Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Tranh cải về mạng 5G ở châu Âu


Người biểu tình đeo những chiếc túi được làm giống như điện thoại di động đã chống lại công nghệ 5G năm ngoái tại Bern, Thụy Sĩ. Agence France-Presse - Getty Images
.
Tổ chức Eklipse với sự tài trợ của Liên minh châu Âu đã khảo sát ảnh hưởng của các chính sách công nghệ lên sự đa dạng sinh học, hệ sinh thái qua hơn 97 nghiên cứu liên quan đến bức xạ điện từ. Kết quả thu được đã khẳng định sự nguy hại của bức xạ EMR đối với sức khỏe động vật, nhất là khả năng định hướng của chim và côn trùng. Nhiều loài chim và côn trùng di cư bị sóng vô tuyến làm cho mất phương hướng, thậm chí sự trao đổi chất ở các loài động vật này cũng có thể bị phá vỡ. Tổ chức từ thiện Buglife của Anh cũng chung kết luận - môi trường sẽ bị tác động nghiêm trọng bởi các kế hoạch lắp đặt trạm tín hiệu 5G.

Công nghệ 5G cũng có thể làm giảm chất lượng môi trường sống thông qua ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe của thực vật. Các loại thực vật khi bị phơi nhiễm với bức xạ di động có thể trở thành nguồn thực phẩm bị ô nhiễm, qua đó chuyển cho con người.

Mạng 5G chưa đổ bộ vào châu Âu, nhưng một làn sóng phản đối đã bắt đầu xuất hiện ở Thụy Sĩ, một trong những quốc gia đầu tiên phát triển công nghệ di động tiên tiến nhất hiện nay. Rủi ro tiềm tàng cho sức khỏe, ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư, là luận cứ chính của phe chống 5G. Nhiều nghị sĩ Thụy Sĩ đã đề xuất hoãn triển khai mạng 5G.

«Chúng tôi sẽ có một kết nối của tất cả những thứ chúng tôi có trong nhà. Khả năng tiếp xúc với sóng từ sẽ tăng theo cấp số nhân, tại thời điểm chúng ta chưa biết hiệu ứng hỗn hợp được tạo ra. Bởi vì không có nghiên cứu nào được thực hiện để xác định rủi ro ở cấp độ môi trường sống.

Đây là lập luận của phe chống 5G. Tại Thụy Sĩ nói tiếng Pháp, các hiệp hội chống 5G đang nở rộ.
Ngược lại, Philippe Royer, người điều hành cơ quan giám sát bức xạ không ion hóa ở Geneva, nói rằng mạng 5G hiện không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Thiền sư Hoàng Nghiệt và cái ô


Thiền sư Hoàng Nghiệt sống ở Kính Đình Sơn, tỉnh An Huy. Ông là người sáng lập thiền viện Quảng Tự đồng thời đích thân làm trụ trì ở đó. 

Một hôm thiền sư có việc cần đi ra ngoài và có dẫn theo một đệ tử đi cùng. Vì hôm đó trời âm u, thiền sư kêu đệ tử của mình mang theo hai chiếc ô phòng khi mưa xuống. Khi hai thầy trò đi qua một thị trấn nhỏ, cảm giác bụng có chút đói nên vào một quán bên đường, hai thầy trò gọi hai tô canh đậu phụ để ăn. Khi hai người đang ăn, vô tình thiền sư nghe thấy chủ quán nói với một người thanh niên: “Trời sắp mưa, cậu ra ngoài sao lại không mang theo ô?”.

Người thanh niên cười đáp: “Mang ô theo thật rườm rà, thế nhân này đều là người tốt, chỉ cần họ mang theo ô, tất cả đều vui vẻ chia sẻ cho một nửa để tôi cùng trú. Vậy nên tôi không cần phải mang theo ô che mưa làm gì". Nói xong người thanh niên ung dung bước đi.

Thiền sư cùng đồ đệ sau khi ăn xong cũng nhanh chóng lên đường. Không lâu sau, trời bắt đầu mưa, hai thầy trò vốn đã chuẩn bị ô trước nên lấy ra che rồi đi tiếp. Đi được một đoạn thì hai người ngang qua một căn lều cỏ, lều cỏ bị khoá cửa nhưng thấy một người đang trú mưa phía trước, chính là người thanh niên khi nãy. Người thanh niên thấy thầy trò thiền sư đi qua liền cất tiếng: “Thiền sư, Phật giảng phổ độ chúng sinh, ngài có thể san sẻ chiếc ô của mình cho tôi không? Độ cho tôi một đoạn đường". 

Nghe vậy đệ tử của thiền sư đang định đưa ô cho người thanh niên đó thì thiền sư cản lại. Thiền sư nói với người thanh niên: “Thầy trò tôi đang đứng ngoài mưa, cậu đứng dưới hiên nhà không bị mưa ướt, sao ta có thể độ cậu được?”. 
Người thanh niên nghe xong tươi cười bước ra khỏi mái hiên nói: “Bây giờ tại hạ cũng đang ở trong mưa, theo lý có thể độ tại hạ rồi đúng không?”.
Thiền sư: “Ta vẫn là không thể độ cậu được, tuy chúng ta đều cùng đứng dưới mưa nhưng ta không bị mưa ướt là vì ta có ô để che, cậu bị mưa ướt là vì không có ô để che, cậu muốn có ô để che, vậy thì không nên tìm người mà nên đi tìm ô".

Nói xong thiền sư liền bước đi tiếp. Đi được một đoạn đệ tử của thiền sư cảm thấy trong lòng khó hiểu mới hỏi thầy: “Sư phụ, người xuất gia nên có lòng từ bi, sao thầy lại không cho con giúp người?”.
Thiền sư: “Con không thấy à, ta đã cho họ sự giúp đỡ lớn nhất", nói rồi thiền sư vui cười giải thích: “Tuy ta cự tuyệt giúp đỡ họ, nhưng trên thực tế là dạy cho họ một bài học, làm người mọi việc nên dựa vào chính mình, không nên dựa vào người khác, càng không được lợi dụng lòng tốt của người khác. Chúng ta đúng là nên có lòng từ bi độ chúng, nhưng lại càng phải duy hộ sự uy nghiêm của thiện lương”. 


Lời bình
Quả thực, lòng tốt, sự lương thiện không nên để bị lợi dụng. Chỉ khi con người cùng suy nghĩ, cùng quan tâm đến nhau, mới có thể tìm được chiếc "ô" độ cho mình khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

Cha cảnh báo con trai: Đừng coi vợ như người thân



Cuộc hôn nhân tốt nhất là gì? Cuộc hôn nhân tốt nhất là khi nó chưa kết thúc vào ngày mai. Một số người nói rằng khi hai người kết hôn, họ sẽ trở thành người thân. Tuy nhiên, ta muốn nói với con rằng, dù con đã kết hôn bao nhiêu năm, con cũng phải nhớ rằng cha mẹ và con cái là người thân, nhưng vợ vĩnh viễn là người yêu, hôn nhân phải xây dựng trên cơ sở tình yêu.

Vợ của con, cũng không phải khúc xương trên thân thể của con. Con có thể to tiếng với ta và mẹ con, thì con vẫn luôn là con trai của chúng ta, mãi mãi không thể chia lìa.

Nhưng vợ của con thì không, mối quan hệ của con với cô ấy là "kinh doanh", nếu con có lỗi với cô ấy, thực tế, cô ấy có thể rời bỏ con bất cứ lúc nào. Những người coi tình yêu là mối quan hệ tình thân trong gia đình, thì chính là lười biếng, không muốn "kinh doanh" và "đầu tư"!...

Ý nghĩa của hôn nhân là gì? Không phải là để bạn vui vẻ hạnh phúc mỗi ngày, cũng không phải để bạn trải nghiệm được tình cảm và tình yêu mãnh liệt.
Rất nhiều trường hợp, hôn nhân thậm chí là ngược lại, nó dùng sợi chỉ đỏ buộc bàn tay và bàn chân của bạn, đặt một đống lớn những việc vốn chẳng liên quan gì đến hôn nhân, vì vậy mà khiến bạn mệt mỏi, không hiểu tất cả những điều này rốt cuộc có ý nghĩa gì.

Giá trị đích thực của hôn nhân, kỳ thực thể hiện ở mặt tối của nhân sinh: khi bạn cô đơn, có một người bên cạnh lắng nghe bạn nói, sẵn sàng đi cùng bạn mà không cần phải làm gì cả.
Khi trong lòng bạn thấy trống rỗng thì bỗng nhiên xuất hiện một ánh mắt, khiến bạn nhận thấy cần phải thay đổi điều gì đó; khi bạn vấp ngã trên đường đời, vẫn luôn có một người đứng ở cánh cửa dang tay đón chào bạn.
Người ấy không những trong lòng không trách cứ bạn, mà thậm chí còn cố gắng xoa dịu nỗi đau buồn trong bạn”.

Cha mẹ cũng có thể làm như vậy, nhưng đáng tiếc là họ không thể thấu hiểu con quá nhiều, họ không thể ở bên con quá lâu. Con biết rồi đó.