Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

Đời khác đi khi ta cười

 

ĐỜI KHÁC ĐI KHI TA CƯỜI

 

Vào thế kỷ 19, nhà tâm lý học người Mỹ William James cho rằng nét mặt của chúng ta và những thay đổi khác của cơ thể không phải là hệ quả của cảm xúc tình cảm mà là nguyên nhân.

 

Một điều gì đó tích cực xảy ra, bạn mỉm cười, và điều này – chính hành vi cười chứ không phải là sự kiện - làm cho bạn cảm thấy vui. Khoa học hiện đại đã phần nào ủng hộ luận thuyết này - có bằng chứng cho thấy việc mỉm cười có thể cải thiện tâm trạng của bạn.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ được điều trị bằng botox làm cứng cơ mặt thì ít có hoạt động cảm xúc trong não.


Ngoài ra, còn có bằng chứng cho thấy nét mặt của chúng ta thay đổi cách chúng ta nhận thức thế giới.

Các nhà tâm lý học tại Đại học Sussex ở Anh nhận thấy rằng, khi cười, ta thấy việc cau mày của người khác ít nghiêm trọng hơn; còn khi cau mày, chúng ta thấy khuôn mặt tươi cười của người khác ít vui hơn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, “nếu bạn mỉm cười, thế giới sẽ mỉm cười lại với bạn”.


Hãy tưởng tượng đến một buổi tiệc với tâm trạng lo lắng và khuôn mặt nhăn nhó, và điều đó ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến cảm xúc của bạn khi gặp gỡ những người khách khác.

 

Ngược lại, đến dự tiệc với một nụ cười và bạn có khả năng nhìn thấy nét mặt của người khác thông qua lăng kính tích cực. Nếu bạn có thể làm cho những người khách khác ở bữa tiệc mỉm cười, bạn thực sự có thể thay đổi cách họ nhìn thế giới.

 

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2024

Bài học kinh doanh sâu sắc từ câu chuyện bán giày ở châu Ph

 

BÀI HỌC KINH DOANH SÂU SẮC TỪ CÂU CHUYỆN BÁN GIÀY Ở CHÂU PHI

Đây là bài học kinh điển mà các Marketers và Salemans thường lưu lại và truyền tai nhau. Không những các Marketers và Salemans mà những người đang và có ý định làm kinh doanh cũng rất chú trọng đến bài học từ câu chuyện này.

 

Chuyện kể về việc tranh giành thị trường ở hai hãng sản xuất giày nọ, hai hãng này cử nhân viên của mình đến Châu Phi để khảo sát thị trường nhằm tìm kiếm cơ hội, đánh giá khả năng mở rộng kinh doanh của mình ở đây.

 

Ngay sau khi đặt chân tới châu Phi theo lệnh của sếp, hai anh nhân viên đã rất chăm chỉ nghiên cứu, ghi chép thông tin, hình ảnh để làm báo cáo.

Nhưng, cùng một đất nước, cùng một tình hình…. lại có đến hai báo cáo khác nhau.

 

Anh nhân viên ở công ty thứ nhất, sau khi xem xét tình hình ở Châu Phi, liền vội vàng chạy về báo với sếp của mình: "Sếp ơi, người dân ở đây chỉ đi chân đất, nếu chúng ta phát triển kinh doanh ở đây có mà chết mất! Thị trường này không tiềm năng đâu, đánh vào chỉ có thua lỗ đậm".

Vừa nói, anh ta vừa đưa hình ảnh, dẫn chứng xác thực mình thu được tại Châu Phi cho sếp mình.

 

Còn anh nhân viên thứ hai, anh ta cũng cấp tốc chạy về phía công ty để gặp sếp của mình. Với khuôn mặt rạng rỡ, vui mừng và tự tin như đã khai sáng được điều gì đó. Anh ta bảo:

"Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang".

 

Mặc dù, trước đó chưa bao giờ có tiền lệ, nhưng công ty thứ hai vẫn quyết định kinh doanh và lấn sang thị phần này.

 

Cuối cùng, công ty thứ nhất cho rằng thị trường Châu Phi không tiềm năng nên dẹp bỏ hoàn toàn kế hoạch kinh doanh giày tại đây.

 

Công ty thứ hai, sau khi thiết lập toàn bộ kế hoạch phát triển thị trường ở Châu Phi thì gặt hái được rất nhiều thành công vang dội, trở thành người đi đầu trong thị phần giày tại đây.

 

Bài học kinh doanh rút ra từ câu chuyện bán giày ở châu Phi

Qua câu chuyện trên đây, bạn sẽ thấy ngay một điều, đó là cùng một sự kiện xảy ra nhưng chính cách nhìn nhận khác nhau, góc nhìn khác nhau sẽ dẫn đến kết quả khác nhau.

 

Bởi, thời điểm đó, châu Phi là châu lục rất lạc hậu, kinh tế khó khăn. Chính vì thế, việc người dân đi chân đất dường như đã trở thành thói quen hằng ngày.

 

Cái khác ở đây chính là anh nhân viên ở công ty thứ nhất đã xem đó là điều hiển nhiên và không thể nào thay đổi. Ngược lại, anh thứ hai lại có cái nhìn toàn diện và tầm nhìn xa và bao quát hơn, anh ta coi điều này có thể thay đổi nếu có tác động trực tiếp.

 

Bài học này cũng được các tập đoàn lớn trên thế giới như Coca Cola, Pepsi, P&G, Unilever áp dụng trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường mới.

 

Chúng ta có thể thấy, thị trường là một biến số và nhu cầu khách hàng không theo một hàm cố định, nên đừng dùng phép tính duy nhất để áp đặt.

Đúng là hiện tại người dân Châu Phi không đi giày, nhưng không phải vì họ không có nhu cầu mà vì điều kiện không cho phép.

 

Là một nhân viên Marketing với nhiệm vụ khảo sát thị trường thì bạn phải phát hiện ra nhu cầu tiềm năng để tìm cách đáp ứng, thậm chí là tạo ra nhu cầu nếu có thể, chứ không phải chỉ đơn thuần đánh giá thị trường đó.

 

Vì thế, bài học Marketing kinh điển rút ra ở đây là: Phải nhanh nhạy, biết quan sát và suy luận để tìm ra nhu cầu tiềm năng của thị trường. 

 

ST

 

Kết bạn với 5 kiểu người này không rước họa cũng bại vong!

 

KẾT BẠN VỚI 5 KIỂU NGƯỜI NÀY KHÔNG RƯỚC HỌA CŨNG BẠI VONG!

Lựa chọn bạn bè để kết thâm giao, thực chất cũng là đang lựa chọn vận mệnh của chính mình. Dưới đây là 5 kiểu người bạn nên tránh xa  

1. Người đối xử tệ bạc với người thân trong gia đình

“Con người sống trên đời, tình thân giữa những người trong gia đình là điều ý nghĩa nhất.

Một người nếu như cả người thân cũng không biết yêu thương và trân trọng, đừng hi vọng họ có thể đối đãi chân thành với ai đó”.

 

Bạn đừng bao giờ hi vọng một người đối xử lạnh nhạt với người thân lại quý trọng, yêu mến bạn. Những người như thế, dù họ đối xử với bạn tốt thế nào cũng vô dụng. Tâm của họ lúc nào cũng lạnh lẽo mà thôi.

2. Người coi trọng lợi ích

Bậc quân tử coi trọng lễ nghĩa, còn kẻ tiểu nhân coi trọng lợi ích. Một số người, trong tâm họ chỉ nghĩ về lợi ích cho bản thân mình, trong tâm của họ không hề tồn tại thứ gọi là ‘tình cảm đích thực’.

Trong mắt của họ, mọi thứ trên thế gian đều có thể đánh đổi bằng tiền và lợi ích, bởi vậy đối với họ, lợi ích là to lớn hơn hết thảy!Để có được lợi ích, họ có thể bất chấp mọi thủ đoạn. Đối mặt với lợi ích, tình cảm và mối quan hệ đối với họ không đáng để cân nhắc đến. Kiểu người như thế này chúng ta tuyệt đối không nên kết thâm giao kẻo rước họa vào thân.

3. Người thích phàn nàn

Đối mặt với những việc không như ý muốn, có người sẽ phàn nàn, có người sẽ oán thán không ngừng,… Mỗi ngày, họ đều cảm thấy cả thế giới đang nợ họ thứ gì đó.

Phàn nàn là một loại năng lượng tiêu cực dễ lây lan, nó có thể dập tắt ý chí của bạn, khiến bạn mất niềm tin vào những gì bản thân đang làm; hơn nữa, năng lượng tiêu cực đó có thể sẽ truyền sang những người bên cạnh, thậm chí có thể khiến những người xung quanh tránh xa bạn.

Bởi vậy, tránh xa những người có năng lượng tiêu cực, bạn sẽ có được một tương lai tươi sáng hơn.

4. Người chỉ biết nói mà không biết làm

Người chỉ biết nói mà không biết làm, ngày hôm nay họ nói cái này, ngày mai lại thay đổi thành cái khác, điều này khiến những người xung quanh họ cảm thấy khó tin tưởng.

Người chỉ biết nói thường hứa hẹn nhiều điều, nói thì rất hay nhưng lại thay đổi ý định nhanh chóng.

Kết thân với một người như vậy, khi gặp chuyện thì đừng bao giờ đặt hy vọng quá nhiều vào họ, nếu đặt kỳ vọng quá nhiều, kết quả chờ đợi chỉ là vận rủi mà thôi.

5. Người không có tấm lòng cảm ân

Tình cảm giữa người với người phải xuất phát từ sự chân thành từ phía đôi bên. Chỉ khi bạn biết trân trọng và cảm ơn thì người khác mới tình nguyện sẵn sàng hy sinh cho bạn.

Người vô ơn thường coi sự giúp đỡ, tử tế của người khác dành cho mình là lẽ tất nhiên, chỉ biết đòi hỏi mà không biết báo đáp.

Bạn tốt với họ thế nào, họ cũng chẳng bao giờ khắc ghi trong lòng, nhưng chỉ cần xảy ra một chuyện trái ý họ, họ sẽ ‘trở mặt’ với bạn ngay. Kết giao với kiểu người này, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ có ngày gặp họa.

Nguồn: Sound Of Hope (Huệ Minh)