Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

“Đừng tưởng” – Bài thơ vui về sự “vi diệu” bất ngờ của cuộc sống

 

“ĐỪNG TƯỞNG” – BÀI THƠ VUI VỀ SỰ “VI DIỆU” BẤT NGỜ CỦA CUỘC SỐNG

Đừng tưởng cứ trọc là sư

Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan

Đừng tưởng có của đã sang

Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây

Đừng tưởng cứ đợi là chờ

Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần

Đừng tưởng cứ mới là tân

Cứ hứa là chắc cứ ân là tình

Đừng tưởng cứ quyết là nên

Cứ mạnh là thắng cứ mềm là thua

Đừng tưởng cứ lớn là khôn

Cứ bé là dại, cứ hôn… là chồng

Đừng tưởng cười nói ân cần

Nhiều khi hiểm độc, dần người tan xương.

Đừng tưởng trong lưỡi có đường

Nói lời ngon ngọt mười phương chết người

Đừng tưởng góp sức là chung

Chỉ là lợi dụng mánh mung làm nền

Đừng tưởng cứ tiến là lên

Cứ lui là xuống, cứ yên là nằm

Đời người lúc thịnh, lúc suy

Lúc khỏe, lúc yếu, lúc đi, lúc dừng

Bên nhau chua ngọt đã từng

Gừng cay, muối mặn, xin đừng quên nhau

Ở đời nhân nghĩa làm đầu

Thủy chung sau trước, tình sâu, nghĩa bền

Ai ơi nhớ lấy đừng quên…!

Khuyết danh

 

Mua hàng có “quà tặng kèm” thu hút người tiêu dùng nhất

 

MUA HÀNG CÓ “QUÀ TẶNG KÈM” THU HÚT NGƯỜI TIÊU DÙNG NHẤT

Theo kết quả công bố mới đây do Kantar Worldpanel (công ty chuyên về nghiên cứu tiêu dùng, trụ sở ở Anh): Người tiêu dùng thích nhất loại hình khuyến mãi “quà tặng kèm” mà các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh áp dụng.

Theo đó, khi mua một sản phẩm, người tiêu dùng sẽ được tặng thêm một sản phẩm của ngành hàng khác. Ví dụ như khi mua một tuýp kem đánh răng, người tiêu dùng sẽ được tặng một chai nước súc miệng.

 

Kết quả nghiên cứu của Kantar Worldpanel cho thấy xếp thứ hai là hình thức khuyến mãi “mua 1 tặng 1” và “giảm giá”, thu hút lần lượt 56% và 21% người tiêu dùng.

Các kênh mua sắm hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi… có nhiều khuyến mãi hơn và thu hút người tiêu dùng chi tiêu.

 

Nghiên cứu của Kantar Worldpanel được thực hiện trên 2.150 hộ gia đình ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ, với hơn 100 ngành hàng và 7.000 thương hiệu. 

 

Vây các hình thức quà tặng đối với các shop kinh doanh và dịch vụ nhỏ lẽ cũng vận dụng sao cho phù hợp để tăng lợi nhuận và giữ chân khách hàng.

ST

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

Con người hiện đại luôn cảm thấy bất hạnh

 

CON NGƯỜI HIỆN ĐẠI LUÔN CẢM THẤY BẤT HẠNH

Đời sống vật chất trong xã hội hiện đại vô cùng phong phú. Thế nhưng trong cuộc sống thực, dường như mọi người đều cảm thấy bất hạnh. Có người đau khổ, có người lo lắng chuyện này chuyện kia, cũng có người chất chứa rất nhiều oán hận trong lòng. Mọi thứ đều đầy đủ và tiện lợi, nhưng con người hiện đại luôn cảm thấy bất hạnh.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự bất hạnh của con người hiện đại?

1. Tâm lý ẩn sâu sau tâm truy cầu

Dường như không ai thật sự nhận ra rằng, từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành, chúng ta luôn có tâm thái theo đuổi bất kể mọi thứ mình mong muốn:

Học sinh mẫu giáo nỗ lực để được phiếu bé ngoan;

Học sinh trung học nỗ lực để cuối năm đạt được giấy khen;

Sinh viên theo đuổi điểm cao và thành tích tốt;

Nhân viên văn phòng muốn thăng chức tăng lương;

Ông chủ lại muốn công việc kinh doanh ngày càng phát triển lớn mạnh;

Thế còn cha mẹ thì lại muốn con cái luôn thành tài và thực hiện tốt theo đúng nguyện vọng mà họ đặt ra ở các con của mình.

Đó đều là những mong muốn tốt đẹp. Nhưng mục tiêu ẩn đằng sau đó chính là không ngừng tìm kiếm tiền bạc, phần thưởng, sự hoàn hảo và sự công nhận. Một khi hy vọng không thành, thì sẽ chán nản và mất tinh thần.

2. Không hài lòng và biết đủ

Trên đời này, thứ con người cần thì rất ít, nhưng thứ con người muốn lại quá nhiều. “Cung không đủ cầu” như vậy rất khó để người ta có thể được thỏa mãn.

Lòng tham của con người là vô đáy, khi có 1 đồng lại muốn có 10 đồng, có xe hơi rồi nhưng lại muốn có BMW, có nhà nhỏ lại muốn biệt thự, có vợ rồi nhưng lại muốn có thêm nhân tình. v.v.

Trước những tham vọng không điểm dừng này, bản thân con người ngày càng trở nên điên cuồng theo đuổi. Đến mức sức cùng lực kiệt vẫn không biết dừng lại, họ như những con thiêu thân đáng thương cứ lao vào ngọn lửa mà không biết rằng đang tự mình kết liễu chính mình.

3. Thích so sánh

Hầu như tất cả mọi người trên thế giới đều luôn thích so sánh, nó có thể được coi là một căn bệnh hiện đại: so sánh điểm số, so sánh điều kiện, so sánh sự nổi tiếng, thậm chí là so sánh cả với sự hạnh phúc của người khác. v.v.

Nếu điều này trở thành một thói quen, thì tự nhiên lòng người sẽ luôn không bao giờ cảm thấy vui vẻ.

Người khác có nhưng mình không có nên cố gắng theo đuổi. Đến khi thấy rằng những người khác lại đạt đến cấp độ cao hơn, thì lại lao tâm lao lực cố gắng vươn lên cấp độ cao hơn họ, cứ như vậy mà vòng xoáy này mãi không có hồi kết.

Ngược lại nếu không thể theo đuổi để bằng được như người khác thì cảm thấy bất lực, đau khổ và ghen tức khó chịu. Rốt cuộc bạn có đạt được mục tiêu hay không, thì rõ ràng bạn vẫn là người mệt mỏi nhất.

5. Không rung động trước những thứ tốt đẹp

Con người hiện đại sống một cuộc sống vô cùng bận rộn và vội vã. Đến mức họ không có thời gian để đánh giá và hưởng thụ những thứ tốt đẹp ở xung quanh mình.

Bên cạnh đó, dường như quan niệm về cái đẹp trong mắt mọi người đều đã thay đổi, thậm chí là trở nên vô cùng biến dị.

Người ta thường nhắm mắt làm ngơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của nghệ thuật chân chính, của tâm hồn và của cuộc sống.

Nhưng ngược lại, họ lại đang theo đuổi và đánh giá cao những thứ hủ bại nhất trong xã hội hiện đại.

Họ đam mê những loại âm nhạc điên loạn, thần tượng những “ngôi sao” khiêu dâm tục tĩu, những bức ảnh nghệ thuận theo phái “trừu tượng, tưởng tượng”. Những bộ phim cổ súy cho ngoại tình, bất hiếu, bạo lực thì lại kích thích họ hơn là những bộ phim truyền thống và hướng thiện, v.v.

Nếu cái guồng quay này có thể dừng lại, con người có thể sống chậm hơn, tĩnh tâm xuống và hiểu rằng:

Những cánh đồng xanh mướt, tiếng nước trong lành chảy róc rách, cảnh hoàng hôn lộng lẫy, những chiếc lá rì rào trong gió, những bức tranh đẹp hay những nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ mới là những thứ mà họ nên thưởng thức, thì khi ấy lòng người sẽ yên bình biết bao.

Những dấu hiệu của người thực sự trưởng thành

 

NHỮNG DẤU HIỆU CỦA NGƯỜI THỰC SỰ TRƯỞNG THÀNH

Mức độ lớn khôn và trưởng thành thực sự trong cuộc đời của mỗi con người tùy thuộc vào thái độ ứng xử của họ đối với người khác:

Dịu dàng với người trẻ

Cảm thông với người già

Chia sẻ với người bất hạnh

Động viên người có chí hướng

Tha thứ người mắc lỗi lầm,

Bao dung với kẻ yếu và khoan hòa với kẻ mạnh.

Bởi lẽ, đến một lúc nào đó trong cuộc đời của mỗi con người, họ cũng sẽ lâm vào những cảnh ngộ tương tự”.