Thứ Năm, 6 tháng 5, 2021

Triết lý và lợi ích của lòng biết ơn

 

TRIẾT LÝ VÀ LỢI ÍCH CỦA LÒNG BIẾT ƠN


Người biết ơn trân trọng cuộc sống hơn, thương người hơn, và khỏe mạnh hơn. Ho biết ơn bản thân họ. Họ vui với cái hay họ có và nhìn khuyết điểm như cơ hội để làm tốt hơn. Họ khám phá niềm vui trong mọi môi trường, làm giảm triệu chứng trầm cảm, căng thẳng và cải thiện huyết áp. Vì họ sẵn sàng giúp đỡ, nó mang lại cho họ liều thuốc tâm lý để thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, tốt hơn cho sức khỏe tâm thần của họ..

Lòng biết ơn là một tính chất không phải tự nhiên mà có, và có thể luyện tập được cho cuộc sống đầy hơn.

.

Khi những đứa trẻ được sinh ra, chúng là những tờ giấy trắng. Cha mẹ thời đại này có khả năng tài chính hơn, nên thường che chắn cho con cái khỏi thực tế hàng ngày, với mục đích cho con mình một cuộc sống đầy đủ hơn. Họ không nhìn thấy sự cần thiết cho con họ trải nghiệm với thực tế, lý lẽ rằng các cháu còn tuổi đi học và không cần thiết để hiểu hơn.

Trẻ em tập dần thói quen, tin rằng những gì chúng có, đến một cách tự nhiên và là quyền của chúng để có, mà không cần phải làm gì. Điều này tạo ra những hoàng tử và công chúa trẻ con, với tính chất đòi hỏi, nhưng lại thụ động với thế giới bên ngoài, vì nó dễ dàng hơn sống trong thế giới của mình. Điều này dẫn đến rất nhiều khó khăn cho việc dạy dỗ con cái sau này, khi cha mẹ đưa chúng vào đời.

.

Bắt đầu dạy lòng biết ơn từ nhỏ sẽ dễ dàng cho các cháu thấm nhuần cảm nhận, qua việc dạy chúng những giá trị của những thứ mà chúng nhận được từ chung quanh, từ cha mẹ và những người khác. Dạy các cháu diễn tả lòng biết ơn bằng một cái ôm, một lời cảm ơn, một phô ảnh thân thiết với người ơn.

Khi các cháu lớn hơn, giúp các cháu trải nghiệm và đụng chạm những sự việc ngoài đời. Giúp các cháu hiểu bức hình lớn. Ví dụ, mọi người phải làm những gì để tạo ra một sư kiện cho các cháu. Cho các cháu góp một bàn tay.

.

Đối với những cháu lớn, dạy lòng biết ơn sẽ khó hơn nhưng có thể thực hiện được dựa trên tính tình và độ dầy dạy dỗ từ trước của cha mẹ. Vì các cháu thiếu kiến thức đời, cha mẹ nên cố gắng cho các cháu đụng chạm xã hội. Dựa theo trải nghiệm, các cháu sẽ dần dần tiếp thu và thực hành tính chất biết ơn. Ví dụ, cha mẹ có thể tạo ra một tình huống, trong đó họ có thể mất việc. Bây giờ gia đình phải tiết kiệm hơn trong chi tiêu. Nên phần các con phải làm gì. Bản thân tự nhiên của con người là muốn giúp, và các cháu, khi hiểu, sẽ tham gia phụ giúp. Cha mẹ nên tiếp tục dòng chuyện này.

.

Bản thân tôi thực hành lòng biết ơn mỗi ngày và từng lúc. Mỗi khi uống một ngụm nước lã, cảm thấy biết ơn ngụm nước đó, và cảm thấy vị ngọt của nước. Bạn bè cho gì thì rất quí vì họ nghĩ đến mình. Lâu lâu, tôi lại cảm ơn mẹ vợ sống chung, đã sinh ra người bạn trăm năm.

.

Ngày xưa, khi tôi đi công tác bên Nhật, họ đưa tôi những dĩa nhỏ. Trong mỗi dĩa, chỉ có một miếng cá với trang trí đẹp mắt. Người Nhật trân trọng món ăn của họ. Tôi ăn từng miếng mà thấy rất ngon miệng với thái độ trân trọng. Tại Mỹ thì dĩa cá hồi vun đầy, nhưng vị giác lại không được ngon bằng. Từ đó, khi ăn ở nhà, tôi rất trân trọng từng miếng ăn mà vợ mình hay ai đó nấu ra. Làm vui người cho và giầu cho người nhận.

.

Khi đi đâu với gia đình, tôi có lúc đi sau. Uống từng phút chốc sinh hoạt của mấy mẹ con như coi lại cuộn phim này mười năm sau.

Thực hành lòng biết ơn tạo ra một vòng tròn sống tích cực, tiếp nhận, tri ân, lạc quan, chia sẻ, và hạnh phúc, giúp cho cuộc sống mỗi ngày đầy thêm.

Thứ Tư, 5 tháng 5, 2021

Đoán vận mệnh một người thông qua tiếng nói

 

THÔNG QUA TIẾNG NÓI CÓ THỂ ĐOÁN BIẾT VẬN MỆNH MỘT NGƯỜI

Nghe tiếng nói không chỉ có thể đoán biết được vận mệnh một người, nó còn là một phương pháp để phân biệt người tốt hay xấu.

Nói đến việc hiểu vận mệnh một người, đa phần mọi người sẽ nghĩ đến bát tự, xem tướng tay, diện tướng các loại. Nhưng nếu nói đến “Nghe tiếng biết mệnh” thì sao nhỉ? Chắc không ít sẽ cảm thấy rất huyền bí? 

Nhưng dựa theo lý luận của Trung y mà nói, chúng ta hoàn toàn có thể từ âm thanh mà đoán biết được vận mệnh. Bởi vì, Trung y là dựa vào phương pháp Tứ chẩn : “hỏi, nhìn, nghe, tiếp xúc” để xem bệnh.

Trong truyện “Hồng lâu mộng” miêu tả Lâm Đại Ngọc lần đầu nghe thấy tiếng của Vương Hi Phượng, Lâm Đại Ngọc lúc đó cảm thấy trong cổ họng có vị ngọt thanh, nhưng khi nghe thấy Tử Quyên nói chuyện lại mang đến cảm giác bi thảm, tức là chỉ cần nghe cũng biết được tám, chín phần rồi.

Còn nhớ Tưởng Ngọc Hàm dùng âm thanh vang dội kết hợp với chất giọng rõ ràng, cất tiếng hát khiến Bảo Ngọc tâm hồn phiêu đãng. Triệu Di Nương trong tình trạng nguy khốn nhất, tiếng nói cũng bị khản đi, giống như là tiếng quỷ khóc, làm cho không ai dám đến trước mặt bà ta.

Trước hết không nói âm thanh cao hay thấp, sắc sảo hay ngọt ngào, êm tai hay thô ráp, phàm là âm thanh đã phát ra, đều có thể nghe thấy một chút dấu hiệu, nếu như không biết được, thì chẳng qua là chúng ta không nhận ra được huyền cơ trong đó mà thôi.

Người có khả năng “nghe tiếng biết mệnh”, là ngay lần đầu nghe thấy tiếng nói của một người, đã có thể lập tức phán đoán ra tâm tình, tính cách đặc thù, tình trạng sức khỏe, thậm chí là vận mệnh của người đó.

Bởi vậy, có người không cần quan sát hay xem xét này nọ đã có thể nhìn thấu được người khác. “Nghe tiếng biết mệnh” thật sự cũng không phải là một việc gì đó quá kỳ lạ.

NĂM ÂM THANH ĐỐI ỨNG VỚI NĂM BỘ PHẬN TRONG CƠ THỂ

Có không ít sách cổ đã ghi lại những lý luận liên quan đến âm thanh, ví dụ như trong “Hoàng đế nội kinh. Tố Vấn. Âm dương ứng tượng đại luận” có nói “Năm thanh âm: thở, cười, hát, khóc, rên đối ứng với ngũ tạng là gan, tim, lá lách, phổi, thận”.

Năm âm thanh đối ứng với ngũ tạng, vậy là thông qua âm thanh có thể phán đoán ra được tình trạng ngũ tạng của một người.

Trong “Lễ ký. Nhạc ký” cũng nói: Phàm là âm thanh khi khởi lên, đều từ nhân tâm mà sinh ra. Nhân tâm mà động, cũng khiến vật động theo, mà vật động sẽ biểu hiện qua âm thanh. Động tĩnh ở bên trong, biểu hiện ra thành âm thanh ở bên ngoài.

Nghe tiếng nói không chỉ có thể hiểu được tâm tình của người ta ở trong đó, mà còn có thể phân biệt ra được một người là giàu hay nghèo.

Tiếng nói của một người giàu sang

Một người giàu sang sẽ có tiếng nói to, rõ ràng, uyển chuyển, hòa nhã, dồn dập mà lại nhu hòa, không dài dòng.

Tuổi tác tuy còn nhỏ, nhưng âm lượng nói chuyện lại lớn, thì rất tốt. Người có tiếng nói trong như nước chảy qua khe núi, là rất quý hiển. Người có tiếng nói lảnh lót cũng rất tốt.

Tiếng nói của người nghèo khổ

Tiếng nói của người nghèo khổ thường yếu ớt, giống như thiếu hơi, âm thanh dồn dập, ấp a ấp úng không dứt khoát, tiếng bị vỡ, tuổi tuy lớn nhưng tiếng lại nhỏ.

Một người nói chuyện nếu mà trước thấp sau cao, nghĩa là trước thì nghèo mà sau thì giàu; người mà nói chuyện trước cao sau thấp, tức là trước thì giàu mà sau lại nghèo.

Âm thanh lớn nhỏ không đều đặn, hoặc là trước chậm sau nhanh, hoặc là trước nhanh sau chậm, hoặc là giọng nói không đủ lực, người như thế sẽ không được may mắn.

Giọng nói nhỏ mà tướng người lại cao lớn, là tướng rất xấu; tiếng nói lớn mà rời rạc, âm thanh tản mác mà đứt đoạn, nặng nhẹ không đồng đều, chính là thuộc về tiếng nói của người nghèo khổ.

Còn có tiếng nói âm dương đảo chiều. Người nam mà lại có giọng nữ, là người nhu nhược, không có năng lực, ý chí bạc nhược, yếu kém, không kiên định, đây chính là thể hiện của những người nghèo hèn.

Người nữ mà lại có giọng nam, là người có cá tính kiên cường, khắc chồng hoặc dễ dàng ly hôn, sự nghiệp không được tốt, cả đời khó mà được vinh hiển.

Cuộc đời của mỗi người đều là riêng biệt và tiếng nói cũng như vậy. Thông qua tiếng nói chúng ta cũng có thể đoán biết được phần nào về vận mệnh của người khác.


Thứ Ba, 4 tháng 5, 2021

Suy tư về người đàn ông và người đàn bà

 

SUY TƯ VỀ NGƯỜI ĐÀN ÔNG VÀ NGƯỜI ĐÀN BÀ 

Giữa người đàn ông và người đàn bà tất nhiên là có một số khác biệt về mặt thể xác. Các khác biệt này lại đưa đến một số khác biệt khác trong lãnh vực xúc cảm. Thế nhưng trên căn bản thì sự suy nghĩ, các cảm giác cũng như những đặc tính khác liên quan đến bản chất con người giữa nam và nữ đều hoàn toàn giống nhau. Nam giới thích nghi hơn với các công việc cần đến sức lực, nữ giới thì lại khéo léo hơn trong các công việc cần đến sự suy nghĩ minh bạch (cụ thể) và mau lẹ (người phụ nữ thường nhanh nhẹn hơn nam giới). Trái lại trong các lãnh vực mà sự suy tư (đắn đo, suy xét, ngẫm nghĩ / reflection) giữ một vai trò chủ động thì nam và nữ giới đều ngang hàng nhau.

Sự khác biệt chủ yếu nhất giữa đàn ông và đàn bà là ở lãnh vực sinh học: một đằng là "gieo giống" và một đằng là "tạo giống". "Gieo giống" thì rất nhanh, "tạo giống" đòi hỏi sự kiên nhẫn, sức chịu đựng và một thời gian lâu dài từ lúc mang thai đến khi sinh nở, nuôi nấng và dạy dỗ. 

Sự khác biệt giữa vai trò của người đàn ông và người đàn bà trong lãnh vực sinh học trên đây - "gieo giống" và "tạo giống" - sẽ đưa đến các sự khác biệt trong lãnh vực tâm lý, phản ảnh qua hai thái độ hành xử khác nhau giữa nam và nữ giới trong cuộc sống thường nhật: một đằng là "chinh phục", một đằng là "thu hút". Tuy khác nhau nhưng cả hai thái độ hay cung cách hành xử đó đều bắt nguồn từ một thứ bản năng chung là truyền giống.

Các hình thức biến thể của hai thể dạng tâm lý trên đây đã ra tạo ra một thế giới thật nhộn nhịp và đầy màu sắc: quần áo, phấn son, thể dục, giải phẩu thẩm mỹ, phim ảnh, âm nhạc, ca hát, văn chương, thi phú, luyến ái, si mê, thất tình, tự tử... kể cả các hình thức lệch lạc như ấu dâm, hiếp dâm, đồng tính luyến ái... 

Tu tập Phật giáo trước hết là chủ động các hình thức biến dạng đó của bản năng truyền giống, sau đó là hóa giải hoàn toàn bản năng này để trở về bản chất nguyên sinh của chính mình là sự yên lặng tuyệt đối và phi-khác-biệt giữa nam-nữ và cả các chúng sinh khác. 

365 Lời Khuyên Tâm Huyết Của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Phiêu lưu trong thế giới tìm kiếm bạn đời

 

 PHIÊU LƯU TRONG THẾ GIỚI TÌM KIẾM BẠN ĐỜI

Một hôm tại San Francisco (trên đất Mỹ) tôi có gặp một vị cố đạo Ki-tô giáo, cố vấn hôn nhân cho những người trẻ tuổi. Vị này khuyên họ trước hết nên quen biết thật nhiều bạn trai và bạn gái, sau đó thì mới nên chọn lựa. Không nên quyết định ngay sau một cuộc gặp gỡ đầu tiên, vì đấy cũng có thể là một sự sai lầm.

Theo tôi lời khuyên này rất hữu lý.

Thật ra sự kiện này rất phức tạp, sự quyến luyến phát sinh qua một lần gặp gỡ đầu tiên có thể là do sự thúc đẩy sâu kín của nghiệp bên trong tâm thức của một cá thể. Vóc dáng, giọng nói, cử chỉ, ánh mắt... của một trong hai người - hoặc của cả hai người - làm "sống dậy" và "bùng lên" các xúc cảm phát sinh từ các dấu vết của nghiệp đã được ghi khắc trên dòng tri thức họ từ trước, liên quan đến bóng dáng của một hay nhiều cá thể nào đó liên hệ với họ trong quá khứ và đã tạo ra cho họ các xúc cảm thật mạnh lưu lại các dấu vết trên dòng tri thức họ.

Các dấu vết này bất thần bùng lên trở lại là vì chúng được khơi động bởi bóng dáng của cá thể mà họ đang tiếp xúc trước mặt phù hợp với các xúc cảm trong quá khứ của họ, tức là các dấu vết in đậm trên dòng tri thức họ. Dấu vết ghi khắc trong tâm thức là nghiệp quá khứ, cá thể hiện ra trước mặt là "cơ duyên", xúc cảm bùng lên bên trong tâm thức liên quan đến cá thể trước mặt là "hành động", sự quyến luyến và si mê phát sinh từ sự bùng lên đó của xúc cảm là "nghiệp mới". Người ta thường gọi "nghiệp mới" đó - tức là sự "quyến luyến" và "si mê" đó - là "tiếng sét ái tình".

Tùy theo cường độ của nghiệp ghi khắc, "tiếng sét" có thể rất mạnh đưa đến sự si tình, nhưng cũng có thể chỉ là một xúc cảm thoáng qua, kích động bởi xung năng dục tính nhất thời. Do đó nếu căn cứ vào các sự thúc đẩy tạm thời để quyết định thì chỉ là cách đưa mình vào một cuộc phiêu lưu xa lạ và bất định trong sự chuyển động chung của thế giới hiện tượng.

Trái lại nếu quen biết nhiều bạn trai và bạn gái thì sự chọn lựa có thể gần hơn và phù hợp hơn với nghiệp trong quá khứ đã được ghi khắc trên dòng tri thức mình. Thế nhưng cũng phải hiểu rằng sự chọn lựa "cân nhắc" và "tính toán" đó có thể đưa đến một cuộc sống lứa đôi tích cực nhưng cũng có thể là tiêu cực, bởi vì tất cả còn tùy thuộc vào các hành động/nghiệp của cả hai cá thể trong quá khứ.

Vì thế cuộc sống lứa đôi đó - dù là kết quả mang lại từ một sự "cân nhắc" và "tính toán" hay chỉ qua một lần gặp gỡ "đầu tiên" - thì sau đó cũng sẽ đưa đến các nghiệp mới xô đẩy cả hai cá thể tiếp tục phiêu lưu trong thế giới hiện tượng này mà thôi. 

Bắt đầu từ lúc sống chung với một người khác thì phải đối xử với tất cả sự thương mến của mình và phải luôn quan tâm đến quan điểm của người ấy. Dù chuyện gì xảy ra thì mỗi người đều phải nhận lãnh phần trách nhiệm của mình. Cuộc sống lứa đôi nào có phải là chuyện của một người đâu.

365 Lời Khuyên Tâm Huyết Của Đức Đạt Lai Lạt Ma