Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Giảng dạy là một nghệ thuật hợp tác

Ảnh của Xuanquy Mai.
Giảng dạy là một nghệ thuật hợp tác
Socrates là người đầu tiên cho rằng giảng dạy là một nghệ thuật hợp tác. Socrates so sánh cách dạy của ông với công việc của một bà mụ đỡ đẻ. Chính bà mẹ, chứ không phải bà mụ, mới là người phải chịu đau đẻ để sinh ra đứa bé. Bà mụ chỉ hợp tác trong tiến trình sinh nở ấy, giúp cho bà mẹ sinh con dễ dàng và vệ sinh hơn mà thôi.
Nói một cách khác, thầy giáo, cũng giống như bà mụ, luôn luôn có thể không cần thiết. Trẻ con có thể được sinh ra mà không cần có bà mụ. Kiến thức và sự hiểu biết có thể có được mà không cần có thầy dạy, qua những hoạt động hoàn toàn tự nhiên của tâm trí.
Những thầy cô nào mà tự coi mình là nguyên nhân chính hay duy nhất tạo ra sự học nơi học sinh là những người không hiểu được rằng dạy học là một nghệ thuật hợp tác. Họ cứ nghĩ rằng họ là người sản xuất ra kiến thức hay sự hiểu biết trong tâm trí của học sinh, giống như người thợ đóng giầy làm ra đôi giầy từ miếng gỗ hay miếng da.
Chỉ đến khi nào mà thầy cô ý thức được rằng nguyên nhân chính yếu của sự học là các hoạt động xảy ra trong tâm trí của học trò, thì lúc đó họ mới làm đúng vai trò của người nghệ sĩ hợp tác. Mặc dù hoạt động trong tâm trí của học sinh là nguyên do chính tạo nên sự học, hoạt động này không phải là nguyên do duy nhất. Ở đây người thầy có vai trò là nguyên nhân hợp tác thứ hai đóng góp vào sự học của học sinh.
Nếu, nói theo Hippocrates (ông tổ ngành Y khoa), giải phẫu là một bước đi xa rời khỏi nghệ thuật hợp tác của trị bệnh (con người không còn hợp tác với tiến trình tự nhiên để bảo vệ sức khỏe hay giúp con người mau bình phục sau cơn bệnh), thì theo quan điểm của Socrates, việc giảng dạy bằng giáo huấn, truyền thụ thay vì bằng thảo luận và vấn đáp, cũng là một bước đi xa rời khỏi nghệ thuật hợp tác của giáo dục.

Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

Tổ Hội Khuyến học 5, 6, 7, 10, 3 Tổng kết năm học 2014-2015


Chiều ngày 2/8/2015 Tổ Hội Khuyến học 5 tổ chức hội nghị Tổng kết học tập rèn luyện của HS Tổ 5 Khu phố 2 năm học 2014-2015. Tham dự hội nghị có đại diện các ban ngành đoàn thể, các hội viên hội khuyến học, đông đủ các em học sinh cùng các vị phụ huynh. Góp mặt còn có các bạn Đoàn viên Phường Đoàn Tăng Nhơn Phú A giúp tổ chức cho một số tiết mục vui chơi hào hứng cho các em HS.

Tổ Hội đã tặng quà và phần thưởng cho 45 học sinh của Tổ, trong đó có 3 HS đạt thành tích cao trong học tập : Em Bùi Gia Huy HS giỏi lớp 9 đạt giải 3 môn Lý cấp TP, Nguyễn Phúc Quỳnh Chi HS giỏi lớp 9 đạt thứ hạng cao, Nguyễn Quỳnh Tranh Anh cũng đạt thứ hạng cao.

Phần giao lưu các em tham gia rất sôi nổi đến kết thúc hôi nghị các em đã ra về với vẻ mặt hân hoan đầy hứng thú . 

Chúc các em có một kỳ nghỉ hè vui vẻ để bước sang năm học mới đạt nhiều thành tích học tập cao hơn nữa.










































TỔ HỘI 6
Tổng kết ngày 23 tháng 8 năm 2015


Tổ Hội 6 đã khen thưởng và tặng quà cho 16 HS, trong đó HS tiểu học 8 em, HS THCS và THPT 8 em và cấp học bổng cho 1 HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn.


Cô Đặng Phi Yến Tổ Hội trưởng đang biểu dương thành tích học tập của HS năm học vừa qua đạt nhiều thành tích tiến bộ hơn năm học trước.



Bà Nguyễn Thị Kim Dung trưởng Khu phố 2 cũng có mặt trong buổi Lễ










 Các em HS tiểu học nhận quà tặng




 Các em HS đạt thành tích HS giỏi THCS nhận phần thưởng 



2 Chị em HS có hoàn cảnh khó khăn được Tổ Hội trợ giúp


Bà Nguyễn Kim Châu Trưởng Tổ 6 chúc các em năm học mới có nhiều tiến bộ hơn nữa.


Tiết mục song ca của 2 HS nữ



Bà Nguyễn Thị Kim Khôi hội viên Hội Khuyến học đang nói chuyện thân mật với các em HS trong buổi Lễ.



TỔ HỘI 7
Tổng kết ngày 11 tháng 7 năm 2015







 




TỔ HỘI 10
Tổng kết ngày 12 tháng 6 năm 2015






TỔ HỘI 3
Tổng kết ngày 31 tháng 5 năm 2015







HẾT