Hiệu ứng Pygmalion
“Người ảnh hưởng tới bạn là người tin vào bạn” – Henry Drummod –
Tôi chính thức đi làm sau một thời gian dài “ở ẩn” chuẩn bị cho
khóa luận tốt nghiệp. Trong mắt người leader đầu tiên, có lẽ tôi khá “vô dụng”
bởi cái mác sinh viên mới ra trường. Suốt thời gian thử việc, tôi stress vì cảm
thấy mình không – có – một – tố – chất – phù – hợp – cho – công – việc, dù tôi
đã từng tự tin với cái CV đầy thành tích của mình. Sau 2 tháng, tôi xin nghỉ
việc.
.
Sếp tổng – người trực tiếp phỏng vấn và nhận tôi vào công ty từ chối đề xuất
nghỉ việc của tôi, chị điều tôi sang một team khác. Anh Leader mới hào hứng
giới thiệu tôi với cả phòng “một cô gái đầy tiềm năng nhé cả nhà”. Từ đó trong
tôi “bừng nắng hạ”, tôi say mê công việc làm sáng tạo quên đêm ngày và trở
thành “nhân viên sáng tạo nhất công ty” năm đó.
.
Thật sự người ảnh hưởng tôi là người đã tin tưởng vào tôi!
Chắc hẳn ai cũng đã từng được ai đó tin tưởng, kỳ vọng, hoặc trở thành hình
tượng không mấy tích cực trong mắt nhiều người: Thầy cô tin rằng bạn là một học
trò sáng dạ, sếp nghĩ rằng bạn thiếu kinh nghiệm, đồng nghiệp cho rằng bạn tốt
bụng và nhiệt tình,… Kỳ lạ thay, bằng một cách kỳ diệu, “tiên cảm” ban đầu của
người đó về chúng ta lại trở thành hiện thực? Phép màu đó mang tên hiệu ứng
Pygmalion – hay còn gọi là Self-fulfilling prophecy (lời tiên đoán tự trở thành
hiện thực).
.
NGUỒN GỐC HIỆU ỨNG PYGMALION
Câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp: Hoàng tử Síp –
Pygmalion đã tạo ra một bức tượng ngà khắc họa người phụ nữ lý tưởng của mình
và đặt tên là Galatea.
Tên hiệu ứng Pygmalion ra đời xuất phát từ một câu chuyện trong thần thoại Hy
Lạp: Hoàng tử Síp – Pygmalion đã tạo ra một bức tượng ngà khắc họa người phụ nữ
lý tưởng của mình và đặt tên là Galatea. Từ khi có Galatea, Pygmalion vui
sướng, ngày ngày bầu bạn, âu yếm nàng. Pygmalion đem lòng yêu sâu sắc tác phẩm
của chính mình và tha thiết khẩn cầu thần Vệ Nữ ban cho Galatea hơi thở sự sống.
Cảm động trước tài năng và tình yêu chân thành của Pygmalion, thần vệ nữ đã hóa
phép cho bức tượng biến thành người thật. Ước mơ toại nguyện, nàng Galatea xinh
đẹp trở thành vợ chàng và hai người sống hạnh phúc bên nhau trọn đời.
vở nhạc kịch My Fair Lady năm 1956, lập kỷ lục suất diễn tại sân khấu
Broadway
Câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho vở nhạc kịch My Fair Lady năm 1956, lập
kỷ lục suất diễn tại sân khấu Broadway. Nội dung có thay đổi để phù hợp với
thời hiện đại: Ông giáo sư Henry Higgins khẳng định có thể biến cô gái quê mùa
Eliza thành một quí cô sang trọng. Ông đã thành công, không phải bằng những
phương pháp dạy dỗ quy củ, mà bằng cách đối xử với Eliza như một quý cô. Ông đã
làm cho cô gái tin rằng mình là quý cô thực sự. Hiệu ứng Pygmalion ra đời từ
đây, miêu tả cách niềm tin cùng sự tác động của hoàn cảnh có thể thay đổi con
người và tạo ra kỳ tích. Đây là một trong những kĩ năng được giảng dạy trong
các trường huấn luyện thể thao hoặc quản lý nhân sự. Bằng cách đặt ra mục tiêu
và khiến một cá nhân tin rằng họ có thể đạt được một cách đủ mạnh, mục tiêu đó
sẽ đạt được.
.
Hiệu ứng Pygmalion đã được Rosenthal và Jacobson chứng minh năm 1968. Nghiên
cứu ban đầu của Rosenthal và Jacobson tập trung vào thí nghiệm ở một trường
tiểu học tại San Francisco – nơi trước đây, các học sinh đều đã được kiểm tra
trí thông minh. Sau đó, Rosenthal và Jacobson thông báo cho các giáo viên trong
trường tên của 20% học sinh “có tiềm năng cho sự phát triển trí tuệ”. Tuy
nhiên, các giáo viên không hề biết rằng, những học sinh này được chọn ngẫu
nhiên, không liên quan đến kết quả kiểm tra trí thông minh trước kia. Sau đó 8
tháng, nhóm sinh viên có tên danh sách Rosenthal và Jacobson đã thông báo đều
có kết quả học tập cao hơn đáng kể so với bài kiểm tra 8 tháng trước.
.
Thí nghiệm của Rosenthal và Jacobson không chỉ chứng minh giả thuyết về “lời
tiên đoán tự trở thành hiện thực” là đúng, mà còn cho thấy sức mạnh của niềm
tin – Những lời tiên tri trở thành sự thật, không phải vì nó được định sẵn, mà
bởi vì chính chúng ta tin và mong chờ nó.
.
SỨC MẠNH CỦA HIỆU ỨNG PYGMALION
Hiệu ứng Pygmalion được xem như một bí quyết quan trọng trong giáo dục và quản
lý nhân sự. Nếu giáo viên tin rằng một học sinh “thông minh”, họ sẽ thể hiện
các kỳ vọng của mình thông qua lời nói, hành động hay một cách vô thức thông
qua ngôn ngữ cơ thể theo cách khuyến khích học sinh đó đạt được sự đánh giá ban
đầu của mình.
Tương tự như vậy, nếu nhà lãnh đạo thực sự tin rằng tất cả các nhân viên của
mình đều có khả năng đóng góp tích cực vào hiệu quả công việc, thì bằng một
cách ý thức hoặc vô thức, họ sẽ gửi những thông điệp truyền cảm hứng ảnh hưởng
tích cực đến giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên mình.
.
Khi một ý niệm được hình thành, thậm chí ngay cả khi nó không đúng thực tế,
chúng ta vẫn có khuynh hướng hành xử theo nó. Với cơ chế hoạt động vào kỳ vọng
ban đầu khiến ảnh hưởng cho “lời tiên đoán” ngày càng đúng hơn. Mặt khác, điều
này cũng phần nào giải thích cho bí quyết luật hấp dẫn: Những người suy nghĩ
lạc quan, tích cực sẽ thu hút sự may mắn, hạnh phúc và ngược lại, “xui rủi” có
thể đến với chúng ta như một dạng tự kỷ ám thị.
.
ỨNG DỤNG CỦA PYGMALION TRONG CUỘC SỐNG
Ảnh hưởng mạnh mẽ của các kỳ vọng về một người có tác động rất lớn trong quá
trình giáo dục, quản lý nhân sự hay cách mà chúng ta xây dựng các mối quan hệ
trong cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy, nếu bạn đang mong chờ cải thiện nhân viên,
định hướng phát triển cho trẻ hay muốn tạo dựng mối quan hệ với mọi người,… hãy
suy ngẫm về cách áp dụng hiệu ứng Pygmalion.
.
Cách ứng dụng trong giáo dục
* Thứ bạn kỳ vọng - Học sinh của bạn sẽ đạt kết quả cao trong bài kiểm tra.
* Điều bạn nói – Dù đề có khó nhưng với sức học của lớp mình, cô nghĩ cả lớp sẽ
đạt kết quả tốt – Giai đoạn này cô thấy lớp mình có tiến bộ vượt bậc, nên cô
mong lần kiểm tra này, các em sẽ đạt thành tích cao nhất khối.
* Việc bạn làm – Chuẩn bị sẵn quà tặng và tặng ngay khi lớp đạt thành tích tốt
– Phát biểu tự hào về lớp trước phụ huynh và nhà trường.
* Ngôn ngữ cơ thể bạn – Dành thời gian để lắng nghe các vấn đề của lớp – Xem kỹ
bài kiểm tra của từng bạn xem gặp vấn đề gì.
* Kết quả đạt được Lớp đạt tiến bộ vượt bậc trong đợt kiểm tra.
.
Hãy áp dụng hiệu ứng Pygmalion để truyền cho nhân viên, học sinh, đồng
nghiệp,…. của bạn niềm tin và sự kỳ vọng vào bản thân của chính họ, để họ phát
triển năng lực một cách tốt nhất.
Niềm tin có sức mạnh tác động đến hành vi và kết quả. Người thành công nhất
không hẳn là người đặt ra mục tiêu lớn nhất, mà là người có niềm tin vững chắc
và mạnh mẽ nhất vào chính mình, vào con đường mình đã chọn.
.
Ý chí hay khát vọng là cách gọi khác của niềm tin vào bản thân. Duy trì nó, cần
thêm niềm tin vào con người và môi trường quanh mình. Một khi thiếu vắng niềm
tin, mãi mãi ta là con tàu lênh đênh giữa đại dương. Niềm tin là ngọn hải đăng
dẫn lối.
.
Thắp sáng ngọn hải đăng ấy chính là thách thức lớn với mỗi người trẻ.
Steppe