Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

Đời người làm việc tốt sẽ có nhiều quả ngọt

 

ĐỜI NGƯỜI LÀM VIỆC TỐT SẼ CÓ NHIỀU QUẢ NGỌT

 

Có một câu chuyện rằng, vào một đêm gió thổi tuyết rơi, một thanh niên tên là Cres bị mắc kẹt ở khu ngoại ô do xe hỏng. Đúng lúc anh đang vô cùng lo lắng thì một người đàn ông cưỡi ngựa đi qua.

Thấy tình cảnh này, người đàn ông cưỡi ngựa không nói năng gì liền dùng ngựa của mình để kéo chiếc xe của Cres về một thị trấn nhỏ, còn ông ấy thì đi bộ giữa gió tuyết.

 

Cres cảm ơn rối rít, và lấy ra số tiền khá lớn để tạ ơn.

Lúc này người đàn ông mới nói một câu: "Tôi không cần hồi báo, nhưng tôi muốn anh cho tôi một lời hứa là khi người khác gặp khó khăn thì anh cũng phải hết sức giúp đỡ họ".

 

Nhiều năm sau, vào một ngày nọ, Cres gặp một cơn lũ bất ngờ, nước dâng mênh mông, anh bị vây ở trên hòn đảo nhỏ cô lập.

Có một thiếu niên dũng cảm mạo hiểm bơi ra cứu Cres. Khi anh cảm tạ người thiếu niên thì anh ta lại nói câu mà Cres đã nói vô số lần: "Tôi không cần hồi báo, nhưng tôi muốn anh cho tôi một lời hứa..."

 

Trong lòng Cres bỗng trào dâng một dòng chảy ấm áp: "Thì ra khi người khác gặp khó khăn, mình chìa tay giúp đỡ, đã giúp được rất nhiều người, và cuối cùng thông qua người thiếu niên này hoàn trả lại mình. Cả đời mình làm những việc tốt như thế này, tất cả đều là làm vì chính bản thân mình".

 

Đúng vậy, vạn vật thế gian đều có nhân quả.

Hôm nay bạn trao tặng yêu thương và thiện lương, nhất định có một ngày, những yêu thương và thiện lương này sẽ bất ngờ đến với bạn.

Bạn cần tin vào sức mạnh của thiện lương, trong phạm vi khả năng của mình, dùng thiện ý đối đãi với người. Thiện ý như không khí, nó lưu thông, đến lúc sẽ quay lại cấp năng lượng thiện lương trở lại cho bạn.

 

Hành thiện là một loại tuần hoàn, người trao tặng yêu thương thì có yêu thương trở lại, người tạo phúc cho người thì phúc lành tìm đến hoàn trả.

Giữa người với người luôn tồn tại quan hệ qua lại, khi thiện lương gặp thiện lương thì sẽ nở ra đóa hoa tươi đẹp nhất thế gian.

 

Chân tâm chỉ có thể đổi được bằng chân tâm

Có người nói: "Quan hệ giữa con người với con người giống như tiền trong tài khoản ngân hàng. Nếu bạn chân tâm đối đãi thì đó là nạp thêm vào tài khoản, còn nếu bạn tính toán giả dối thì đó là tăng rút tiền chi tiêu".

Quả thực đúng là như vậy.

Tình cảm là một chiếc cân, nếu bạn đối với tôi tốt thì tôi cũng sẽ đối tốt với bạn. Nếu bạn chân tâm đối với tôi thì tôi cũng chân tâm đối với bạn. Nếu bạn làm gì cũng tính toán hơn thua, so đo từng li từng tí, thì tôi sẽ dần dần rời xa bạn.

 

Bất kỳ một tình cảm tốt nào đều là dùng chân tâm để đổi lấy chân tâm. Bất kỳ một mối quan hệ tốt nào đều là bạn kính tôi một thước, tôi hoàn trả một trượng.

Thế gian vạn vật đều là tác động qua lại lẫn nhau, có đi có lại.

Bạn trao cho thế giới mấy phần yêu thương thì thế giới sẽ hồi đáp lại bạn bấy nhiêu phần yêu thương.

 

Gieo trồng cảm ơn thì thu hoạch được trân quý.

Gieo trồng thiện lương thì thu hoạch được phúc khí.

Gieo trồng khoan dung thì thu hoạch được sự hào phóng rộng lượng.

Gieo trồng thấu hiểu thì thu hoạch được tín nhiệm.

 

Nếu bạn muốn được yêu thương thì trước tiên phải yêu thương người khác. Nếu bạn muốn được tôn trọng thì trước tiên phải tôn trọng người khác.

Nếu bạn muốn được cảm thông thấu hiểu thì trước tiên phải cảm thông thấu hiểu người khác.

Nếu bạn muốn có niềm vui thì trước tiên phải trao niềm vui cho người khác.

 

Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2023

Mẹ bảo có hai thứ mà đời người không được bỏ lỡ

 

MẸ BẢO CÓ HAI THỨ MÀ ĐỜI NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC BỎ LỠ

 

Suốt cuộc đời mỗi người, thật khó để đảm bảo chúng ta sẽ không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Ngày xưa đã khó, bây giờ còn khó hơn. 

Ai cũng có những điều riêng cần nắm giữ. Nhưng loài người vốn rất kì lạ, chúng ta là một tập thể đa dạng và cũng rất đồng nhất, là một tập thể chẳng ai giống ai và cũng rất giống nhau, đến cuối cùng, có lẽ như câu nói được nhắc lại rất nhiều gần đây:

"Mẹ bảo, có hai thứ mà đời người không được bỏ lỡ. Một là chuyến tàu cuối cùng về nhà, hai là người thật lòng yêu thương ta".

 

Cuộc đời vốn giỏi đưa đẩy còn tình yêu lại giỏi trớ trêu. Có thể phải mất rất nhiều thời gian mới biết ai cần ta, đi qua nhiều lạc mất mới biết ai thương ta là thật.

Điều quan trọng là, mình có nhận ra người đó đã hết lòng vì mình vậy không? Vốn là rất gần cạnh, do mình tự đẩy họ đi xa. Vốn là rất chân thành, vì mình vô tâm hay vô tư (?) nên không biết.

 

Có thể họ chẳng cần được đáp lại. Có thể mình còn quá nhiều sự lựa chọn. Có thể họ sẽ cam tâm chờ đợi. Có thể mình còn mải rong chơi.

Nhưng cuộc đời là quá dài để đợi một người, quá rộng lớn để kịp nhận ra mình có thể vì nhau để mở lòng mà trao cơ hội. Chỉ mong lúc còn chưa trở thành "lần cuối cùng" thì biết mà kịp nói ra, kịp mến thương, kịp trân quý.

 

Ai cũng có một trái tim, một gia đình, một tình yêu còn cuộc sống lại chỉ chực chờ để cuốn mọi điều đi mất. Tìm thấy nhau rồi, tuyệt đối đừng để lỡ. Nhận ra nhau rồi, tuyệt đối đừng để lạc. Có người đó rồi, tuyệt đối đừng đánh mất. Đừng biết nó là chuyến xe cuối cùng mà vẫn trì hoãn, đừng biết đó là người thật lòng nhất mà vẫn ngây dại thờ ơ. Vì có những điều trên đời này là thế, bỏ lỡ rồi là vĩnh viễn trôi qua.

 

ST 

Cái hay cái đẹp trong bài thơ Tôi yêu em của Puskin

 

"CÁI HAY CÁI ĐẸP TRONG BÀI THƠ" TÔI YÊU EM CỦA PUSKIN

Pu-skin (1799 - 1837) là "Mặt trời của thi ca Nga". Trong cuộc đời ngắn ngủi, bất hạnh của mình, Pu-skin đã để lại cho đất nước Nga và cho nhân loại những áng thơ văn tuyệt vời.

Ngoài những trường ca nổi tiếng như "Ru-xlan và Lút-mi-la", "Người tù Cáp-ca", "Những người Di-gan", "Ep-ghê-nhi Ô-nhê-ghin"... Pu-skin còn để lại 800 bài thơ trữ tình, trong đó có nhiều bài thơ tình nổi tiếng. Bài thơ tình "Tôi yêu em" là kiệt tác của Pu-skin:

"Tôi yêu em; đến nay chừng có thể

Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai;

Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,

Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.

Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng

Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen;

Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm

Cầu em được người tình như tôi đã yêu em".


(Thuý Toàn dịch)


Sự nhạy cảm là dấu hiệu của thiên tài. Dấu hiệu đó trước tiên biểu hiện ở việc mở đầu và kết thúc bài thơ. Nếu Pu-skin mở đầu bài thơ theo một cách khác thì bài thơ "Tôi yêu em" không còn là bài thơ trữ tình mà là một trường ca.

Pu-skin đã cắt ngang thiên tình sử để tự sự và trữ tình. Mọi biến cố, mọi xúc cảm, thời gian và không gian đều được dồn nén lại:


"Tôi yêu em: đến nay chừng có thể

Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai".


Có thể nói "Tôi yêu em..." là giai điệu chính của bài thơ. Động từ "yêu" trong nguyên tác đều dùng thì quá khứ đến hiện tại bằng hình ảnh "ngọn lửa tình". Hình tượng ngọn lửa vừa thể hiện sự nồng nhiệt của tình cảm, và diễn tả sự dài lâu, đằng đẵng của nhà thơ đối với người tình.

Lối cắt ngang thiên tình sử để giải bày như vậy khiến cho bài thơ cô đọng, hàm súc.

 

Tác giả không kể lể, chừng mực trong lối biểu hiện cảm xúc, mực thước, kín đáo là những nét nổi bật của phong cách cổ điển.

Giai điệu chính của bài thơ đã xuất hiện mà điều muốn nói chỉ mới được sửa soạn nói thôi, nghĩa là nó sẽ được nói qua những biến tấu trong giây phút thăng hoa của tâm hồn thi nhân.

 

Pu-skin say đắm với người tình, mải mê kiếm tìm mộng đẹp, nhưng chỉ nhận được toàn cay đắng và não nề, cái mà người tình thi sĩ kiếm tìm được lại là thơ.

"Tôi yêu em..." là thơ rồi, tôi thôi, không yêu em nữa là cũng để yêu em.

 

Thơ tình của nhân loại chưa từng thấy những lời yêu của trái tim nhân hậu như thế này:

"Nhưng không để em bận lòng thêm nữa

Hay hồn em phải gợn bóng u hoài".


Tưởng chừng như Pu-skin không dụng công làm thơ mà cấu tứ thật là mới mẻ. Tình mới mà thành thơ mới, tâm hồn cao thượng mà thành thơ cao thượng. "Tôi không muốn làm em buồn vì bất cứ lẽ gì" đó là lời thơ trong nguyên tác.

 

Nhà thơ đã chấp nhận thất bại, nhưng không phũ phàng, hằn học. Biến đau thương thành tình yêu thì thật lạ. Tứ thơ lớn cho nên không cần những lời hoa mĩ, không cần các biện pháp tu từ. Lời thơ dung dị mà thấm thía.

 

Bài thơ tình phát triển theo những biểu lộ mới mẻ của tình cảm và những nghịch lí:

"Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng

Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen

Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm

Câu em được người tình như tôi đã yêu em".

                   
Sau khi giãi bày nghịch lí của tình yêu, nhà thơ sợ người đời hoài nghi về tình yêu chân thật của mình nên lại "phải nói":


"Phải nói yêu, trăm bận đến nghìn lần".

(Xuân Diệu)

Chỉ có khác với Xuân Diệu là Pu-skin đã đẩy những lời yêu thương về quá khứ. Vì sao vậy? Vì bây giờ "tôi yêu em" hoặc "tôi mãi mãi yêu em" thì "em băn khoăn”, thì “em buồn” nên Puskin “phải nói”:


"Tôi yêu em âm thầm không hi vọng

Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen

Tôi yêu em, yêu chân thành đằm thắm".


Nhà thơ đã chọn những chi tiết chính xác để bày tỏ lòng yêu của mình. "Tôi yêu em âm thầm", đó là một thứ tình yêu như sóng ngầm, như than hầm, nung nấu, cháy bỏng. Nhưng "không hi vọng", đây cũng là một sự thổ lộ thành thật.

 

Thời đó Pu-skin có cầu hôn với một vài cô gái quý tộc thượng lưu nhưng đều bị khước từ. Pu-skin cũng là dòng dõi quý tộc nhưng đã bị sa sút, còn thiên tài thì là cái gì các nàng làm sao biết được, còn thi sĩ thì đối với các nàng coi cũng như "con hát" mua vui vậy thôi. Khốn nỗi nhà thi sĩ lại "yêu em", "tôi đã yêu em", làm sao cắt nghĩa được tình yêu, "tôi yêu em" thật thà đến "rụt rè".

 

Cử chỉ nhỏ ấy lại là thước đo của lòng thành thật trong tình yêu đấy. Và cũng tầm thường như bất cứ một chàng trai đang yêu nào trên đời này "khi hậm hực lòng ghen".

Đã nói rồi, nói lại:"Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm".


Nói lại như vậy là để nhấn mạnh những thanh âm cao vời sâu thẳm của tình yêu và cũng là để sửa soạn cho một "nghịch lí" mà cũng là một quan niệm tình yêu mới chưa từng có trên đời này nẩy nở:


"Cầu em được người tình như tôi đã yêu em".

(Nguyên văn: Cầu Thượng đế cho em được người khác yêu cũng như thế)


Tình yêu của Pu-skin nồng nàn, chân thành, đằm thắm và giờ đây còn thiêng liêng nữa. Nhưng cũng chỉ là những tình cảm nhân bản mà thôi. Ví như tính chất thiêng liêng chẳng hạn, thì người bình dân ở phương Đông, trước cả Pu-skin đã biết cầu nguyện cho tình yêu:


"Qua chùa núi Hó thắp bó nhang vàng

Xin cho bạn cũ lại hoàn như xưa".

(Ca dao)


Chỉ có tinh thần cao thượng trong tình yêu của Pu-skin là mới mẻ. Còn từ đông sang tây, trong tình yêu tâm lí thông thường là (Yêu nhau thì ném bả trầu, - Ghét nhau ném đá vỡ đầu nhau ra - Ca dao).


Tinh thần cao thượng của Pu-skin được diễn tả theo nhịp độ tăng cấp: không yêu em nữa là cũng để yêu em và cầu cho người tình (từ chối mình) được sống hạnh phúc trong tình yêu.

Minh triết tình yêu đó là điều hết sức mới mẻ và tạo ra sức hấp dẫn lạ thường. Đấy là nhân cách cao thượng của Pu-skin, đấy cũng là tinh hoa của nền văn học Nga, một nền văn học nhân đạo và lí tưởng.


Bài thơ "Tôi yêu em" thể hiện nhiều nét nghệ thuật tinh hoa của thơ Pu-skin. Lời thơ giản dị, giản dị đến mức trong suốt; hàm súc, mực thước, ít dùng mĩ từ mà vẫn gợi cảm.

Sức mạnh của nhà thơ dồn ở cấu tứ lạ lùng đã chuyển tải được tình cảm, tư tưởng mới mẻ của thi nhân.

 

Thơ tình của nhân loại chưa bao giờ được chứng kiến một thiên tình sử trong một hình thức nhỏ bé như vậy. Và cũng chưa bao giờ thơ tình của nhân loại đạt đến sự minh triết của tình yêu sáng chói như vậy.

 

Pu-skin xứng đáng với sự ngợi ca của nhân dân Nga là thi sĩ thiên tài và là nhà tư tưởng lỗi lạc, người mở đường cho nền văn học Nga và người đặt nền móng cho tư tưởng nhân văn cao quý trong văn học Nga.

 

vanhocvatuoitre