Thứ Năm, 4 tháng 2, 2021

Độ tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất của một đời người

 

Độ tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất của một đời người

Thanh xuân là khoảng thời gian quý giá, ngắn ngủi nhất đời người, nhưng nó không phải là thời gian mà là bề dày cảm xúc con người, là ý chí vươn xa, là những tư tưởng phóng khoáng, là chuỗi cảm xúc đầy cung bậc khác nhau trong tình yêu, tình bạn bè, tình cảm gia đình,…

Thanh xuân chính là tuổi trẻ, là khoảng thời gian quý giá nhất mà tạo hóa đã cho con người, mà tại thời điểm đó con người có đủ sức khỏe, năng lượng, nhiệt huyết, tỉnh táo, mạnh bạo,…để viết nên câu chuyện của cuộc đời của mình.

Bạn hãy lắng nghe lòng mình hơn, cuộc sống vốn ngắn ngủi thì thanh xuân của mình cũng trôi mau theo thời gian, không níu kéo được. Sống hết mình với tuổi trẻ là điều mà chúng ta cần nhìn nhận để không phí hoài thanh xuân. Hãy để những kỉ niệm đẹp, những bài học kinh nghiệm lấp đầy tuổi xuân ấy.

Cuộc sống tuổi trẻ kèm theo là sự phát triển bản thân cả về thể chất lẫn nhận thức nên sai lầm là điều không tránh khỏi. Không ai trách bạn vì những nông nổi của thời trai trẻ nếu bạn biết chịu trách nhiệm với những việc mình làm với xã hội. Nếu có vấp ngã thì đó cũng là bài học đáng giá của cuộc đời.

Thứ Tư, 3 tháng 2, 2021

3 phương thức học: nhìn, nghe, và động lực

 

3 PHƯƠNG THỨC HỌC: NHÌN, NGHE, và ĐỘNG LỰC

.    

Có thể bạn biết một người khi còn học phổ thông học rất xuất sắc, nhưng khi học đến cao đẳng thì lại học kém, thậm chí còn bị đúp. Điều này thường xảy ra với nhiều người, hầu hết trong số họ đều không hiểu tại sao mình lại kém cỏi đến vậy. Nguyên nhân là ở chỗ, có thể những bất đồng giữa những phương thức học tập ưa thích của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên.

.

Hiện tượng này là đặc biệt phổ biến ở giai đoạn chuyển tiếp từ phổ thông trung học lên cao đẳng, bởi phương pháp giảng dạy được chuyển từ nhìn sang nghe. Do vậy, một bộ phận không nhỏ học tập theo phương pháp nhìn bỗng thấy mình không thể tiếp thu được như trước đây.

.

Có thể đoán được phương thức học tập của người khác dễ dàng thông qua nhận biết các từ họ sử dụng khi giao tiếp. Những từ này được gọi là chủ từ hay “từ xử lý”. Khi bộ não tiếp nhận một tình huống, nó sẽ xử lý bằng phương thức mà người tiếp nhận ưa thích, các từ và cụm từ được sử dụng thường phản ánh phương thức học tập của riêng người đó.

.

Khi bạn xác định được các chủ từ người khác sử dụng, bạn có thể chọn nó khi giao tiếp với người đó. Bên cạnh đó, việc sử dụng những chủ từ cũng giúp bạn điều chỉnh phù hợp với tốc độ âm thanh của người mình đang tiếp xúc. Người theo phương thức “nhìn” nói nhanh, người theo phương thức “nghe” nói tốc độ vừa phải, người theo phương thức “động lực” nói chậm.

.

Bạn có thể sử dụng một bí quyết nhỏ khi nói chuyện điện thọai. Nếu bạn nói chuyện với người theo phương thức “nhìn”, hãy đứng dậy, tư thế đó sẽ giúp bạn tự động nói nhanh hơn. Nếu bạn nói với người theo phương thức “động lực”, hãy ngồi xuống và kê cao chân lên, bạn sẽ nói chậm hơn. Phương thức của bạn phù hợp với người khác sẽ là cách tốt nhất để bạn tạo sự hòa hợp và không khí hiểu biết lẫn nhau.

 

 


Nhận biết được phương thức học tập ưa thích của người khác là rất quan trọng. Nó giúp bạn thể hiện mình hiệu quả nhất. Nếu bạn biết ông chủ của mình là người theo phương thức “nhìn”, bạn sẽ được chú ý đến nếu biết sử dụng những tài liệu đòi hỏi trực giác khi trình bày với ông.

.

1. Đặc điểm của người học theo phương thức “nhìn”:

•     Gọn gàng ngăn nắp.

•     Nói nhanh.

.

<> Tổ chức và lập kế họach tốt.

•     Hay quan sát những chi tiết nhỏ trong môi trường.

•     Có xu hướng thích xuất hiện trước công chúng.

•     Nhớ những gì được nhìn hơn những gì được nghe.

•     Ghi nhớ bằng cách liên tưởng tới những gì nhìn thấy.

•     Thường không bị mất tập trung bởi tiếng ồn.

•     Là người đọc nhanh và khoẻ.

•     Thích đọc hơn là người khác đọc cho nghe.

•     Thường trả lời câu hỏi người khác ngắn gọn “có” hoặc “không”.

•     Thích thuyết minh hơn là phát biểu.

•     Thích nghệ thuật thị giác hơn âm nhạc.

.

2. Đặc điểm của người học theo phương thức “nghe”

•     Dễ mất tập trung bởi tiếng ồn.

•     Thích đọc to và thích nghe.

•     Có thể nhắc lại và bắt chước cường độ và âm điệu giọng nói của người khác.

•     Không thích viết lách, nhưng thích kể chuyện.

•     Nói theo một khuôn mẫu và với nhịp điệu nhất định.

•     Thường là người có khả năng hùng biện.

•     Thích âm nhạc hơn nghệ thuật thị giác.

•     Học tập bằng cách nghe và ghi nhớ những gì đã thảo luận nhiều hơn là nhớ những gì đã quan sát.

•     Là những người hay nói, ưa thảo luận và thích diễn giải dài dòng.

•     Thường gặp khó khăn trong các công việc đòi hỏi phải quan sát.

•     Có thể phát âm to tốt hơn là viết.

•     Thích nói đùa hơn nói hài hước.

.

3. Đặc điểm của những người học theo phương thức “động lực”

•     Nói chậm.

•     Thích các giải thưởng bằng vật chất.

•     Thường chạm nhẹ vào mọi người để gây sự chú ý của họ.

•     Đứng gần mọi người khi nói chuyện.

•     Có xu hướng vận động cơ thể và hoạt động nhiều.

•     Phát triển phần cơ rất sớm.

•     Học bằng các thao tác và hành vi

•     Ghi nhớ bằng cách đi bộ và quan sát.

•     Dùng ngón tay và kim chỉ vị trí khi đọc.

•     Sử dụng cử chỉ, điệu bộ nhiều.

•     Không thể ngồi yên một chỗ trong thời gian dài.

•     Không thể nhớ được vị trí địa lý trừ khi đã từng ở đó.

•     Sử dụng ngôn ngữ hành động.

•     Thích đọc những cuốn sách có cốt truyện ly kỳ.

•     Thích hành động.

•     Thích những trò chơi liên quan đến học.