Quang cảnh người dân đi chùa ngày rằm nơi ngôi chùa cổ
gần nghìn năm
Điện thờ rộng rãi và ngăn nắp,
thâm u. Chính điện là Ban thờ Tam Bảo đồ sộ. Còn phía bên cánh trái điện thờ, là
ban thờ Quán Âm Tống tử. bên phải là bức tượng Quán Thế Âm Bồ Tát bằng đồng đen
to lớn, trầm mặc màu thời gian.
Đã bắt đầu lác đác xuất hiện
người đi lễ. Đầu tiên là một đàn tràng gồm các lão bà mặc áo nâu, họ tiến đến
trước ban thờ Phật và ngồi xuống khoanh chân với vẻ thành kính. Trong tiếng mõ
lốc cốc và tiếng đọc kinh ngân nga từ băng đĩa của nhà chùa, những Phật tử này
chắp tay vái lia lịa, miệng lẩm bẩm cầu nguyện và cúi rạp người xuống nhiều
lần. Họ đã quen thuộc lắm với những sinh hoạt nơi đây. Sau đó thì những người
khách vãng lai đủ mọi lứa tuổi cũng bắt đầu ùn ùn kéo đến. Sân chùa bắt đầu
đông đúc nhộn nhạo.
Người ta đứng chật trong thượng điện, tràn ra cả ngoài sân. Một người đàn ông chừng 50 tuổi đeo kính đen đang oang oang truyền lệnh qua điện thoại thông minh cho đàn em bên ngoài sắp lễ hậu để mang vào chùa. Một đôi “nam thanh nữ tú” mặc quần trễ cạp, áo hở rốn, tóc nhuộm nửa vàng nửa đen đang tay trong tay âu yếm nhau ở sân chùa, chàng trai tiện tay ngắt một bông hoa trong vườn để tặng cô gái.
Một người đàn ông khác thì đang ngồi bệt lên bệ xi măng với hai lon bia bên cạnh, miệng phì phèo thuốc lá, có vẻ hoàn toàn thỏa mãn trong cảnh chờ đợi người thân vào làm lễ. Có một cặp thanh niên khác cố len vào bên trong chính điện để cắm hương vào ban thờ nhưng không được. Chàng trai trổ tài phi hương vào bát bình hương ở đằng xa rồi cả hai khấn vái như bổ củi.
Người ta đứng chật trong thượng điện, tràn ra cả ngoài sân. Một người đàn ông chừng 50 tuổi đeo kính đen đang oang oang truyền lệnh qua điện thoại thông minh cho đàn em bên ngoài sắp lễ hậu để mang vào chùa. Một đôi “nam thanh nữ tú” mặc quần trễ cạp, áo hở rốn, tóc nhuộm nửa vàng nửa đen đang tay trong tay âu yếm nhau ở sân chùa, chàng trai tiện tay ngắt một bông hoa trong vườn để tặng cô gái.
Một người đàn ông khác thì đang ngồi bệt lên bệ xi măng với hai lon bia bên cạnh, miệng phì phèo thuốc lá, có vẻ hoàn toàn thỏa mãn trong cảnh chờ đợi người thân vào làm lễ. Có một cặp thanh niên khác cố len vào bên trong chính điện để cắm hương vào ban thờ nhưng không được. Chàng trai trổ tài phi hương vào bát bình hương ở đằng xa rồi cả hai khấn vái như bổ củi.
Trong đỉnh đồng đặt trước
thượng điện, hương được cắm dày nghi ngút khói. Ở góc sân chùa, trong chiếc
đỉnh bằng đá, hàng xấp lớn vàng mã cháy rừng rực, khói bốc mù mịt. Vẫn còn vô
khối người xếp hàng chờ đến lượt mình hóa vàng.
Có những người cắm cả bó hương
đỏ rực vào bát hương trên ban thờ. Rồi khi được yêu cầu bỏ bớt hương theo quy
định, họ tỏ vẻ hết sức khó chịu.
Và tất cả thi nhau nhét tiền lẻ
vào hòm công đức, thảy lên ban thờ, nhét vào hốc cây… hay bất cứ chỗ nào có thể
nhét được ở trong chùa. Tiền lẻ rải từ trong ban thờ cho đến ngoài sân chùa,
xen lẫn với rác rưởi sinh hoạt của người đi lễ, che gần kín lối đi, mặc cho
những vãi già vừa đi quét dọn vừa ca thán.
Người ta nhét cả tiền lẻ vào
tay các pho tượng đầy chặt những đồng bạc lẻ, đồng sau dúi vào, đồng trước rụng
xuống, lả tả.
Đủ mọi âm thanh hỗn tạp cả
tiếng niệm kinh đều đều của đàn tràng; tiếng trẻ con khóc choe chóe ngoài sân
chùa; tiếng rao mời chèo kéo eo sèo của kẻ bán đồ lễ, đổi tiền lẻ hay thậm chí
bán vật phóng sinh; tiếng thanh niên trai gái cợt nhả lả lơi; tiếng nói chuyện
oang oang qua điện thoại về đủ thứ chuyện trên đời; tiếng than vãn nhấm nhẳn
của sư sãi; hình như có cả tiếng kêu hốt hoảng của một người bị mất cắp hay lừa
đảo… xen lẫn với những lời cầu xin vang lên khắp trong điện ngoài sân, đại loại
như là:
- Kính lạy Hộ pháp thiên thần
chư thiện Bồ Tát, kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện
được mua một bán mười, tài lộc như nước, phúc thọ vô biên, hoạn lộ đại phát,
đầu năm trưởng phòng cuối năm giám đốc. Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc tâm
thành chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến,
điều dữ đem đi, phát lộc phát tài, gia chung mạnh khoẻ, trên dưới thuận hoà an
khang thịnh vượng…
- Con đặt lễ thế này mong được
chư vị chứng giám, nếu được phù hộ như ý con xin sửa lễ tạ bằng năm bằng mười.
- Con cầu mong các vị phù hộ
cho cả gia đình con chống dịch bình an. Nếu được phù hộ độ trì cho qua đợt này,
con xin cúng tiến nhà chùa hai bức tượng Phật.
…..........
Khi ngoài trời đã tối mịt, chỉ
còn lác đác một vài người khách đến lễ muộn, họ vội vã làm các thủ tục rồi
nhanh chóng ra về. Các sư tăng trong chùa đang đi thu nhặt tiền lẻ và tiền công
đức rồi kiểm đếm và cất đi, một số khác quét dọn rác và vun thành một đống to
tướng.
Tượng Quán Thế Âm ngẩm nghĩ :
- Kể từ lúc được đặt vào đây,
đã chín trăm năm có lẻ rồi ta đứng trong cảnh yên bình. Thế rồi… sau đó cũng có
những năm khói lạnh hương tàn, chùa hoang sư mất, nhân tình ấm lạnh. Nhưng
chừng hơn hai chục năm trước đây, cảnh tượng ngày càng bát nháo nhếch nhác.
Những năm gần đây thì… tượng đồng thở dài.
- Ngày xưa, người ta đi chùa
khác nay lắm. Trang phục kín đáo, thần thái trang nghiêm, thành kính, không nói
to, không chen lấn xô đẩy. Mọi người đều nhường nhịn nhau. Con cháu thì lễ phép
đi theo các bậc niên trưởng. Lễ vật cũng không cầu kỳ, lòng thành là chính. Chỉ
có chút hương hoa, xôi oản… thành kính dâng lên bàn thờ Phật, hay chút tiền
“giọt dầu” bỏ vào hòm công đức, hoặc tự tay trao cho các tăng ni một cách đầy
trân trọng. Và họ cũng không cầu tài lộc, danh lợi một cách trơ trẽn và mù
quáng như hiện nay.
Đức Phật chỉ dạy con người con
đường thoát khổ. Muốn thoát khổ thì phải trừ bỏ tâm tham, sân, si, những tâm
chấp trước nhiều như mạng nhện níu kéo con người, những ham muốn thế tục, những
dục vọng về danh, lợi, tình... Ngài có nói đại ý rằng: “Ta không ban
phúc cho ai, cũng không gieo tai giáng họa cho ai. Hết thảy những gì các vị
nhận được đều là do các vị tự tạo lấy”. Mọi việc đã có nhân quả rồi, muốn
có “quả lành" thì phải gieo "nhân thiện" bằng cách nghĩ
tốt, sống tốt, làm nhiều việc thiện. Vậy mà còn lên xin Chư Phật những thứ lợi
ích vật chất thì chẳng phải mù quáng lắm sao?
Hãy trân trọng Phật bằng cách
làm theo lời Phật dạy chứ không phải bằng tư thế lạy lục. Thân phải thẳng, tay
nghiêm, nhất tâm hướng Phật thì dần dần mới Định được, tức là tâm mới tĩnh. Tâm
có tĩnh thì Huệ mới sinh, tức là trí mới sáng suốt, mới làm chủ được mình trước
mê hoặc cám dỗ, mới ít sai lầm.
- Người xưa có câu nói: “Trên
đầu ba thước có Thần linh”, tức là có rất nhiều Thần Phật ở quanh ta. Lại
có câu rằng: “một niệm thiện ác sinh, cả Đất Trời đều biết”. Hoặc
là: “Người nói thì thầm, Trời nghe như sấm” hay “Tâm
xuất, quỷ thần tri”… con người nghĩ gì Thần Phật đều biết hết, vì sao cứ
phải gào tướng lên? sợ rằng Thần Phật còn chưa biết mình tham lam bất chính hay
sao?
Họ xả chút bạc lẻ lên bàn thờ
Phật, dúi tiền lẻ vào tay Phật; đổi lại Phật phải ban cho họ cái này cái nọ,
toàn những thứ lợi ích to lớn cả. Lại còn ra giá cho Phật nữa chứ. Có phải bất
kính không?
Những người cúng hậu lễ đấy cũng
là tâm lý xin – cho, đổi chác của thời mạt này mà thôi. Họ nhân tình hóa chư
Phật mất rồi. Họ nghĩ ai cũng tham lam và dễ bị mua chuộc.
Pháp thân của Đức Bồ Tát Quán
Thế Âm đã không còn xuất hiện ở đây thường xuyên như trước nữa rồi. Chỉ còn
những linh thể cấp thấp chiếm cứ thân xác bức tượng đây. Ai cầu xin danh-lợi-tình
mà linh nghiệm thì hãy cứ cẩn thận, chẳng phải Phật cho đâu, mà chính là lũ
linh thể kia đấy.
Trên đời này có một cái lý: “Ai
muốn được thì phải mất”, để đổi lại, chúng sẽ lấy những thứ quý giá trên thân,
trên mệnh của họ trong lúc họ đang hí hửng nghĩ rằng mình cầu được ước thấy.
Hậu quả không diễn ra ngay lập tức nên con người ta không liên hệ được với cái
“nhân” của sự việc là chuyện cầu cúng bất chính. “Bồ Tát sợ nhân, chúng
sinh sợ quả”.
“Phật tại tâm” Trong tâm của
con người dù sao vẫn còn chút Phật tính, phải khởi được nó lên thì mới có được
bình an thực sự.
Vào thời khắc nguy nan, có
nhiều người sẽ kịp thời tu tỉnh, thoát khỏi bến mê, cải ác hành thiện và họ sẽ
được cứu thoát.