Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2023

Tỷ phú người Mỹ Sara Blakely chia sẻ bài học dạy con thành công


TỶ PHÚ NGƯỜI MỸ SARA BLAKELY CHIA SẺ 7 BÀI HỌC ĐẮT GIÁ ĐỂ DẠY CON THÀNH CÔNG TRONG TƯƠNG LAI

Sinh ngày 27/1/1971 ở Clearwater (Florida), Năm 2008, Sara kết hôn với Jesse Itzler, nhà đồng sáng lập của Marquis Jet, tại Boca Grande, Florida và trở thành tỷ phú tự lập từ đôi bàn tay trắng,

Sara vẫn duy trì cuộc sống giản dị là một bà mẹ bình thường. Hiện tại, nữ tỷ phú trẻ tuổi đã làm mẹ của 4 người con.

 

Dưới đây là những điều được Blakely coi là chìa khóa để các bố mẹ nuôi dạy con trở thành những người thành công trong tương lai.

 

Những gì con chưa biết có thể chính là cơ hội giúp con đạt được thành công

Kể lại quá trình gây dựng sự nghiệp gian nan của mình, nữ tỉ phú chia sẻ: “Lợi thế duy nhất của tôi trong ngành công nghiệp đồ lót nữ đơn giản vì tôi là 1 phụ nữ, 1 người mẹ.

Hầu hết tất cả những người trong ngành này đều là nam giới nên họ không thể hiểu hết được nhu cầu của khách hàng bằng 1 người phụ nữ đích thực.

Khi tôi bắt đầu lên ý tưởng về sản phẩm của mình, con gái của ông chủ nhà may đã phải thốt lên đó chắc chắn sẽ trở thành sản phẩm cực kì tốt”. Cứ thế, Blakely tiếp tục tìm tòi và phát triển dần dần thành cơ ngơi đồ sộ như ngày hôm nay.

 

Khuyến khích con thất bại chứ không nên chỉ chăm chăm vào thành công

Blakely kể lại rằng hồi nhỏ mỗi khi ngồi vào bàn ăn, cha thường hỏi cô và anh trai rằng trong tuần đã có những thất bại gì, thay vì hỏi đã làm được việc gì thành công. Khi anh em cô nói không có thì bố tỏ ra thất vọng.

Tuy nhiên, sau 1 lần kể về việc thất bại của mình cho bố và nhận được sự tán thưởng, cổ vũ tiếp tục của ông thì Blakely đã cảm thấy phấn chấn, có động lực hơn và nhận ra rằng, kết quả không quan trọng, mà quá trình nỗ lực phấn đấu thực hiện mới là điều đáng nói.

 

Chính vì thế, sau này khi trải qua vô vàn thất bại từ công việc, bà mẹ tỉ phú vẫn quyết tâm không dừng bước mà tiếp tục cố gắng và gây dựng sự nghiệp. Kết quả đạt được là sự thành công và Blakely trở thành nữ tỉ phú trẻ tuổi nhất.

Bà mẹ này cho rằng, khi nuôi dạy con cái, bố mẹ hãy luôn khuyến khích con thất bại chứ không nên chỉ chăm chăm vào thành công

 

Biến điểm yếu của bản thân thành thế mạnh

Khi quyết định tham gia vào lĩnh vực mà nam giới là người nắm chủ chốt, bà mẹ này cũng đã bị đánh giá thấp và không được công nhận năng lực.

Tuy nhiên, thay vì ở thế yếu, Blakely đã quyết tâm giữ vững quan điểm và nỗ lực biến sản phẩm của mình thành mặt hàng nữ tính nhất đưa đến tay người tiêu dùng với tất cả sự chân thành và chuyên nghiệp nhất.

 

Kết quả là bây giờ, Blakely trở thành nữ tỉ phú tự thân giàu có. Bài học Blakely rút ra là ngay từ nhỏ, bố mẹ hãy dạy các con, nhất là con gái, biến những điểm yếu của bản thân trở thành thế mạnh và phát huy nó.

 

Giúp con phát triển tư duy kinh doanh ngay từ nhỏ

Bà mẹ tỉ phú người Mỹ Blakely luôn tâm niệm 1 điều muốn thành công thì phải “đi trước 1 bước”: “Tôi tự làm việc với chính mình trước tiên. Tự đặt ra mục tiêu, quan sát và thực hiện công việc mà không cần quan tâm người khác nghĩ gì về mình”.

 

Bắt đầu công việc kinh doanh không có nghĩa là để con trở thành một doanh nhân, nhưng con có thể thích ứng với môi trường, cuộc sống kinh doanh bằng 3 nguyên tắc: mạo hiểm, can đảm và mong muốn bước ra ngoài, làm những việc khác với mọi người.

 

Con hãy tự hào vì con là 1 cô gái

Có lẽ chúng ta đều không lạ với tư tưởng trọng nam giới hơn nữ giới của không ít người. Trong cuộc sống lẫn công việc, phụ nữ luôn được coi là phái yếu và không được công nhận cho dù có thành công đến đâu.

Nhưng ngày nay, quan niệm đó đã phần nào dịu bớt, ngay từ trong gia đình, cha mẹ hãy cho con thấy dù trai hay gái cũng không hề có sự phân biệt đối xử nào khác biệt.

Con hãy tự hào vì con là 1 cô gái, con có thể đạt được thành công như bất cứ ai. Con cần mạnh mẽ và tự tin, giới tính không quyết định việc con có thành công trong tương lai hay không.

 

Những câu chuyện nhỏ của nữ tỉ phú Blakely đã dạy chúng ta rằng thành công bắt đầu từ việc xây dựng sự tự tin từ bên trong con người mình. Một khi con gái bạn đã học được điều đó, bé có thể bắt đầu chinh phục bất cứ thứ gì.

 

Động viên con làm những việc mà con thấy sợ hãi

Một trong 3 nguyên tắc sống của bà mẹ này đó là dũng cảm. Nếu bạn cứ sợ sai, sợ thất bại, sợ xấu hổ thì bao giờ bạn mới có thể thành công? Chính vì thế, cha mẹ hãy khuyến khích con bước qua nỗi sợ hãi và dũng cảm đương đầu với khó khăn để bước tiếp.

 Việc dũng cảm đứng lên đi qua thất bại mới là điều quan trọng giúp con đi đến thành công.

 

Dạy con tự tin vào bản thân và giữ sự tự trọng

Bà mẹ Blakely cũng đã từng có giai đoạn khủng hoảng về tinh thần khi cha mẹ bỏ nhau, bạn thân qua đời.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ý tưởng về sản phẩm không được mọi người giúp đỡ và công nhận, nhưng Blakely vẫn không hề bỏ cuộc và đã lấy những người thành công khác để làm tấm gương vươn lên.

 

Đến lượt các con mình, cô luôn dạy con tự tin vào bản thân và giữ sự tự trọng. Blakely cho rằng dù con gái bạn sinh ra trong gia đình bề thế cỡ nào, được tiếp xúc với người nổi tiếng này kia thì gia đình vẫn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất.

Vì vậy, hãy luôn trò chuyện với con về sự tự tin, về lòng tự trọng ở nhà.

 

Trong buổi ra mắt dự án Dove Self-Esteem, bà Gabby Roa-Limjoco – chuyên gia về phát triển trẻ em và cuộc sống gia đình đến từ Philippines nhấn mạnh: “Cha mẹ có con gái cần biết rằng sự tự tin giúp các cô con gái làm việc hiệu quả.

Hãy khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động giúp tăng cường sự tự tin và phát triển năng lực cá nhân. Cha mẹ hãy khích lệ, động viên con, giúp con nhận ra và phát huy điểm mạnh hơn nữa”.

 

Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2023

Ảnh Hưởng Của Giấc Ngủ Đến Trí Nhớ Và Học Tập


ẢNH HƯỞNG CỦA GIẤC NGỦ ĐẾN TRÍ NHỚ VÀ HỌC TẬP

Làm việc, học hành xuyên đêm là thói quen của nhiều người. Theo trang Medical News Today, mỗi tháng tại Mỹ có khoảng 20% sinh viên thức xuyên đêm ít nhất một lần, và mỗi tuần có khoảng 35% sinh viên thức qua 3h sáng nhiều hơn một lần.

 

Tuy nhiên, học xuyên đêm là nhân tố tác động xấu nhất đến kết quả học tập. Năm 2019, hai giáo sư Học viện Công nghệ Massachusetts đã nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa giấc ngủ và điểm số: Nếu học kỳ đó bạn ngủ càng ít, điểm của bạn càng đi xuống.

Vậy điều gì tạo nên ảnh hưởng của giấc ngủ đến điểm thi? Câu trả lời có vẻ đơn giản – Chúng ta học tốt hơn khi thân-tâm-trí được nghỉ ngơi đầy đủ. Nhưng sự thật lại phức tạp và thú vị hơn vậy nhiều.

 

Trong suốt 20 năm qua, các nhà khoa học phát hiện rằng giấc ngủ không chỉ tác động đến chất lượng học tập của sinh viên, mà còn cải thiện khả năng học hỏi, ghi nhớ, lưu giữ, gợi nhắc và sử dụng thông tin để giải quyết vấn đề. Tất cả các kỹ năng này đều giúp sinh viên đạt điểm tốt hơn.

 

Hãy cùng xem qua một số nghiên cứu thú vị về ảnh hưởng của giấc ngủ đến trí nhớ và học tập.

 

Giấc ngủ ngắn giúp nâng cao khả năng tiếp thu

Trong một nghiên cứu, 44 tình nguyện viên đã tham gia vào 2 lớp học tăng cường, lần lượt vào lúc 12h trưa và 6h chiều. Một nửa số người tham gia được phép đánh một giấc trước khi vào học buổi tối, trong khi nửa còn lại tiếp tục sinh hoạt như thông thường, không được chợp mắt.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, nhóm được ngủ vẫn có thể tiếp thu thông tin như trong lớp buổi trưa. Trong khi khả năng học tập của nhóm còn lại giảm sút đáng kể.

 

Ngủ giúp cải thiện trí nhớ

Trong thế kỷ vừa qua, học thuyết này đã được kiểm chứng rất nhiều lần. Kết quả thường cho thấy giấc ngủ sẽ cải thiện trí nhớ khoảng 20-40%. Một số nghiên cứu gần đây đưa ra giả thuyết rằng giai đoạn ngủ sâu, hay còn gọi là Giấc ngủ sóng chậm đóng vai trò trọng yếu trong việc cải thiện khả năng ghi nhớ và gợi nhớ.

 

Giấc ngủ có ảnh hưởng tích cực lên trí nhớ dài hạn

Giới khoa học cho rằng giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ dài hạn.

Theo ông Matthew Walker – giáo sư tâm lý và thần kinh học tại Đại học Berkeley, bản chụp cộng hưởng từ MRI cho thấy Giấc ngủ sóng chậm “vận hành như dịch vụ chuyển phát nhanh,” chuyên chở trí nhớ từ hồi hải mã đến những vùng não có chức năng lưu trữ dài hạn như vỏ đại não.

 

Ngủ mơ cải thiện khả năng giải quyết vấn đề

Tại phòng thí nghiệm, trang bị với điện cực trên đầu, tình nguyện viên tham gia giải một số câu đố đảo chữ trước khi đi ngủ. Họ được đánh thức tổng cộng 4 lần trong đêm để tiếp tục giải đố – 2 lần trong chu kỳ NREM và 2 lần trong chu kỳ REM.

Kết quả cho thấy khi người tham gia thức dậy trong REM, họ có thể giải được nhiều câu đố hơn đến 15-35% so với khi thức dậy trong NREM.

Họ cũng giải đúng nhiều hơn 15-35% so với lúc giải đố trong ngày. Có vẻ rằng ảnh hưởng của giấc ngủ REM mang tính chủ chốt trong việc cải thiện khả năng giải quyết vấn đề phức tạp.

 

Để cải thiện chất lượng ngủ REM, từ đó cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, hãy luyện thói quen ngủ có giờ giấc, tránh sử dụng caffeine, đồ có cồn hay hút thuốc vào buổi chiều tối và tập thể dục đều đặn.

 

Lời kết

Ngành khoa học nghiên cứu giấc ngủ trong 20 năm qua đã chứng minh rằng giấc ngủ không chỉ cho ta năng lượng để hoạt động, mà còn giúp ta học hỏi, ghi nhớ, lưu giữ, gợi nhớ và sử dụng thông tin để giải quyết vấn đề sáng tạo và đột phá hơn.

 

Không bất ngờ gì khi nghiên cứu của Học viện Công nghệ Massachusetts cho biết điểm thi của sinh viên không thay đổi khi họ chỉ ưu tiên việc ngủ đủ giấc vào đêm trước khi thi. Học viện đưa ra lời khuyên cho những sinh viên muốn cải thiện điểm số: Hãy đảm bảo chất lượng giấc ngủ trong cả học kỳ. Hy sinh giấc ngủ để học không đáng chút nào.

 

(Nguồn tham khảo: Trường Y Perelman - Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ)

Starbucks - Vua cà phê toàn cầu

 Starbucks Việt Nam khai trương chuỗi cửa hàng của mình tại thành phố Nha Trang vào ngày 27/4/2021. (Ảnh: GTO Media)

STARBUCKS - VUA CÀ PHÊ TOÀN CẦU

 

Starbucks hiện là chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, đã có một thời, nó chỉ là một quán cà phê nhỏ ven đường chẳng ai để ý tới.

Bất chấp những tháng ngày tồi tệ đã phải đối mặt, Starbucks đã thay đổi cách nhìn nhận của quần chúng về cà phê và biến nó thành một trải nghiệm thay vì chỉ là một loại đồ uống. Đây là cách Howard Schultz xây dựng đế chế cà phê trị giá 80 tỷ USD từ con số không.

 

Howard Schultz là đứa trẻ thuộc thế hệ đầu tiên trong gia đình anh được học đại học. Tuy nhiên, cậu đã không may bị thương trong một trận đấu bóng đá ở trường đại học ở phía bắc Michigan và phải bỏ dở việc học.

Sau đó, Schultz bắt đầu làm bartender. Khi ấy chàng trai trẻ đã sống những ngày "lay lắt" đến cùng cực, thậm chí đôi khi anh phải bán máu để có đủ tiền mua những thứ cần thiết.

Một thời gian sau Schultz tìm đến chương trình đào tạo bán hàng để học thêm kiến thức về kinh doanh.

 

Câu chuyện về Starbucks

Vào năm 1962, Gordon Bowker, một trong những người sáng lập Starbucks ban đầu đã nếm thử cà phê cappuccino tuyệt hảo tại một quán cà phê ở Rome khi đi du lịch khắp châu Âu. Nó không giống như cà phê hòa tan hay cà phê thông thường mà người Mỹ thường uống.

 

Sau chuyến chu du vòng quanh thế giới trở về quê nhà ở Seattle, Gordon Bowker bắt đầu theo đuổi sở thích cà phê bằng cách ghé thăm Murchie's, một cửa hàng bán hạt cà phê chưa rang. Khi nảy ra ý tưởng mở một cửa hàng cà phê "độc nhất vô nhị" ở Seattle,

 

Năm 1981, Starbucks thu hút sự chú ý của Howard Schultz khi ông nhận thấy rằng một doanh nghiệp nhỏ nhưng lại mua rất nhiều sản phẩm, thậm chí nhiều hơn cả Macy's. Ông không thể cưỡng lại việc ghé thăm cửa hàng Seattle của họ ở Pike Place Market.

Ở đó, Schultz biết rằng Starbucks chỉ bán hạt cà phê bán lẻ và cung cấp dịch vụ nếm thử cà phê. Khi nếm thử cà phê ở đây, Howard Schultz xác định đây chính là thứ mình tìm kiếm bấy lâu nay.

 

 

Như chúng ta đã thấy, hiện nay thương hiệu này đã "phủ sóng" tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Công lao tất cả thuộc về cậu bé đến từ Brooklyn, người đã không từ bỏ ước mơ của mình và biến nó thành một công ty trị giá 80 tỷ đô la.

 

Cho đến ngày nay, có thể khẳng định rằng, không có công ty nào bán ra lượng ly cà phê pha sẵn cho khách hàng nhiều hơn Starbucks. Người ta ước tính rằng, trung bình cứ mỗi ngày thì có từ 2 đến 3 cửa hàng Starbucks được khai trương.

Và cứ mỗi tuần thì hệ thống cửa hàng của thương hiệu này lại thu hút khoảng 60 triệu khách hàng đến thưởng thức những món đồ uống của mình.

Chưa kể số lượng cửa hàng cà phê cũng tăng lên với cấp số nhân ở phạm vi toàn cầu.

 

Ở phạm vi thế giới, cửa hàng đầu tiên bên ngoài biên giới nước Mỹ được mở ở Tokyo (Nhật Bản) vào năm 1996. Tiếp đó là hàng loạt cửa hàng Starbucks được khai trương ở Vương quốc Anh vào năm 1998, ở Mexico City vào năm 2002 và nước Nga vào năm 2007.

 

Lần lượt cho đến năm 2012, Starbucks sở hữu hơn 17,600 cửa hàng tại 39 quốc gia với giá trị vốn hóa thị trường đạt 35,6 tỷ USD. Chỉ trong vòng 2 năm sau đó, vào năm 2014, con số cửa hàng đã tăng lên 21.000 trong khi giá trị vốn hóa thị trường cũng tăng gấp đôi lên đến 60 tỷ USD.

Đến tháng 6/2018, đã có hơn 28,000 cửa hàng mang logo của nàng tiên cá có 2 chân xuất hiện tại 77 quốc gia trên khắp thế giới.

 

Tại Việt Nam, Starbucks vào thị trường Việt Nam với cửa hàng đầu tiên được mở tại TP.HCM tháng 2/2013. Đến nay, sau 8 năm làm ăn, Starbucks đã có 67 cửa hàng tọa lạc ở những vị trí đắc địa tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Nha Trang.

 

Xét về doanh thu, năm 2019, chuỗi này đứng thứ 3 thị trường, chỉ xếp sau Highland và The Coffee House với 783 tỷ đồng.

 

Khởi nguồn cho những dấu ấn đậm nét trên hành trình phát triển của Starbucks và bài học hữu ích cho các thương hiệu

 

Thứ nhất, vị cựu CEO của Starbucks - Howard Schultz là người đã nghĩ ra ý tưởng Starbucks không nên chỉ bán hạt cà phê mà phải bán luôn cả thức uống chế biến từ hạt cà phê sau một chuyến đi công tác khảo sát được thị trường và đưa đến thành quả lúc bấy giờ là hàng trăm người ghé đến mỗi ngày để thưởng thức những tách cà phê.

 

Ý tưởng của Schultz trong việc định vị lại thương hiệu với việc nâng giá các đồ uống của Starbucks cao hơn mức bình thường so với những đối thủ trong cùng lĩnh vực.

 

Có thể thấy đây là một ý tưởng mạo hiểm và đầy táo bạo của Schultz nhưng không thể phủ định hiệu quả của chiến lược này khi tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng về chất lượng của đồ uống với tâm lý “tiền nào của nấy”.

Giúp nâng tầm thương hiệu để khi nhắc đến dòng đồ uống ở tầm cao người ta nghĩ ngay đến Starbucks,

Định vị lại tệp khách hàng, “đánh” vào trải nghiệm đang được sử dụng một đồ uống giá cao, chất lượng của khách hàng và làm tăng lên lợi nhuận cho Starbucks.

 

Thứ hai, Mặc dù, hiện giờ Schultz không còn là CEO của nhưng triết lý và tinh thần kinh doanh độc đáo của ông vẫn được Starbucks kế thừa, phát huy.

Biểu hiện cụ thể là hiện nay Starbucks không chỉ đơn thuần kinh doanh cà phê mà còn lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác.

Từ cà phê uống, cà phê hạt, cà phê chế biến, cà phê gói... cho đến cà phê kèm với các loại bánh điểm tâm buổi sáng.

 

Gần đây, Starbucks còn mở rộng các loại hình sang lĩnh vực khác như "cà phê âm nhạc", "cà phê phim ảnh", "cà phê đọc sách", quán cà phê với các loại kem nổi tiếng, "cà phê internet" theo sở thích của khách hàng và nhu cầu xã hội đặc thù của từng thị trường tại mỗi quốc gia khác nhau.