Thứ Ba, 13 tháng 4, 2021

Nụ cười đem lại cho bạn nhiều điều mà bạn không thể tưởng được.

 

NỤ CƯỜI ĐEM LẠI CHO BẠN NHIỀU ĐIỀU MÀ BẠN KHÔNG THỂ TƯỞNG ĐƯỢC.

 

Đừng chạy theo tiền bạc, một ngày kia cũng sẽ mất đi. Hãy chạy theo người nào đó làm bạn mỉm cười, bởi chỉ có nụ cười là tồn tại mãi mãi. Cười là một trong những hình thức diễn đạt cảm xúc tinh tế nhất của con người. Các nhà nghiên cứu đã liệt kê ra các kiểu cười khác nhau: Sau đây giải mã  7 nụ cười được xem là cơ bản của con người.

.

(1) Cười vui vẻ là nụ cười “Vui mừng”

Nụ cười đẹp nhất, có lẽ là nụ cười vui mừng và hạnh phúc, đó là nụ cười của bà mẹ khi thấy con mình khôn lớn thành đạt, là nụ cười của cô gái mãn nguyện khi đã đậu Đại học, là nụ cười của ông cụ ăn xin được một ai đó từ thiện, là nụ cười của cô bán hàng đã bán hết hàng trong một ngày mệt mỏi… Nụ cười vui vẻ là yếu tố có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất,

Kiểu cười vui vẻ là kiểu cười “thật thà”, khi niềm vui từ bên trong nó tràn ra bên ngoài bằng nụ cười, nên rất tự nhiên, rất dễ thương và người đối diện rất dễ dàng nhận ra, đồng cảm và vui lây với kiểu cười này. Do đó, không thể nào nhầm lẫn được giữa một nụ cười hạnh phúc viên mãn và một nụ cười ngượng nghịu bất đắc dĩ.

.

(2) Cười chào đón là một nụ cười "Tiếp thị"

Nụ cười chào đón hay nụ cười lịch sự có tính chất vừa gần gũi vừa tạo khoảng cách. Khi bắt gặp nụ cười này, chúng ta sẽ cảm thấy vui sướng và tin cậy, ngay cả khi người đối thoại không có quan hệ thân hữu gì với chúng ta. Cười chào đón là một kiểu cười xã giao, cảm xúc đặt vào nụ cười này không nhiều. Những người làm công tác tiếp xúc khách hàng thường sử dụng kiểu cười này để câu khách, Trong một dãy các cửa hiệu bán cùng các loại sản phẩm như nhau, ta vẫn thích ghé vào cửa hiệu nào có cô bán hàng cười tươi. Một nụ cười tiếp thị, cần mang đến thông điệp của sự thân mật, nhiệt tình trong giao tiếp và chân thành trong công việc mới có thể níu chân khách hàng lâu dài.

.

(3) Cười đồng thuận là nụ cười "Lôi kéo"

Nụ cười đồng thuận như một chất xúc tác cho người ta sức mạnh, như một ngôn ngữ không lời tán thưởng về những gì họ nói và làm. Khi ta nở nụ cười đồng thuận, ta biểu lộ thái độ của mình, đó là sự đồng lòng nhất trí với một vài cá nhân nào đó mà chúng ta có cảm giác như họ nói thay suy nghĩ của mình, họ làm thay việc mình muốn làm mà chưa có cơ hội hoặc điều kiện để làm.

Kiểu cười đồng thuận biểu lộ cảm xúc hỉ hả, thỏa mãn khi có cảm giác mình được hiểu, mình được chấp nhận trong cộng đồng và quan trọng hơn nữa là mình có đồng minh. Nhiếp ảnh gia người Đài Loan Steven, 25 tuổi giải thích: "Tôi luôn thích chộp lấy những khoảnh khắc cao trào của những ánh mắt và những nụ cười đồng thuận, cho dù đó là biểu hiện của những người mà tôi tình cờ bắt gặp ngoài đường phố".

.

(4) Cười quyến rũ là một nụ cười "Cưa cẩm"

Nụ cười quyến rũ còn có tác dụng như một lời ngầm hứa rằng, bạn có thể yên tâm đặt niềm tin vào tôi. Kiểu cười đó vừa mang tính bảo đảm vừa mang tính bảo vệ, tuy sự thật không hẳn như vậy. Một khi bị cuốn hút bởi một nụ cười quyến rũ, ta tự động trấn an mình và tự nguyện đặt niềm tin vào người đó, rằng mình có thể đến với người này, gắn bó với người này, hợp tác với người này. Cô Claire, chuyên viên nghiên cứu tranh ảnh 38 tuổi đã đính hôn, kể lại: "Đôi lúc, khi không biết làm gì để tôi hài lòng thì anh ấy liền nở một nụ cười dịu dàng và khá ranh mãnh. Tôi liền cảm thấy bị xiêu lòng và hoàn toàn tin tưởng".

Vì sức mạnh của kiểu cười quyến rũ, nhiều người ranh mãnh mô phỏng kiểu cười này để lợi dụng niềm tin của người khác. Tất cả các hình thức lừa đảo, từ việc lừa tình, lừa tiền, lừa uy tín danh dự đều có thể dùng chiêu thức cười quyến rũ! Kiểu cười quyến rũ là cách để tạo mối quan hệ dễ dàng nhất. Có được mối quan hệ rồi, thì mới có thể làm tiếp những bước khác trên đường lừa đảo.

.

(5) Cười phòng thủ là một nụ cười "Tự vệ"

Cười phòng thủ là cười để gây thiện cảm với người đối diện mà ta chưa hề quen biết hoặc biết không nhiều. Cười để gửi thông điệp: tôi không muốn có kẻ chống đối. Cười để cầu “dĩ hòa vi quý”. Đây là một “con át chủ bài” được tung ra với tâm lý tự trấn an, đồng thời nhằm vô hiệu hóa đối phương, làm triệt tiêu đi những xung động tấn công mà người đối diện có thể có khi chúng ta nhìn họ, gặp họ và tiếp xúc với họ. Đây là một "tuyệt chiêu" được tung ra nhằm vô hiệu hóa đối phương, làm triệt tiêu đi những xung động tấn công mà người đối diện có thể có khi chúng ta nhìn họ. Đây được xem là một dấu hiệu hòa bình mà chúng ta chia sẻ với tất cả mọi nền văn minh trên thế giới. Như Emmanuelle, 25 tuổi, thú nhận: "Khi tôi bước vào một căn phòng mà trong đó tôi không quen với một người nào cả, tự nhiên tôi mỉm cười như để tự trấn an mình".

.

(6) Cười táo bạo là một nụ cười "Củng cố niềm tin"

Việc học được cách nở một nụ cười nhằm giữ cho chúng ta luôn có những thái độ và dáng vẻ tích cực là bước đầu đưa chúng ta đến những thành công trong cuộc sống. Bác sĩ tim mạch Elisabeth, 48 tuổi, thổ lộ: "Tôi luôn phải tập cười và tập nói trước đám đông. Điều đó sẽ khiến tôi có thêm nhiều tự tin". Một nụ cười như vậy sẽ giúp chúng ta kiểm soát được mình tốt hơn khi bị stress, giúp chúng ta đối diện tốt hơn với những thay đổi trong cuộc sống, để chúng ta có được một thái độ bình an và thanh thản hơn.

.

(7) Cười gượng - là một nụ cười "Phạt"

Một nụ cười gượng vẫn có thể nở trên môi chúng ta khi chúng ta vừa mới phạm phải một hành động vụng về nào đó hoặc khi chúng ta thẹn thùng, xấu hổ hoặc biểu thị một tâm lý rối loạn. Nói cách khác, là một nụ cười có vẻ miễn cưỡng giả tạo, vì trong lòng không vui, không cảm thấy đáng cười mà vẫn cố cười để vừa lòng người đối diện hoặc nụ cười có vẻ ngượng ngùng, vì trong lòng cảm thấy có điều xấu hổ vì tội lỗi của mình nhưng phải cười theo mọi người.

Chuyên gia tâm lý liệu pháp Catherine Aimelet-Perissol giải thích: "Một nụ cười ngao ngán cho thấy khi đó chúng ta muốn chế ngự cảm xúc của mình chứ không muốn chịu đựng nó".

.

Một nghiên cứu được công bố gần đây của tổ chức các nền kinh tế mở (NEF) đã xếp Việt Nam đứng thứ 12 trên toàn cầu và là quốc gia đứng đầu (hạnh phúc nhất) ở châu Á! Bảng đánh giá, xếp hạng này căn cứ vào một số tiêu chuẩn như sự bằng lòng với cuộc sống, tuổi thọ trung bình, yếu tố môi trường... Như vậy người Việt lạc quan, hay cười không phải là một nhận định cảm tính.

.

Nhận định trên cho thấy, nụ cười thể hiện sự lạc quan, yêu đời nhưng không vì thế mà chúng ta lạm dụng tiếng cười quá mức. Cười cũng nên đúng lúc đúng chỗ, chúng ta không thể cười khi đi một đám tang, không nên cười khi người bên cạnh ta không vui... Và nếu bạn sở hữu tiếng cười đúng lúc, đúng chỗ thì nụ cười sẽ đem lại cho bạn thật nhiều điều mà bạn không thể tưởng được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét