Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

Chữ duyên - chữ nợ luôn song hành cùng ta trong cuộc sống


CHỮ DUYÊN - CHỮ NỢ LUÔN SONG HÀNH CÙNG TA TRONG CUỘC SỐNG

 

Duyên phận là điều gì đó rất kì lạ, không ai có thể thực sự nói rõ về nó. Có thể hữu duyên vô tình quen biết nhưng lại hiểu thấu nhau. Có thể hài hòa với nhau, nhưng lại không thể ở gần nhau.

Không cố ý theo đuổi thì lại có, bỏ tâm cố gắng tìm kiếm thì lại chẳng thành. Con người gặp nhau là bởi chữ duyên, sống và yêu nhau là bởi chữ nợ. Cuộc sống con người chỉ là một giai đoạn trong dòng chảy luân hồi.

 

Mỗi người đều có những cuộc gặp mà suốt đời này không thể nào quên, có những cuộc gặp là mãi mãi, nhưng cũng có những cuộc gặp sớm “đứt gánh giữa đường”. Tất thảy mọi thứ trên đời đến và đi đều là duyên phận, đừng cưỡng cầu. Buông không có nghĩa là bỏ cuộc, cố chấp không đồng nghĩa với kiên trì

 

Duyên hợp, duyên tan đều lưu lại một điều gì đó tốt đẹp và một chút tiếc nuối. Trong sinh mệnh mỗi người, điều gì là của bạn thì sẽ không mất, còn như điều gì không là của bạn thì cuối cùng cũng không thuộc về bạn.

Nếu như yêu nhau, hãy dắt tay nhau đến khi bạc đầu, nếu lỡ mất nhau, hãy chúc nhau hạnh phúc. Nếu bạn yêu tôi, hãy sát gần một chút, một chút nữa, nếu như không yêu, hãy rời xa hơn một chút, một chút nữa.

 

Ai rồi cũng sẽ gặp một người dành cho cuộc đời mình, cứ chờ dù sớm hay muộn người ấy cũng sẽ xuất hiện khiến cuộc sống bạn tươi sáng hơn. Mọi sự tùy duyên, điều gì qua đi thì hãy buông bỏ để nó qua đi, nên bình tĩnh đối diện, quý trọng hết thảy những gì đang có ở hiện tại, tương lai đang chờ bạn ở phía trước.

Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2023

Xu hướng Metrosexual: Đàn ông làm đẹp, tại sao không?


XU HƯỚNG METROSEXUAL: ĐÀN ÔNG LÀM ĐẸP, TẠI SAO KHÔNG?

 

Đã từ rất lâu rồi, hình ảnh một người “đàn ông thực thụ” luôn gắn liền với độ đồ sộ của cơ bắp, những bộ râu xồm xoàm cùng phong cách thời trang bụi bặm và thậm chí là có phần hơi luộm thuộm. Trải qua một thời gian dài, những định kiến về một “gã đàn ông” đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ.

Cho đến giai đoạn cuối thế kỷ 20, với sự bùng nổ của văn hóa pop culture cùng sự xuất hiện của khái niệm Metrosexual, thì khuôn mẫu cứng nhắc kia đã dần bị thay thế bởi xu hướng mới này, cùng làn sóng đàn ông làm đẹp.

 

Cụm từ “Metrosexual” là một sự kết hợp giữa hai từ, Metropolitan (Cư dân thành thị) và Heterosexual (Dị tính). “Một người đàn ông kiểu metrosexual thường sẽ sống và làm việc tại những thành phố lớn.

Những người này thường sẽ có xu hướng chăm chút về tóc tai, ngoại hình, từ những năm 90, bạn sẽ bắt gặp xu hướng này ở mọi nơi.”

 

Những năm đầu thế kỷ 21 đánh dấu sự bùng nổ của phong cách metrosexual trong lối sống của cánh đàn ông hiện đại, với đại diện tiêu biểu nhất là danh thủ David Beckham. Mặc dù là một ngôi sao sáng trong thế giới bóng đá – môn thể thao luôn gắn liền với sự mạnh mẽ và quyết liệt của cánh mày râu.

Beckham luôn xuất hiện trước công chúng với một mái tóc bồng bềnh được chải chuốt kĩ lưỡng đến từng sợi, những bộ trang phục sành điệu, được đính kèm những món trang sức bóng bẩy.

 

Tại kinh đô điện ảnh Hollywood thì việc đàn ông làm đẹp vốn cũng không còn quá xa lạ. Có lẽ không quá khó để liệt kê với những nam tài tử như Bradd Pitt, Orlando Bloom hay Johnny Deep với hình tượng được trau chuốt từ trên phim ra ngoài đời.

 

Đó là câu chuyện ở phương Tây, còn trong xã hội phương Đông, xu hướng metrosexual thậm chí còn lan tỏa với tốc độ chóng mặt hơn. Trên thực tế, nét đẹp của nam giới trong văn hóa Châu Á đã luôn có một vẻ mềm mại như các nam nhân “mặt hoa, da phấn” trong các tác phẩm của Trung Hoa.

Nền công nghiệp giải trí ở các cường quốc Châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản vốn đã luôn gắn liền với khái niệm metrosexual cùng những ngôi sao mày râu nhẵn nhụi, làn da trắng trẽo, cơ thể vừa vặn và mái tóc được chải chuốt cẩn thận.

 

Sức lan tỏa của xu hướng metrosexual tại các nước Á Châu có thể được ví von như “cá gặp nước”, tuy nhiên ở Việt Nam, chuyện đàn ông làm đẹp vẫn còn phải chịu những sự kì thị nhất định. Mặc dù đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng trào lưu metrosexual vẫn chưa được hiểu theo một cách đúng nhất.

 

Truyền thống về phái mạnh kiểu như “Râu hùm, hàm én, mày ngài. Vai năm tấc rộng, người mười thước cao” (trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) thì rõ ràng, việc một người đàn ông làm đẹp cho vẻ bề ngoài là rất khó được chấp nhận.

Và như một lẽ dĩ nhiên, từ những nam nghệ sĩ đi đầu trào trào lưu metrosexual tại Việt Nam hay thậm chí chỉ đơn thuần là những người đàn ông hiện đại có xu hướng chăm chút từ tóc tai, da mặt cho đến body hay quần áo, đôi khi phải chịu những sự kì thị về giới tính cũng như đánh giá sai lệch về “độ đàn ông” của họ.

Việc “đàn ông làm đẹp” vẫn phải chịu những sự kỳ thị sai lệch rõ ràng đã và đang tạo nên một thiệt thòi cho nam giới ở Việt Nam. Một người đàn ông lam đẹp lại phải chịu những ánh mắt không mấy thiện cảm.

 

Đầu tiên chúng ta cần nhìn nhận, làm đẹp không phải là một đặc quyền của phụ nữ hay của những chàng gay mà là một nhu cầu chính đáng cho tất cả mọi người, bất kể giới tính nào.

Một vẻ ngoài chỉnh chu có thể giúp đánh bật lên cá tính cũng như tăng lên sự tự tin của bạn, qua đó có thể tạo ra những ấn tượng tốt đẹp trong giao tiếp hằng ngày, từ đi làm, gặp gỡ bạn bè cho đến các cuộc hẹn hò..v.v.

Không ai có thể phủ nhận việc một chàng trai với trang phục chỉnh tế từ quần áo đến một đôi giày sạch sẽ, vẻ ngoài sáng sủa và tóc tai gọn gàng luôn dễ gây được thiện cảm hơn rất nhiều so với một anh chàng với phong cách luộm thuộm, quần jean thùng thình, dép lê và mái tóc rối bù.

 

Cái thời của những gã đầu húi cua, quần áo xộc xệch với chiếc bụng bia cùng làn da đen xạm đã qua từ rất lâu rồi. Ở thời đại mới, đàn ông “chuẩn man” là phải đẹp một cách chỉnh tề, dù là bạn đang ưa thích vẻ đẹp unisex của Hàn Quốc, sự lịch lãm của một quý ông hay vẻ ngoài phong trần, lãng tử.

 

Đàn ông làm đẹp không phải vì anh ta “ẻo lã”, yếu đuối hay muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý mà là vì anh ta ý thức được trách nhiệm với bản thân cũng như với những người đối diện với mình. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng nếu lớp nước sơn không tạo được ấn tượng tốt thì liệu có ai bỏ thời gian để xem gỗ có tốt không?

 

Anh: Dàn diễn viên Vườn Sao Băng bản Trung (Meteor Shower – 2008).



Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2023

Chăm sóc cơ thể, sắc đẹp

CHĂM SÓC CƠ THỂ, SẮC ĐẸP

Chăm sóc cơ thể, sắc đẹp nên được nhìn nhận theo nhiều góc độ và dưới góc độ nhân văn thì đó là nhu cầu rất con người.

Lợi ích dễ nhận thấy nhất đó là sự cải thiện đáng kể về hình thức để gây hiệu ứng tích cực trong giao tiếp.

Bên cạnh đó, hàng loạt những ích lợi có thể dễ dàng nhận thấy như: người biết chăm sóc sức khỏe, cơ thể, sắc đẹp sẽ gia tăng sự tự tin của chính mình; nhận ra những lợi thế của bản thân; biết biến những suy nghĩ tiêu cực về bản thân mình thành những suy nghĩ tích cực hơn, sẽ dễ dàng cân bằng cuộc sống…

Việc bạn làm đẹp hay chăm sóc cơ thể mình là biểu hiện yêu thương bản thân bạn. Có thể dành một khoảng thời gian, một khoản kinh phí, đầu tư tâm lý cho việc làm đẹp là biểu hiện công bằng với chính mình.

Việc làm đẹp hay chăm sóc cơ thể ấy giúp bạn tự tin, thoải mái, lạc quan, yêu đời đã đành nhưng nó còn giúp cho bạn có thể phát huy vẻ đẹp hình thể và cả vẻ đẹp nội tâm trong cuộc sống.

Đó là lúc bạn giao tiếp khá tự tin, là lúc bạn có thể nhìn nhận cuộc trò chuyện tích cực và vui vẻ…

Khi bạn chuẩn bị chu đáo trang phục, biết chú ý đến khuôn mặt hay làn da, chăm chút hơn về dáng vẻ hoặc thần thái là lúc bạn đang đầu tư cho những biểu hiện cần có của một người thanh lịch và hiện đại khi giao tiếp.

Biểu hiện ấy là biểu hiện của sự tôn trọng người khác và tôn trọng chính bạn!

Không thể phủ nhận rằng việc khai thác thế mạnh về hình thức thực sự cần thiết dù một số người cho rằng nó chỉ gây hiệu ứng trong lần gặp đầu tiên.

Hãy nhìn một cách khách quan rằng có những cá nhân luôn biết khai thác vẻ đẹp hình thức ấy một cách thông minh thì sao?

Những yếu tố gây hiệu ứng về kênh nhìn thực ra vẫn là những yếu tố ở “mặt tiền” của con người và như thế thì làn da, vóc dáng, nụ cười, ánh mắt… là những yếu tố gây hiệu ứng tích cực nhất trong giao tiếp đặc biệt là ấn tượng đầu tiên.

Điều này sẽ được nhìn nhận tích cực nếu cá nhân biết “tôn vinh” nó một cách vừa vặn và thích ứng với từng đối tượng.

Theo PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn