AI CÓ THỂ ĐƯA RA CÁC QUYẾT ĐỊNH LÀM THAY ĐỔI THẾ GIỚI
Chỉ có ít quyết định có thể làm thay đổi thế giới - và những quyết định thực sự mang tính cách mạng hiếm khi do các nghiên cứu cấp Tiến sĩ đưa ra.
Vào năm 1995, một khoa học gia máy tính trẻ tại Đại học Stanford khi đó đang tìm cách chọn đề tài cho luận án. Anh biết rằng việc lựa chọn đề tài này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ sự nghiệp của mình, và vì vậy anh đã lên danh sách khoảng 10 ý tưởng vốn đã thu hút sự chú ý của anh.
Một trong những lựa chọn đó liên quan đến mạng World Wide Web tương đối mới, vốn chỉ được phát minh ra sáu năm trước đó.
Nghiên cứu sinh này tự hỏi liệu có thể lập sơ đồ các siêu liên kết giữa các trang web hay không, giống như cách các học giả lập sơ đồ các trích dẫn.
Như quý vị có thể đoán ra, nghiên cứu sinh đó chính là Larry Page và đề tài của anh - ban đầu được gọi là BackRub - cuối cùng sẽ tạo thành cơ sở của thuật toán PageRank đằng sau công cụ tìm kiếm của Google.
Alphabet, công ty mẹ của Google hiện có giá trị hơn một nghìn tỷ đô la.
Sau này nhìn lại, thiên tài của ý tưởng này - đã thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta lướt mạng Internet và giúp Page kiếm được khoảng 100 tỷ đô la tài sản cá nhân - có vẻ hiển nhiên.
Tuy nhiên, cũng dễ tưởng tượng một thế giới thay thế mà ở đó thay vì ý tưởng đó Page đã quyết định chọn một đề tài khác vốn có vẻ là chất liệu hoàn hảo cho công trình tiến sĩ.
Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy mọi người ít khi đánh giá chính xác giá trị ý tưởng của mình.
Điều này có nghĩa là chúng ta thường không thấy tiềm năng của những ý tưởng hay nhất của mình, khiến chúng ta bỏ qua chúng và lãng phí thời gian vào các dự án ít hứa hẹn hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét