XU HƯỚNG METROSEXUAL: ĐÀN ÔNG LÀM ĐẸP, TẠI SAO KHÔNG?
Đã từ rất lâu rồi,
hình ảnh một người “đàn ông thực thụ” luôn gắn liền với độ đồ sộ của cơ bắp,
những bộ râu xồm xoàm cùng phong cách thời trang bụi bặm và thậm chí là có phần
hơi luộm thuộm. Trải qua một thời gian dài, những định kiến về một “gã đàn ông”
đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ.
Cho đến giai đoạn cuối
thế kỷ 20, với sự bùng nổ của văn hóa pop culture cùng sự xuất hiện của khái
niệm Metrosexual, thì khuôn mẫu cứng nhắc kia đã dần bị thay thế bởi xu hướng
mới này, cùng làn sóng đàn ông làm đẹp.
Cụm từ “Metrosexual”
là một sự kết hợp giữa hai từ, Metropolitan (Cư dân thành thị) và Heterosexual
(Dị tính). “Một người đàn ông kiểu metrosexual thường sẽ sống và làm
việc tại những thành phố lớn.
Những
người này thường sẽ có xu hướng chăm chút về tóc tai, ngoại hình, từ những năm
90, bạn sẽ bắt gặp xu hướng này ở mọi nơi.”
Những năm đầu thế kỷ
21 đánh dấu sự bùng nổ của phong cách metrosexual trong lối sống của cánh đàn
ông hiện đại, với đại diện tiêu biểu nhất là danh thủ David Beckham. Mặc dù là
một ngôi sao sáng trong thế giới bóng đá – môn thể thao luôn gắn liền với sự
mạnh mẽ và quyết liệt của cánh mày râu.
Beckham luôn xuất hiện
trước công chúng với một mái tóc bồng bềnh được chải chuốt kĩ lưỡng đến từng
sợi, những bộ trang phục sành điệu, được đính kèm những món trang sức bóng bẩy.
Tại kinh đô điện ảnh
Hollywood thì việc đàn ông làm đẹp vốn cũng không còn quá xa lạ. Có lẽ không
quá khó để liệt kê với những nam tài tử như Bradd Pitt, Orlando Bloom hay
Johnny Deep với hình tượng được trau chuốt từ trên phim ra ngoài đời.
Đó là câu chuyện ở
phương Tây, còn trong xã hội phương Đông, xu hướng metrosexual thậm chí còn lan
tỏa với tốc độ chóng mặt hơn. Trên thực tế, nét đẹp của nam giới trong văn hóa
Châu Á đã luôn có một vẻ mềm mại như các nam nhân “mặt hoa, da phấn” trong các
tác phẩm của Trung Hoa.
Nền công nghiệp giải
trí ở các cường quốc Châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản vốn đã luôn gắn liền với
khái niệm metrosexual cùng những ngôi sao mày râu nhẵn nhụi, làn da trắng trẽo,
cơ thể vừa vặn và mái tóc được chải chuốt cẩn thận.
Sức lan tỏa của xu
hướng metrosexual tại các nước Á Châu có thể được ví von như “cá gặp nước”, tuy
nhiên ở Việt Nam, chuyện đàn ông làm đẹp vẫn còn phải chịu những sự kì thị nhất
định. Mặc dù đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng trào lưu metrosexual vẫn chưa được
hiểu theo một cách đúng nhất.
Truyền thống về phái
mạnh kiểu như “Râu hùm, hàm
én, mày ngài. Vai năm tấc rộng, người mười thước cao” (trích Truyện
Kiều – Nguyễn Du) thì rõ ràng, việc một người đàn ông làm đẹp cho vẻ bề ngoài
là rất khó được chấp nhận.
Và như một lẽ dĩ
nhiên, từ những nam nghệ sĩ đi đầu trào trào lưu metrosexual tại Việt Nam hay
thậm chí chỉ đơn thuần là những người đàn ông hiện đại có xu hướng chăm chút từ
tóc tai, da mặt cho đến body hay quần áo, đôi khi phải chịu những sự kì thị về giới
tính cũng như đánh giá sai lệch về “độ đàn ông” của họ.
Việc “đàn ông làm đẹp”
vẫn phải chịu những sự kỳ thị sai lệch rõ ràng đã và đang tạo nên một thiệt
thòi cho nam giới ở Việt Nam. Một người đàn ông lam đẹp lại phải chịu những ánh
mắt không mấy thiện cảm.
Đầu tiên chúng ta cần
nhìn nhận, làm đẹp không phải là một đặc quyền của phụ nữ hay của những chàng
gay mà là một nhu cầu chính đáng cho tất cả mọi người, bất kể giới tính nào.
Một vẻ ngoài chỉnh chu
có thể giúp đánh bật lên cá tính cũng như tăng lên sự tự tin của bạn, qua đó có
thể tạo ra những ấn tượng tốt đẹp trong giao tiếp hằng ngày, từ đi làm, gặp gỡ
bạn bè cho đến các cuộc hẹn hò..v.v.
Không ai có thể phủ
nhận việc một chàng trai với trang phục chỉnh tế từ quần áo đến một đôi giày
sạch sẽ, vẻ ngoài sáng sủa và tóc tai gọn gàng luôn dễ gây được thiện cảm hơn
rất nhiều so với một anh chàng với phong cách luộm thuộm, quần jean thùng
thình, dép lê và mái tóc rối bù.
Cái thời của những gã
đầu húi cua, quần áo xộc xệch với chiếc bụng bia cùng làn da đen xạm đã qua từ
rất lâu rồi. Ở thời đại mới, đàn ông “chuẩn man” là phải đẹp một cách chỉnh tề,
dù là bạn đang ưa thích vẻ đẹp unisex của Hàn Quốc, sự lịch lãm của một quý ông
hay vẻ ngoài phong trần, lãng tử.
Đàn ông làm đẹp không
phải vì anh ta “ẻo lã”, yếu đuối hay muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý mà là
vì anh ta ý thức được trách nhiệm với bản thân cũng như với những người đối
diện với mình. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng nếu lớp nước sơn không tạo được
ấn tượng tốt thì liệu có ai bỏ thời gian để xem gỗ có tốt không?
Anh: Dàn diễn viên Vườn Sao Băng bản Trung
(Meteor Shower – 2008).