau, nhưng tại Trung Quốc, chúng em phải báo cáo điểm số của mình.

Tại Trung Quốc chỉ học vẹt nhưng tại Mỹ, giáo viên yêu cầu học sinh phải có năng lực suy nghĩ và truyền đạt trôi chảy suy nghĩ của bản thân”.

Người phụ trách các du học sinh chia sẻ: “Các trường đại học ở Mỹ không nhìn thành tích một cách đơn thuần mà đánh giá một học sinh dựa trên tổng hợp tố chất của em ấy”.

Học sinh ở Trung Quốc không mấy khi được xem xét theo những năng lực của bản thân mà lại được đánh giá thông qua những tiêu chuẩn thành tích. Có thể nói, hệ thống giáo dục và trường học khác nhau thì cách đánh giá năng lực học sinh cũng khác nhau.

Trở lại câu chuyện của em Lý Bá Thái, có lẽ đây là bài học đắt giá cho cậu học sinh khi muốn đi sang trời Tây du học, đây cũng là một gậy cảnh tỉnh cho những ai muốn đi du học nhưng không tìm hiểu và thay đổi bản thân mình để kịp thích nghi với môi trường học ở nước ngoài.

Nhưng chúng ta cũng không thể trách Lý Bá Thái khi em chỉ là nạn nhân của chế độ học tập lạc hậu ở Trung Quốc. Có lẽ, không chỉ Thái mà còn nhiều cô cậu học sinh khác cũng đang mắc phải tình huống tương tự, lối học vẹt, không tư duy và chỉ được đánh giá năng lực thông qua thành tích học tập.

Bạn biết đấy, Trung Quốc là một đất nước bảo thủ, họ cấm người dân nước mình tiếp xúc với các trang mạng xã hội phát triển của thế giới như Google, Facebook, Youtube…Đồng thời ngăn không cho các trào lưu tốt đẹp của nước ngoài du nhập vào đất nước mình.

Những gì trẻ em Trung Quốc được học có lẽ không phải là tự do theo những gì chúng thích mà bị bắt buộc bởi tư tưởng của bộ máy cũ kĩ đương thời. Hạn chế tiếp thụ các ảnh hưởng của nước ngoài không phải một điều xấu nhưng hạn chế những điều tốt đẹp mà văn minh các nước phương Tây mang lại cho người dân thì thật là tai hại.

Vậy nên, những gì trẻ em Trung Quốc học được từ chính phủ của mình mang lại chỉ là một nền học tập kém xa so với các nước trên thế giới. Và tình trạng này sẽ còn diễn ra nữa hay không, chúng ta hãy chờ trong một vài năm nữa.

Trang Nhung

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2022

Ngày nay trẻ thích được nuông chiều và dựa dẫm

THỰC TRẠNG “THÍCH ĐƯỢC NUÔNG CHIỀU” VÀ “DỰA DẪM” CỦA TRẺ PHẢN ÁNH HIỆN THỰC XÃ HỘI NGÀY NAY

Bill Gates từng nói: “Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng ra khỏi con đường của mình”.

Tuy nhiên, một thực trạng ngày nay có thể thấy rằng, những mầm non của đất nước, thay vì được rèn luyện thói quen hành động độc lập thì các em lại thích dựa dẫm và ỷ lại vào người khác.

Đây là vấn đề này bởi đây là một hiện tượng đang xảy ra ngày càng nhiều trong xã hội.

Thực trạng trẻ em luôn thích dựa dẫm: Người lớn đang làm hư trẻ

Trong xã hội ngày nay, báo chí đăng tải những câu chuyện về tấm gương hiếu học, tự mình rèn luyện để đạt được thành tích cao trong học tập, tuy nhiên đó chỉ là một số ít mà thôi. Hiện thực xã hội ngày nay thì sao, chỉ cần dành một ngày đến cổng các trường tiểu học xem thử, bạn sẽ có thể phát hiện ra mọi thứ đang diễn ra như một vở kịch.

1. Phần lớn trẻ em đều là bảo bối cha mẹ, do đó người lớn chúng ta đều không muốn con cái mình chịu khổ. Có một số người thấy tuổi thơ của mình đã chịu không ít khổ sở vậy nên thường mong muốn con được sống tốt hơn sau này.

Cổng trường học với hàng loạt các bậc phụ huynh đeo cặp sách, bình nước cho con em. Những chiếc cặp sách thực sự nặng tới mức các em không thể đeo nổi sao? Đeo cặp đến trường là điều cơ bản của các em khi đi học và nó hình thành đào tạo áp lực ban đầu từ bên ngoài cho các em.

Nhưng những cơ hội đào tạo cơ bản như vậy cũng bị các bậc phụ huynh cướp đi, những đứa trẻ này làm sao có thể chịu được những áp lực trong tương lai?

2. Phụ huynh đỗ xe tùy tiện, kiên quyết đưa con cái qua đường. Thông thường lối qua đường ở gần cổng trường học đều có giáo viên hướng dẫn phụ trách đưa học sinh qua đường an toàn.

Các bậc phụ huynh “không yên tâm” khi giáo viên hướng dẫn đưa con cái mình qua đường nên tự ý đỗ xe, không quan tâm phía sau đang bị kẹt xe nghiêm trọng vì mình để đưa được con đến cổng trường, thậm chí là đưa con vào tận phòng học.

Lúc này vai diễn của các em là vua chúa và hoàng hậu. Mà các vị vua chúa và hoàng hậu này không hề tự nguyện, là phụ huynh tự mình muốn làm như vậy. Việc học “tuân thủ quy tắc giao thông” từ tiểu học ở đây không hề tồn tại, điều tệ hại nhất là các phụ huynh làm những tấm gương xấu trước các em và các bạn học của chúng.

 Phụ huynh khi oán trách con cái bá đạo, không tuân thủ quy định, thì lúc ấy nên trách ai đây? Các phụ huynh nên suy nghĩ và dễ dàng có thể tìm ra đáp án.

3. Trẻ em không tôn trọng người lớn, phụ huynh nhắm mắt làm ngơ. Trước đây khi học tiểu học, giáo viên dạy việc thứ nhất là khi gặp giáo viên thì phải bỏ mũ, sau đó kính lễ chào hỏi. Lời dạy này không hề rỗng tuếch cứng nhắc, mà nó lại là phép lịch sự cơ bản và cũng là sự bắt đầu của tôn sư trọng đạo.

Nhưng hiện nay nhìn vào cổng trường học, các em đối diện với các thầy cô hướng dẫn đứng ở cổng trường mà dường như đều là thầy cô phải chủ động chào hỏi các em trước.

Có một số ít các em còn lễ phép trả lời, nhưng có rất nhiều em mặt không chút biểu cảm mà đi vào trong trường. Điều càng khiến mọi người ngạc nhiên là các bậc phụ huynh dường như không hề để tâm đến điều này.

4. Các em không muốn xuống xe, phụ huynh khổ sở van nài. Cổng trường xếp một dãy xe, bên trong các “hoàng tử” có thể còn ngủ chưa dậy, hoặc tâm tư không tốt. Cửa xe đã mở nhưng các em không chịu xuống xe.

Các em nổi cáu là chuyện bình thường, cũng không có gì đặc biệt nhưng cách xử lý của các phụ huynh lại kiến người ta mở rộng tầm mắt! Người nói lý có, người mắng nhiếc có, người giằng co cũng có, điều hay nhất là có những người khổ sở van nài.

Bố mẹ dỗ dành hết nước hết cái hứa đưa con đi mua KFC, mua đồ chơi yêu thích chỉ vì muốn con nghe lời, chứ không hề dạy bảo con như thế nào là đúng. Chỉ cần con chịu xuống xe, thì có thể đòi hỏi cha mẹ bất cứ thứ gì. Chuyện này ngày nào cũng đều xảy ra, và đã trở thành thói quen của các em để uy hiếp cha mẹ.

5. Không chỉ vậy, hiện nay, trẻ em đi học thì không chịu học bài, chỉ chờ thầy cô đọc cho rồi chép sẵn, rồi đến khi thi không có trong những gì giáo viên cho thì chịu chết.

Một số trẻ lớn nhưng không biết tự dọn dẹp được phòng của mình mà ỷ lại vào bố mẹ, không thức dậy đứng dậy đúng giờ phải nhờ người khác gọi mới dậy nổi, nhiều đứa trẻ còn không biết cầm chổi quét nhà, không biết làm bất cứ việc gì…. Bên cạnh đó có một số trẻ còn ngại giao tiếp và trở thành một căn bệnh phổ biến.

Thiên phú, sự thông minh của trẻ em có sự khác nhau, thành tích học tập cũng vì đó mà có sự khác biệt. Nhưng những điều này không phải là điều quan trọng nhất. Giáo dục về cuộc sống và thái độ học tập mới là điều kiện ảnh hưởng đến cả cuộc đời của các em.

Điều gì khiến trẻ không thể tự chúng hành động độc lập? Không thể trách các em khi ngay cả giáo viên cũng thích kiểu học vẹt, cho các em học đối phó để lấy căn bệnh thành tích. Nhiều phụ huynh thì lại bỏ mặc việc giáo dục cho thầy cô và các quan chức ngành giáo dục.

Khi người lớn chúng ta hỗ trợ các em quá nhiều thì không có nghĩa là chúng ta yêu trẻ mà là làm hại các em. Chúng ta khiến chúng không thể phát triển và trưởng thành toàn diện. Liệu có tổn thất nào trong cuộc đời nặng nề hơn thế?

Sự phụ thuộc quá nhiều vào người khác gây nên những hậu quả rất lớn về tương lai cho các em. Đó cũng là lý do tại sao nhiều bạn trẻ cảm thấy hụt hẫng mất phương hướng khi bước vào đời, khi lập gia đình không thể cáng đáng cáng được hết công việc dẫn đến việc bị khủng hoảng.

Những điều này đều ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các em sau này, chính vì thế, ngay từ bây giờ hãy tập thói quen tự lập cho các em, tránh hiện tượng ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.

Hãy để trẻ tự do độc lập, biết cách khám phá, hiếu kỳ đối với thế giới khi còn nhỏ

Ngay từ nhỏ, bố mẹ cần giúp con rèn luyện tinh thần khám phá hiếu kỳ đối với thế giới, khả năng học tập chủ động, có sức sáng tạo và tích cực, sự nhiệt tình hơn nữa thích giúp đỡ người khác và hành động độc lập.

Những đức tính này chính là chìa khóa then chốt quyết định sự phát triển của trẻ trong tương lai. Do vậy để trẻ em tham gia vào đoàn thể xã hội, đoàn thể trường học, các đoàn thể công ích khác trong xã hội, hoặc có thể có thể để trẻ tự nhiên có cơ hội tu dưỡng nên những khả năng này. Thay vì nhồi nhét những kiến thức sẽ trở nên lạc hậu khi con trưởng thành, chi bằng hãy tìm hiểu khả năng tiềm ẩn của trẻ, bồi dưỡng nhiệt huyết và thái độ tự chủ đối với cuộc sống.

Khi bạn dạy con cách học tập tự chủ là bạn đã chỉ cho con thấy việc học tập là rất hay, đầy ắp sự hiếu kỳ với sự vật trong cuộc sống.

Một thầy giáo người Anh đã nói: “Ngày nay ti vi quảng cáo bán đồ chơi cho trẻ em với giá mười mấy đồng mà còn phải tìm mọi cách để thu hút các em, huống hồ là đề cập đến việc giáo dục và học tập cả đời của các em? Chúng ta phải chú tâm hơn nữa, bồi dưỡng và tạo cảm hứng cho trẻ em, khiến các em có hứng thú và hiếu kỳ với sự vật”.

Điều chúng ta đối mặt là học lực đã không còn bảo đảm cơ hội về công việc trong tương lai, trong hiện đại, mỗi người đều phải nỗ lực hơn nữa trong thời đại cạnh tranh cao độ, vậy nên việc điều chỉnh phương hướng nỗ lực của chúng ta theo thời đại luôn phải được quan tâm, các em làm sao có thể đối mặt với những thử thách trong tương lai khi chỉ biết dựa dẫm vào người khác? Điều này đáng để chúng ta phải suy ngẫm.

Chúng ta đều biết rằng tính biến động của thế giới trong tương lai là rất cao, cái gọi là sản nghiệp thay đổi vô cùng nhanh chóng. Hiện nay những người không có sự nỗ lực trong cuộc sống, không biết tự mình làm chủ sẽ đều bị đào thải rất nhanh, do vậy nếu chúng ta luôn là chỗ dựa quá mức an toàn cho trẻ có thể nói là hoàn toàn đi sai hướng.