Albert Einstein : “Thiên tài 1% đến từ bẩm sinh và 99% đến từ rèn luyện”
Tài
năng xuất chúng là do luyện tập hay bẩm sinh?
Theo
bạn, điều gì làm nên một thiên tài? Tài năng, nỗ lực, may mắn, hay là cả ba? Đối
với Malcom Gladwell, công thức của thiên tài không chỉ đơn giản như thế. Tại
sao Bill Gates, the Beatles, Mozart lại trở thành những vĩ nhân thế giới trong
khi những người khác, như Christopher Langan – người có chỉ số thông minh cao
hơn cả Einstein nhưng cả đời làm việc trong trại ngựa? Điểm chung của họ là luyện
tập tích cực, tự thân, bền bỉ và có ý thức khiến họ vượt xa những người cùng
trang lứa.
Nhà tâm lý học Ander Ericsson và cộng sự đã dành thời
gian nghiên cứu hàng loạt những “tài năng xuất chúng” và đề xướng khái niệm thực
hành có chủ đích cùng quan điểm về nhân tài được nuôi dưỡng trong thời gian đủ
lớn chứ không được “sinh ra” đột ngột.
“Thiên Bẩm” không đóng vai trò chủ đạo trong việc
hình thành nên những tài năng như bấy lâu nay người ta hồn nhiên gán ghép.
Một
hoạt động thực hành có chủ đích là một hoạt động thực hành có cấu trúc, hướng tới
mục tiêu nâng cao thành tích. Muốn chơi piano thành thục, người học sẽ phải tập
đi tập lại qua nhiều bài tập cơ bản trước khi có thể chơi được các bản nhạc phức
tạp hơn. Muốn có kĩ thuật đá bóng điêu luyện và khéo léo trên sân cỏ, các cầu
thủ giỏi Brazil đã trải qua hàng tá các bài tập trong sân futsal và sân nhỏ.
Luyện tập với chất lượng cao để nâng cao thành tích là cách gọi nôm na cho những
hiện tượng này.
Khi
số giờ luyện tập như vậy đủ lớn, người học sẽ dần dần bứt phá ra khỏi trạng
thái sơ khai, trở nên tinh thông trong kĩ năng. Theo Ericsson, một cô gái tập
đàn theo lối luyện tập có chủ đích đạt mức 3.500 giờ thì có thể trở thành một
nghệ sĩ nghiệp dư đủ để biểu diễn giải trí, khi đã tích lũy đủ 5.000 giờ thì cô
gái có thể đã là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, và đạt 10.000 giờ thì đã là xuất
chúng.
Có
thể nói Ericsson đã phát minh ra công thức tài tình: Tài năng = thực hành có chủ
đích trong 10.000 giờ.
Kết
luận của Ericsson đã được Malcom Gladwell nhắc lại trong “Những kẻ xuất chúng”,
cuốn sách nổi tiếng đã mang kết quả của Ericsson đến với đại chúng: “Kết quả của
những nghiên cứu đã chứng minh: 10.000 giờ luyện tập là đòi hỏi bắt buộc để đạt
được cấp độ tinh thông và trở thành một chuyên gia đẳng cấp thế giới – trong bất
cứ lĩnh vực nào”. Không kể là Bill Gates của lập trình máy tính, The Beatles của
nhạc rock hay Howard Gardner của khoa học tâm lí, tất cả đều phải tích cho đủ số
giờ luyện tập. Đều phải 10.000 giờ. Công thức của tài năng rất đơn giản vậy
thôi.
Cả
Dweck, Ericsson, Gladwell hay Coyle đều chung nhau một ý: họ khuyến khích quá
trình học tập tích cực, tự thân, bền bỉ và có ý thức. Họ đều nhấn mạnh một điều
quan trọng là sự phát triển năng lực ở mỗi người là tiệm tiến, tốn thì giờ, có
thể phải trải qua thất bại nhiều lần, và vai trò của người giáo viên/dẫn dắt là
rất quan trọng. Bên cạnh đó, họ cũng không quên nhấn mạnh tới sự tác động từ
các yếu tố bên ngoài tới sự phát triển năng lực của một con người: từ di sản
văn hóa và môi trường, như cách Gladwell đã nêu; hay từ huấn luyện viên bậc thầy
như đề xuất của Coyle để trợ giúp việc luyện tập sâu; hay sự cần thiết của khuyến
khích và động viên từ giáo viên đối với nỗ lực và thất bại của học trò như khuyến
nghị của Dweck.
chúng ta cần phải hết sức coi chừng với các hình thức thụ động của việc học tập. Những hoạt động xem phim thụ động từ tấm bé, kể cả khi phim đó được gắn mác “Baby Einstein giúp trẻ thông minh” hay những hoạt động nghe giảng một chiều thực ra không giúp ích gì mấy cho sự phát triển của trẻ cả.
chúng ta cần phải hết sức coi chừng với các hình thức thụ động của việc học tập. Những hoạt động xem phim thụ động từ tấm bé, kể cả khi phim đó được gắn mác “Baby Einstein giúp trẻ thông minh” hay những hoạt động nghe giảng một chiều thực ra không giúp ích gì mấy cho sự phát triển của trẻ cả.
Thái
độ tích cực và chủ động, luyện tập sâu là điều tiên quyết. Sự tăng trưởng từ từ
của myelin giúp chúng ta với vai trò là các bậc cha mẹ hoặc nhà giáo bớt “sốt
ruột” với sự phát triển của con trẻ hoặc chính bản thân mình. Theo đó, chúng ta
sẽ phải lưu tâm nhiều hơn tới những cải tiến nhỏ, cụ thể, có chủ đích và liên tục
trong cách ta làm việc.
Như
dân gian có câu, “muốn nhanh, cứ phải từ từ”, hóa ra cũng hiệu nghiệm trong việc
phát triển năng lực con người. Con đường đến với thành công, luôn phải có
mặt sự “siêng năng” và bền chí. Cần tránh xa các “giấc mơ Phù Đổng” vốn nằm sâu
trong tiềm thức của nhiều người trong chúng ta.