Thứ Ba, 16 tháng 7, 2024

Hiệu Ứng Veblen-Căn Bệnh Sĩ Diện Của Mỗi Người

 

HIỆU ỨNG VEBLEN-CĂN BỆNH SĨ DIỆN CỦA MỖI NGƯỜI

Veblen là một trong những hiệu ứng tâm lý liên quan đến kinh doanh thương mại. Hiệu ứng Veblen cho biết sự ảnh hưởng của tâm lý phô trương đến sự kích cầu trong kinh doanh.

Nhờ vào hiệu ứng này mà nhiều “ông lớn” trong kinh doanh đã đạt được những con số đáng nể.

Hiệu ứng Veblen hay còn gọi là thuyết tiêu dùng phô trương, được một nhà kinh tế học xây dựng lên từ thực nghiệm của mình. Tên của hiệu ứng này được đặt theo tên của nhà nghiên cứu ra nó.

Phát hiện của ông đã cho thấy ảnh hưởng về mặt cảm xúc của con người trong tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Ông thực hiện khảo sát mức độ hạnh phúc và độ hài lòng của các cá nhân khi mua các sản phẩm có giá trị.

Kết quả nhận được là người ta hạnh phúc hơn khi mua các mặt hàng tiêu dùng đắt tiền. Không chỉ vậy, hành vi mua hàng hóa cũng chịu sự tác động của những người mua hàng khác, đặc biệt ở các mặt hàng có giá trị lớn.

Ảnh hưởng cả hiệu ứng Veblen.

Theo nghiên cứu của nhà kinh tế Thorstein Veblen, các mặt hàng có ảnh hưởng đến sự kích cầu là các mặt hàng có giá trị lớn. Sau nghiên cứu, những hàng hóa này được gọi là hàng hóa Veblen.

Hiệu ứng Veblen góp phần phát hiện nguyên nhân dẫn đến sự kích cầu trong thương mại.

Nguyên nhân thứ nhất là sự ghen tị. Những người thiếu điều kiện thường có xu hướng thích phô trương để che giấu điều này. Theo đó, họ lựa chọn các sản phẩm có giá trị hay các hàng hóa Veblen.

Nguyên nhân thứ hai là sự kiêu hãnh. Đa phần mọi người đều muốn thể hiện danh tiếng bằng cách phô trương các sản phẩm mình sử dụng đều có nhãn hiệu. Điều này là một trong những hành vi tiêu dùng phổ biến.

Chính nhờ sự khám phá ra 2 nguyên nhân cơ bản này mà các nhãn hàng thương hiệu đã thu hút được không ít khách hàng.

Ứng dụng hiệu ứng Veblen trong kinh doanh.

Sau nghiên cứu về hiệu ứng Veblen, nhiều nhà kinh doanh đã tập trung hơn vào tâm lý phô trương của khách hàng.

Các nhãn hàng nên áp dụng biện pháp quảng bá và truyền thông sản phẩm phù hợp với tâm lý mua hàng này. Điều này sẽ kích thích lượng cầu tăng đáng kể.

Người tiêu dùng thông thái cũng có thể tự điều chỉnh hành vi của mình để không bị cuốn theo dòng hiệu ứng Veblen. Điều này giúp kiểm soát ví tiền hiệu quả hơn. Đặc biệt là với các tín đồ mua sắm như chị em phụ nữ.

Nguồn :  Tâm Lý Học Hiện Đại 

Đời người có ba việc cần phải biết

 

ĐỜI NGƯỜI CÓ BA VIỆC CẦN PHẢI BIẾT

- Đầu tiên là biết người, cũng là việc quan trọng bậc nhất

Biết người rồi, làm việc sẽ thuận lợi, sẽ thành công. Hiểu sai người, làm việc sẽ có nhiều ngăn trở, sẽ thất bại. Vậy nên, trong cuộc sống cần phải tìm đúng người.

Phải tìm quý nhân ủng hộ: Có quý nhân phù trợ, giống như lưng tựa đại thụ, hóng gió mát, sự nghiệp như diều gặp gió mà phất lên cao

Phải tìm người thân yêu trợ giúp: Phía sau sự thành công của một người đều có một bàn tay của người thân tài giỏi. Có người thân yêu trợ giúp, chẳng khác nào làm chơi ăn thật.

Phải tìm bạn bè trợ lực: Đi thuyền cần có mái chèo tốt, có bạn bè trợ lực, chắc chắn sẽ xuôi gió xuôi thuyền.

Phải tránh âm mưu của tiểu nhân: Thà cãi nhau với quân tử còn hơn nói chuyện với tiểu nhân. Gặp phải kẻ tiểu nhân, 36 kế, chuồn là thượng sách.

- Thứ hai là phán đoán sự việc

Con người miễn là còn sống, thì luôn phải làm việc hay nghĩ tới công việc. Có thể nói việc bất ly thân, thân không rời việc. Sự khác biệt giữa người với người chính là khả năng phán đoán.

Phán đoán chuẩn xác trong thương lượng buôn bán, thì sẽ kiếm được lời. Phán đoán chuẩn xác chính sự quốc gia, thì liền có thể làm quan.

Trong cuộc sống sẽ gặp phải những việc lớn, việc nhỏ, chuyện tốt, chuyện xấu, việc gấp, việc khó.

Khi đối với chuyện phức tạp rắc rối, điều đầu tiên bạn nhất định phải làm là phán đoán tốt xấu, phân rõ chuyện lớn nhỏ, khó dễ, chuyện cần làm gấp, chuyện có thể dời lại.

Nhất định phải phán đoán được việc mình sẽ làm, phán đoán chuẩn rồi mới làm.

- Thứ ba là dưỡng sinh

Sức khỏe là tài sản quan trọng nhất của đời người. Bởi vậy, nhất thiết phải biết dưỡng sinh. Muốn dưỡng sinh tốt cần làm được hai dưỡng, mười phải.*

Theo Watchinese

Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

Mấy câu nói hay của Đại văn hào William Shakespeare

 

MẤY CÂU NÓI HAY CỦA ĐẠI VĂN HÀO WILLIAM SHAKESPEARE

William Shakespeare, tác giả của Romeo và Juliet, Giấc mộng đêm hè, Julius Caesar, và Hamlet, cùng vô số tác phẩm văn học vĩ đại khác, được nhiều người coi là tác giả vĩ đại nhất của nước Anh. Và dưới đây là mấy câu trích dẫn hay nhất từ các tác phẩm của William Shakespeare. 

1. “Đừng sợ sự vĩ đại.”

Một số người sinh ra đã vĩ đại, một số đạt được được sự vĩ đại và những người khác bị sự vĩ đại thúc đẩy.- Twelfth Night (Đêm thứ mười hai)

2. “Trên hết, Hãy thành thật với chính mình,” 

Và phải theo nó, như đêm với ngày, Có vậy bạn mới không thể lừa dối bất kỳ ai.” -  Hamlet 

3. “Các vì sao không nắm giữ vận mệnh của chúng ta, mà là chính chúng ta.”

4. ”Kẻ ngu dại tưởng mình khôn ngoan, nhưng người khôn ngoan lại thấy mình là kẻ ngốc.” bạn thấy sao

5. “Hãy yêu tất cả, nhưng chỉ tin vài người và không làm gì sai trái.” 

6. “Không có gì tốt hay xấu, chỉ có suy nghĩ mới thứ quyết định tốt hay xấu.” – Hamlet

7. ”Con đường của tình yêu đích thực không bao giờ suôn sẻ. - A Midsummer Night’s Dream (Giấc mộng đêm hè)

8. “Hãy đón nhận nếp nhăn của tuổi già xuất hiện với  sự vui vẻ và tiếng cười.” - The Merchant of Venice (Người lái buôn thành Venice)

- Sưu tầm