Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2022

Bài học từ “Triết lý Con Gián”

 

BÀI HỌC TỪ “TRIẾT LÝ CON GIÁN”

Đừng ảo tưởng mình mạnh nhất tài giỏi nhất, người biết thích nghi mới là kẻ sống sót sau cùng! Có một loài vật xuất hiện trước cả khủng long và vẫn tồn tại đến ngày nay, đó là gián.

Khủng long xuất hiện lần đầu vào kỷ Tam Điệp (231,4 triệu năm trước) và là nhóm động vật có xương sống chiếm ưu thế nhất xuyên suốt hơn 165,4 triệu năm cho đến khi bị tuyệt chủng vào cuối kỷ Phấn Trắng (66 triệu năm trước).

https://bs.serving-sys.com/Serving/adServer.bs?cn=display&c=19&pli=1078046326&adid=1087339796&ebaddid=cf82f543597744c69d20779169248e3f&ord=1655893916279Gián – một loài côn trùng xuất hiện vào kỷ Than Đá, khoảng 354–295 triệu năm trước đây, tức trước cả trăm triệu năm so với khủng long – vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

“Chúng tồn tại được đến ngày nay bởi chúng thích ứng rất giỏi. Chúng sống ở mọi nơi, từ toilet tới tủ giày, tủ quần áo… đâu cũng sống được”.

“Không phải kẻ mạnh, hay kẻ thông minh, tài giỏi hơn sẽ là kẻ sống sót, mà là người nào biết thích nghi tốt nhất sẽ sống được. Thích nghi = Sống sót/Thành công” – ông Adrian Toh – Chuyên gia Phát triển tiềm năng Lãnh đạo đến từ Singapore chia sẻ.

Thực tế thương trường…

Đồng hồ Thụy Sĩ từng chiếm tới 50% thị phần đồng hồ thế giới vào thập niên 70s. Nhưng với sự ra đời của đồng hồ điện tử, thị phần của đồng hồ Thụy Sĩ ngày nay chỉ còn 2%.

Trong lĩnh vực điện thoại, Motorola từng là số 1, nhưng đã bị Nokia đá ra khỏi thị trường với game gây nghiện “Rắn săn mồi”.

Nhưng đến lượt Nokia, hãng điện thoại này cũng buộc phải lép vế so với Apple và Samsung, dẫn đến kết cục phải bán mình cho Microsoft.

Câu chuyện thất bại của họ rất đơn giản. Đó là khả năng thích nghi. Họ không biết cách thích nghi, rơi vào bế tắc và mất luôn thị phần. Thế giới đang thay đổi rất nhiều. Khả năng để thích nghi là yếu tố then chốt trong bất kể doanh nghiệp nào. Bạn chỉ có thể lựa chọn Thích nghi hay là Chết”, ông Adrian nói.

Còn nhớ, trong suốt buổi họp mặt truyền thông nhằm công bố tin Nokia sẽ chính thức được bán lại cho Microsoft, CEO Rajeev Suri của Nokia đã chia sẻ trong nghẹn ngào: “Chúng tôi không làm gì sai cả, nhưng biết phải làm sao, chúng tôi đã thất bại”. Cả tập thể những nhân viên ngồi phía dưới lặng lẽ cúi mặt xuống và khóc theo.

Ông ấy đã nói sai”, chuyên gia Adrian phân tích: “Đáng ra ông ấy phải nói là “Chúng tôi không làm gì đúng thì mới chết”.

Trong thời đại ngày nay, bạn không thay đổi đủ nhanh sẽ chết, chứ không nhất thiết bạn phải làm gì sai mới chết. Chỉ cần bạn đứng yên một chỗ, không cải tiến tất sẽ mất thị phần về tay các tân binh. Câu chuyện thành công là câu chuyện Thích ứng và Thay đổi”.

Sự thích ứng, ông Adrian ví von như một cái cây cao trên đồng cỏ. Giữa một cánh đồng mênh mông và trống trải, cái cây cứ quyết định lớn nhanh, lớn nhanh, lớn nhanh… thì tất sẽ gãy khi có gió lớn. “Chúng ta cũng giống như cây cỏ, phải thích nghi theo môi trường, bởi thích nghi được sẽ sống. Kẻ sống sót cuối cùng mới là kẻ chiến thắng”, ông Adrian nói.

Bài học

Trong thời đại ngày nay, bạn không thay đổi đủ nhanh sẽ chết, chứ không nhất thiết bạn phải làm gì sai mới chết. Chỉ cần bạn đứng yên một chỗ, không cải tiến tất sẽ mất thị phần về tay các tân binh. Vì vậy đừng bao giờ ngừng đổi mới bản thân, hãy tập thích nghi với mọi môi trường.

Sưu tầm

Thứ Năm, 23 tháng 6, 2022

Thể diện cần có nhưng tiền đồ quan trọng hơn

 

THỂ DIỆN CẦN CÓ NHƯNG TIỀN ĐỒ QUAN TRỌNG HƠN

Nói về thể diện, tỷ phú Lý Gia Thành đã có những quan điểm giàu tính triết lý như sau:

“Khi bạn bỏ qua thể diện để kiểm tiền, điều đó cho thấy bạn đã hiểu biết. Khi bạn dùng tiền để lấy lại thể diện, điều đó cho thấy bạn đã thành công. Khi bạn có thể dùng thể diện của mình để kiếm tiền, điều đó cho thấy bạn đã là một nhân vật tầm cỡ”.

Những người bất tài quan tâm đến thể diện nhất, giấu đi cảm xúc thật của bản thân để có được sự hài lòng của người mạnh hơn mình.

Có một cô gái trẻ, gia cảnh nhà cô ấy cũng bình thường nhưng lại suốt ngày thích dùng đồ hiệu, ăn cơm cũng phải gọi món đắt tiền, nghỉ phép thì đi du lịch nước ngoài.

Điều đáng nói là nếu cô ấy có nhiều tiền, thích dùng hàng hiệu đến đâu cũng không sao, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, cô ấy thậm chí còn phải trả tiền và trả từng đợt, phải tiêu đến cả tiền của bạn trai, nhưng làm gì có người bạn trai nào chịu nổi một cô gái hoang phí như vậy.

Quan điểm của cô ấy là nhân lúc còn trẻ nên hưởng thụ cuộc sống “cao cấp, sang chảnh” nhiều một chút. Cô ta còn mạnh miệng nói: “Cái gì cũng có giá của nó, muốn người khác ngưỡng mộ, xem trọng mình thì sẽ phải đánh đổi. Có vậy người khác mới nể mặt mình, mới cho mình thể diện”.

Bản thân cô ấy cũng biết mình đang phải đánh đổi, tới mức phải vay tiền và trả nhỏ giọt, không đúng hạn, mãi không trả được hết nợ, nhưng không làm vậy làm sao có thể duy trì được hình tượng sang chảnh của mình trong mắt người khác. Bạn trai cũng thay mấy lần, công việc cũng không thuận lợi, bạn bè cũng ít dần đi.

Rất nhiều người cho rằng thể diện là người khác cho mình, nhưng thực ra, thể diện đều là tự mình đổi lấy.

Bạn có bao nhiêu phần thực lực, người khác sẽ cho bạn bấy nhiêu thể diện.

Chỉ có những người thực sự có thực lực không bao giờ quan tâm đến sĩ diện. Có một cô gái đã từng kể câu chuyện khởi nghiệp của mình trong một chương trình truyền hình như sau:

L. là một ca sĩ tự do. Cô biết mình có hạn về năng lực và không thể cạnh tranh với các đồng nghiệp khác nên đã khôn ngoan rút khỏi làng giải trí. Sau đó, cô bắt đầu kinh doanh quần áo và mở một chuỗi cửa hàng gồm 10 cửa hàng quần áo. Thời điểm đó, cô được coi là một phụ nữ thành đạt, sống hào hoa nhưng rất kiệm lời. 

Tuy nhiên, cô ấy không phải là người bằng lòng với hiện trạng, công việc kinh doanh quần áo đang làm ăn phát đạt, cô đóng cửa tất cả các cửa hàng và livestream bán hàng. Vào thời điểm đó, nhiều người coi thường công việc này và cô L. thường bị chê cười rất nhiều.

Tuy nhiên, nhận ra triển vọng của việc bán hàng online và livestream, cô ấy phớt lờ những lời chế giễu của người khác, bỏ ra khoảng 6 tỉ đồng trong năm đầu tiên nhưng chẳng thấm vào đâu. Sau khi bán hai căn nhà, cô ấy đã chứng minh được mình không sai và mọi người bắt đầu có thiện cảm với cô ấy.

Thành công của một người bắt đầu từ việc chấp nhận “mất mặt”. Người có năng lực thực sự thì không cần quan tâm đến thể diện.

Sĩ diện chỉ là một vấn đề nhỏ, trưởng thành là một vấn đề lớn.
Khi bạn từ bỏ sĩ diện để đi kiếm tiền là lúc đó bạn đã hiểu chuyện.
Khi bạn dùng tiền kiếm được để tìm lại thể diện là lúc đó bạn đã thành công.
Khi bạn dùng thể diện để kiếm tiền là lúc đó bạn là một người có tiếng nói.